Xuất khẩu dệt may Việt Nam và các quốc gia cạnh tranh


Tháng 4 xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục giảm 20,6% so cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) đạt 3,06 tỷ USD (trong khi cùng kỳ năm trước đạt 3,86 tỷ USD).

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt khoảng 11,7 tỷ USD, giảm 20% so cùng kỳ năm trước, trị giá tuyệt đối giảm gần 3 tỷ USD.

Về thị trường xuất khẩu dệt may tháng 4/2023: tất cả 5 thị trường xuất khẩu chính đều giảm so cùng kỳ năm trước (trong khi tháng 3 còn thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc tăng 9% và 2,4% so cùng kỳ).

– Thị trường Mỹ: tiếp tục giảm mạnh 30% so cùng kỳ, KNXK đạt 1,15 tỷ USD (trong khi cùng kỳ đạt 1,66 tỷ USD).

– Thị trường EU: giảm 9,7% so cùng kỳ, KNXK đạt 349 triệu USD (giảm 38 triệu USD so cùng kỳ năm trước).

– Thị trường Hàn Quốc: giảm 21% so cùng kỳ, KNXK đạt 237 triệu USD (giảm 65 triệu USD so cùng kỳ năm trước).

– Thị trường Nhật Bản: giảm 3% so cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023:

Duy nhất còn thị trường Nhật Bản tăng 6,6% so cùng kỳ năm trước, vượt qua EU đứng thứ 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may Việt Nam.

Thị trường Mỹ và Trung Quốc giảm sâu trên 30% so cùng kỳ.

Thị trường EU giảm 12%, KNXK đạt 1,17 tỷ USD, giảm 161 triệu USD so cùng kỳ

Tình hình xuất khẩu dệt may của các quốc gia cạnh tranh trong quý I/2023:

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Dệt may Mỹ (OTEXA), nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ trong quý I/2023 giảm 20% so cùng kỳ năm trước (riêng tháng 3 giảm gần 33% so cùng kỳ), đạt 19,4 tỷ USD (trong khi quý I năm trước Mỹ nhập khẩu hàng may mặc đạt 24,3 tỷ USD).

Điều đáng nói năm 2022, khi kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ bình quân cả năm tăng 20% so năm trước thì xuất khẩu dệt may Việt Nam đi Mỹ chỉ tăng 8%. Đến quý I năm nay khi nhập khẩu dệt may Mỹ giảm 20% thì xuất khẩu dệt may Việt Nam đi Mỹ giảm đến 30%. Tức xuất khẩu dệt may Việt Nam đi Mỹ tăng không bằng 50% tốc độ tăng nhập khẩu của Mỹ nhưng giảm thì giảm gấp rưỡi tốc độ giảm nhập khẩu của Mỹ. Dệt may Việt Nam rõ ràng đang chịu sự cạnh tranh mạnh trên thị trường chủ lực là thị trường Mỹ.

Bangladesh quý I/2023 và tháng 4/2023

Giá trị xuất khẩu hàng may mặc trong quý I/2023 của Bangladesh đạt 12,25 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2022 (11,52 tỷ USD).

Tuy nhiên, trong tháng 3 và tháng 4 năm 2023, xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh lần lượt đạt 3,89 tỷ USD và 3,32 tỷ USD, ghi nhận mức giảm trong 2 tháng liên tiếp so với cùng kỳ 2022 (-1% trong tháng 3 và -15,5% trong tháng 4).

Trung Quốc

 Giá trị xuất khẩu trong quý I/2023 hàng dệt và may mặc của Trung Quốc đạt 67,2 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:

  • Hàng may mặc: KNXK đạt 35,1 tỷ USD, giảm 1% trong cùng kỳ.
  • Hàng dệt (bao gồm sợi, vải và các mặt hàng dệt khác): KNXK đạt 32 tỷ USD, giảm 12% so cùng kỳ năm ngoái (tương đương 4,5 tỷ USD).

Riêng tháng 3/2023 (sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn trở lại): KNXK hàng dệt và phụ kiện may mặc đạt 26,3 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó:

  • Hàng may mặc đạt 13,4 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Hàng dệt (bao gồm sợi, vải và các mặt hàng dệt khác): KNXK đạt 12,9 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ấn Độ

Giá trị xuất khẩu hàng may mặc trong quý I/2023 của Ấn Độ đạt 4,35 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ 2022 (4,89 tỷ USD).

Tháng 3/2023, xuất khẩu hàng may mặc của Ấn Độ đạt 1,45 tỷ USD, giảm 16,7% so với cùng kỳ, ghi nhận 3 tháng giảm liên tiếp kể từ tháng 1/2023.

Sri Lanka

Xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 13,8% xuống còn 1,27 tỷ USD trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm ngoái do suy thoái kinh tế toàn cầu. Trong đó, mặt hàng may mặc giảm 14,9%.

Tính riêng tháng 3 năm 2023, giá trị xuất khẩu dệt may của quốc gia này đã giảm 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 416,2 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu hàng may mặc giảm 10,7% xuống còn 379,5 triệu USD, dệt may giảm 0,3% xuống còn 28,5 triệu USD.

Thị trường lớn nhất của Sri Lanka là Mỹ giảm 22% trong quý I xuống còn 470 triệu USD; thị trường EU cũng giảm 13% xuống còn 344 triệu USD; UK giảm 10% xuống 167,7 triệu USD.

Thổ Nhĩ Kỳ

Xuất khẩu hàng may mặc của Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận mức tăng nhẹ 0,26% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ, đạt 4,92 tỷ USD so với 4,9 tỷ USD.

Quần áo và phụ kiện dệt kim (HS chương 61) chiếm 2,63 tỷ USD trong Q1, giảm 3,7% so cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hàng may mặc và phụ kiện không dệt kim (HS chương 62) đạt 2,3 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ.

Trong tháng 3/2023, tổng KNXK quần áo và phụ kiện dệt kim và không dệt kim của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 3,22% lên 1,9 tỷ USD so với 1,84 tỷ USD cùng kỳ 2022.

Campuchia

Trong quý I/2023, KNXK may mặc của Campuchia giảm 22,56% so với cùng kỳ 2022 xuống còn 1,65 tỷ USD.

Tính riêng tháng 3/2023, xuất khẩu may mặc của Campuchia giảm 15,78% so với cùng kỳ xuống còn 571,2 triệu USD.

Bài: Văn phòng HĐQT Vinatex


Các tin khác