Tăng tốc chạm đích năm 2025

Thứ Tư, 24/09/2025, 11:16

Trước thách thức trong 4 tháng cuối năm, trong đó có tác động của chính sách thuế quan mới của Mỹ, các doanh nghiệp trong ngành dệt may nói chung, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) nói riêng đang nỗ lực để tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đa dạng hóa thị trường, khách hàng, mặt hàng, ổn định lao động và nguồn cung nguyên phụ liệu.

bceb6f7bbb9838494b55ba4b7ddf40313d9c1f4b2f1bb3 Kpd86f
Tăng tốc chạm đích năm 2025

* Ông Cao Hữu Hiếu- Tổng Giám đốc Vinatex: “Doanh nghiệp tiếp tục quản trị tốt hoạt động SXKD, ưu tiên giữ vững lực lượng lao động”

Lũy kế 8 tháng năm 2025, ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2024 với KNXK ước đạt gần 31 tỷ USD. Trong đó, hàng dệt sợi đạt 4,45 tỷ USD (giảm 0,6% so cùng kỳ) hàng may mặc đạt 26,4 tỷ USD (tăng 8,3%). Hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng mạnh như: Mỹ tăng 12%, EU 12,3%, Nhật Bản 7,8%, Trung Quốc 3,7%, ASEAN 3,7%… riêng thị trường Hàn Quốc giảm 9,3%. Dự báo cả năm 2025, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng so với 2024.

Trong đó, ngành Sợi cho thấy các đơn vị có sự cải thiện mạnh mẽ, một số doanh nghiệp sẽ sớm hoàn thành kế hoạch năm. Nhiều DN đã đảm bảo đơn hàng sợi trong tháng 9, 10. Dấu hiệu thị trường quay trở lại với một số mặt hàng sợi chải thô, chải kỹ. Một số DN đã khai thác tốt thị trường nội địa, xuất khẩu tại chỗ cho doanh nghiệp FDI. Ngành May tiếp tục duy trì đà  tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm. Trước tình hình thuế quan mới, xuất hiện xu hướng đơn hàng nhỏ, ngắn hạn, khách hàng đặt xa, khách hàng yêu cầu đàm phán giá…Từ nay đến cuối năm, để đảm bảo kế hoạch tăng trưởng, các doanh nghiệp cần ưu tiên giữ vững lực lượng lao động, tiếp tục quản trị tốt hoạt động SXKD, theo dõi diễn biến thị trường trước chính sách thuế quan mới. Chú trọng đảm bảo hồ sơ xuất xứ sản phẩm. Tiếp tục tăng cường chuỗi liên kết giữa các đơn vị ở các ngành sợi, dệt, nhuộm, may. Cân đối  dòng vốn để hoạt động hiệu quả. Trong Quý 4, Tập đoàn sẽ định hướng để các đơn vị xây dựng kế hoạch SXKD năm 2026 sát với thực tiễn.

* Ông Phạm Văn Tân- Phó Tổng Gíam đốc Vinatex, Trưởng Ban SXKD Sợi:Doanh nghiệp nỗ lực lấp đầy năng lực sản xuất, tiết kiệm chi phí”

Thời gian qua, việc áp dụng chính sách thuế quan mới của Mỹ khiến giá bán lẻ tiêu dùng ở Mỹ tăng, đưa mặt bằng mặt hàng quần áo lên mức giá mới, nhu cầu liên quan đến sản xuất hàng dệt may cũng dự báo sẽ tụt giảm. Nguyên liệu bông giá cũng giảm do cầu giảm… Thời gian này, các doanh nghiệp cần nỗ lực lấp đầy năng lực, tiết kiệm tiêu hao, tự động hóa, đảm bảo chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường. Theo kế hoạch năm của Ban SXKD Sợi, lợi nhuận đạt 172 tỷ đồng, đã đạt 125 tỷ đồng trong 7 tháng. Trong đó, các đơn vị ở khu vực miền Trung, miền Nam kết quả tích cực; các đơn vị phía bắc cũng có nhiều cải thiện về doanh thu, lợi nhuận, sẽ tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu kế hoạch năm.

19a73567ee964103f5632de678f2794a83d36da91ffbf8 rw5Vw9

* Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Việt Thắng- CTCP: “Phát triển nhóm kinh doanh thị trường, chủ động tiếp cận các doanh nghiệp mặt hàng vải thành phẩm”

Trong tháng 8, Việt Thắng ước doanh thu đạt 101,7 tỷ đồng, bằng 38,2% kế hoạch quý 3; lợi nhuận trước thuế ước đạt 6 tỷ đồng, bằng 40% so với kế hoạch quý 3; sợi đạt 512 tấn, bằng 42,6% so với kế hoạch, vải xuất đạt 32 triệu mét, bằng 30,5%. Ước 9 tháng, doanh thu đạt 77,23% kế hoạch năm, lợi nhuận ước đạt 108% kế hoạch năm.

Trong những tháng cuối năm, Việt Thắng tập trung sắp xếp lại toàn bộ ngành dệt, tối ưu hóa lao động, máy móc, thiết bị, đẩy mạnh maketing- thị trường, tiêu dùng, giảm lượng hàng tồn kho, phát triển nhóm kinh doanh thị trường. Về kinh doanh, Việt Thắng chủ động tiếp cận các DN về vải thành phẩm, đưa sản phẩm vào các bệnh viện trong nước. Việt Thắng chủ động về sợi, in nhuộm nên thuận lợi trong phát triển mẫu cho các DN có nhu cầu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy nhanh việc đánh giá cấp chứng chỉ sản phẩm, chứng minh nguồn gốc xuất xứ đạt yêu cầu quốc tế để có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, EU…

* Ông Nguyễn Trí Sơn – Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dệt May Hà Nội (Hanosimex): “Tập trung giao dịch đảm bảo đủ đơn hàng cho những tháng cuối năm”

Ngành Sợi của Hanosimex có tín hiệu tích cực từ hạ tuần tháng 8. Hanosimex và Vinatex Hồng Lĩnh đều chốt đơn hàng tháng 8 đầy tải, đồng thời tập trung giao dịch cho các tháng tiếp theo. Ngành Sợi dự kiến kết quả SXKD không phát sinh lỗ. Trong những tháng còn lại của năm 2025, đơn vị sẽ tập trung sản xuất tối ưu nhất dựa trên năng lực và số lao động hiện có, thuyết phục người lao động tăng ca, làm thêm giờ đảm bảo ổn định hoạt động SXKD sợi có kết quả khả quan hơn.

Ngành May tập trung hoàn thiện và giao đơn hàng tạm hoãn từ tháng 5,6, đảm bảo doanh thu cao, có lợi nhuận tháng 8 tương đương tháng 7 (lãi hơn 5 tỷ đồng), đơn hàng tháng 9, 10, 11 hiện đã đảm bảo ở mức 85 – 90%, tháng 12 đạt trên 50% đơn hàng.

Ngành Khăn trong 8 tháng hoạt động thuận lợi, tuy nhiên 4 tháng cuối năm có xu hướng giảm, mới đạt khoảng 60% đơn hàng. Hanosimex sẽ tập trung giao dịch đảm bảo đủ đơn hàng cho những tháng cuối năm, ổn định sản xuất, việc làm, thu nhập cho NLĐ, bảo toàn kết quả 8 tháng đầu năm.

06f644334053ef174d9e72a8d2c00b441aa9d4d0db83b jXywAz fw1200

* Ông Phạm Phú Chung – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Phong Phú: “Vẫn có kế hoạch xúc tiến thị trường Mỹ trong dài hạn”

Phong Phú có hai dòng sản phẩm chính. Với dòng sợi chỉ may, theo thông tin Coats, kế hoạch SXKD từ nay đến cuối năm không thay đổi nhiều, đạt khoảng 650 tấn/tháng, so với kế hoạch giảm 5% do điều chỉnh sản lượng, nhưng vẫn tăng 8% so với cùng kỳ. Coats chưa đoán định được đơn hàng may quý 4 sẽ biến động thế nào nên đến thời điểm hiện nay chưa đưa ra kế hoạch năm 2026. Với dòng khăn bông, công tác xúc tiến thị trường hiện đã được Phong Phú chia thành nhiều mảng, hướng xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, trong đó kế hoạch của khách hàng Mỹ đến tháng 12 không có gì thay đổi. Phong Phú sẽ tiến hành đàm phán với khách hàng để tăng sản lượng đơn hàng lớn nhằm giảm chi phí và giữ được giá bán. Hiện nay, các mặt hàng chuyển dịch từ Trung Quốc, Ấn Độ về Việt Nam đặt ra với đơn vị các yêu cầu tính toán năng lực sản xuất để gia tăng mặt hàng dịch chuyển. Phong Phú nhận định Mỹ vẫn là thị trường nhiều tiềm năng phát triển nên sẽ tiếp tục có kế hoạch xúc tiến trong dài hạn.

* Bà Hoàng Thùy Oanh- Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dệt May Hòa Thọ:Mở rộng cơ hội hợp tác với đối tác tại các thị trường”

Trong bối cảnh chính quyền Mỹ áp dụng chính sách thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu, Hòa Thọ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường, chính sách thuế quan của Mỹ cũng như quy định mới của các nước xuất khẩu chủ lực để điều chỉnh phương án tiếp cận phù hợp. Tiếp tục hợp tác với các đối chủ lực hiện có để phát triển các dòng sản phẩm mới,  hướng đến phân khúc cao hơn so với mặt hàng đang sản xuất. Mở rộng cơ hội hợp tác với đối tác tại các thị trường như Canada, Nhật, các nước Châu Âu, Hàn Quốc,… Chủ động trao đổi với các đối tác, khách hàng Mỹ về các giải pháp để ứng phó thuế quan & cùng nhau tìm kiếm các phương án tối ưu. Tối ưu hóa chi phí sản xuất thông qua việc kiểm soát và giảm các chi phí không cần thiết trong vận hành hệ thống. Nghiên cứu, đầu tư  máy móc, công nghệ mới, phù hợp; rà soát, cải tiến quy trình sản xuất; hướng dẫn, đào tạo công nhân nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng, năng suất tốt, tăng năng lực cạnh tranh. Phát triển bổ sung nguồn cung nguyên phụ liệu May nhằm tăng tính chủ động và giảm thiểu biến động của chuỗi cung ứng, chú trọng kết nối với các nguồn cung tại Việt Nam và các nước thành viên của các Hiệp định thương mại để tận dụng ưu đãi về thuế quan, mở rộng cơ hội thị trường. Quan tâm công tác kiểm soát và truy xuất nguồn gốc xuất xứ nguồn cung hiện có, tổ chức lưu trữ hồ sơ liên quan để tuân thủ các quy định về xuất xứ hàng hóa. Áp dụng các chế độ, chính sách tốt hơn để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động nhằm giữ ổn định lực lượng lao động có tay nghề hiện có và tuyển dụng bổ sung.

* Ông Ngô Thành Phát – Giám đốc Điều hành Tổng Công ty CP May Việt Tiến: “Đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch năm”

Trước tình hình thuế quan mới, trong quý 3, nhiều khách hàng có sự tính toán, cân nhắc trước khi đặt hàng nên hàng hóa không được dồi dào như những tháng đầu năm. Tuy nhiên, Việt Tiến vẫn ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho CNLĐ. Trước tình hình tháng 10, 11 đơn hàng có xu hướng giảm, Việt Tiến đang chủ động tìm mọi nguồn lực để đảm bảo nguồn hàng, ổn định SXKD, những tháng cuối năm, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch năm.

Theo Đặc san Dệt May và Thời trang số tháng 9/2025. Chi tiết tại đây!