Tuổi trẻ cần mạnh dạn đặt chân lên những “nấc thang mới”


Dương Thị Hồng – sinh viên năm cuối khoa Công nghệ May, Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội (HTU), không chỉ là một cô gái năng động, một influencer (người có tầm ảnh hưởng) trên mạng xã hội tiktok mà còn có thành tích học tập tốt, một sinh viên nhiệt huyết với các hoạt động của trường. Mới đây, Hồng còn là gương mặt đạt giải Nhì cuộc thi “ý tưởng khởi nghiệp bằng tiếng Anh” do HTU và Học viện ERC Singapore tổ chức.

Từ tình yêu gia đình tới ý tưởng khởi nghiệp

Trong ký ức của Hồng, đợt dịch Covid-19 đã làm cuộc sống sinh hoạt của gia đình em bị đảo lộn, trong đó có nhiều mặt hàng phòng dịch bị khan hiếm, đẩy giá lên cao, đặc biệt là nước rửa tay sát khuẩn. Sinh ra từ một vùng quê nghèo của tỉnh Thái Nguyên – thủ phủ của xứ chè phía Bắc, Hồng hiểu được tính kháng khuẩn có trong tinh chất của cây chè. Em mong muốn có thể tự sản xuất ra xà bông tinh chất chè và mướp đắng, một nguồn nguyên liệu có sẵn tại quê hương để phục vụ cho gia đình. Những mẻ xà bông 100% thiên nhiên đã ra lò từ ý tưởng sơ khai đó.

Khi HTU khởi động cuộc thi “ý tưởng khởi nghiệp” bằng tiếng Anh cho sinh viên, Hồng đã mang chính sản phẩm xà bông thiên nhiên đến với cuộc thi với tên gọi “Candy Nature Soap”. Hơn một tháng bắt tay vào thực hiện dự án, Hồng cho biết, khó khăn lớn nhất của em chính là việc xây dựng kế hoạch, chi phí sản xuất đầu vào, giá bán đầu ra, cách đưa sản phẩm đến với thị trường… Hồng đã mạnh dạn trao đổi và nhờ các giảng viên tư vấn để hoàn thiện ý tưởng và tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, nhằm phát huy lợi thế trong ngành theo học, Hồng cũng đã đưa thêm sản phẩm túi vải đựng xà bông bằng vải thừa để tặng kèm khi khách mua xà bông. Em chia sẻ, điều này sẽ giúp góp phần sản phẩm của em thân thiện hơn với môi trường cũng như tăng sức hút với khách hàng.

Vượt qua gần 30 ý tưởng khởi nghiệp, team Lion của Hồng phụ trách đã đạt giải Nhì cuộc thi, trong đó điểm do Hội đồng chuyên môn chấm đứng cao nhất trong số 5 đội thi vào chung kết. Hồng cho biết: Em đặt mục tiêu ban đầu sẽ đạt cao nhất nhưng kết quả chung cuộc đạt giải Nhì khiến em có chút hụt hẫng. Hồng thừa nhận rằng, do chủ quan nên đã bị vụt mất cơ hội khi điểm số tính theo lượt tương tác trên mạng xã hội thấp hơn đội đạt giải Nhất với khoảng cách khá nhiều. Do đó mặc dù được Hội đồng chuyên môn chấm cao nhất, em vẫn phải “ngậm ngùi” đứng hạng 2. Nhưng theo Hồng đó chỉ là một cảm giác thoáng qua rất nhanh chóng vì với em mỗi vấp ngã là một lần em có thêm kinh nghiệm.

Trong thời gian cuộc thi diễn ra, Hồng đã kịp sản xuất ra 50 sản phẩm đầu tiên và đưa ra thị trường, được nhiều thầy cô và bạn bè ủng hộ với giá sản phẩm chỉ vài chục nghìn đồng. Rất nhiều phản hồi tích cực về sản phẩm đã giúp Hồng tự tin hơn trong đêm chung kết với những lập luận và giải đáp cho giám khảo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hồng cho biết, hiện dự án của em đang tạm dừng vì gặp một chút khó khăn về kỹ thuật, vì sau một thời gian, sản phẩm được chiết xuất từ trà xanh bị đổi màu mặc dù tính chất vật lý, mùi của sản phẩm không ảnh hưởng. Em đang tìm kiếm và liên hệ với những người có kinh nghiệm để xử lý vấn đề, đồng thời tìm kiếm thêm những người bạn trong trường có năng lực về marketing, quản trị để cùng em xây dựng “đứa con tinh thần” chỉn chu hơn, tính khả thi cao hơn. Em nói, sản phẩm của em hướng đến không chỉ là sản phẩm xuất phát từ tình yêu gia đình, từ tình yêu quê hương mà đó còn là sản phẩm của tuổi trẻ, nó đã đặt nền móng cho em tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm xương máu ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, dựng xây một hành trang vững chắc cho những bạn trẻ có “máu lửa” như Hồng để khởi nghiệp.

Bên cạnh kỹ năng khởi nghiệp, Hồng nhận định, cuộc thi giúp em học được thêm nhiều kỹ năng về tiếng Anh. Để có thể thuyết trình được ý tưởng của mình trước Ban giám khảo, bao gồm cả các giảng viên nước ngoài của Học viện ERC Singapore, Hồng phải dành rất nhiều thời gian để trau dồi và ghi nhớ các từ chuyên ngành trong kinh doanh. Nhưng Hồng may mắn vì được các thầy cô giúp đỡ hết mình, nên trong đêm chung kết em có thể trôi chảy thuyết trình ý tưởng, cũng như vấn đáp với các thành viên của Hội đồng chuyên môn.

Lập kế hoạch ưu tiên trong cuộc sống

Không chỉ là một sinh viên năng nổ, nhiệt huyết với thành tích học tập luôn ở top đầu, Hồng còn là một influencer với gần 200 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội tiktok. Ngoài ra, Hồng còn đang làm việc tại một công ty truyền thông có tiếng tại Việt Nam. Khi được hỏi làm thế nào để có thể cân bằng được thời gian khi vừa đi học và đi làm, Hồng thẳng thắn bày tỏ: “Em nghĩ trong mỗi giai đoạn chúng ta sẽ có những kế hoạch được ưu tiên đặt ra đầu tiên. Ví dụ trong khoảng năm 1, năm 2 em dành thời gian để cải thiện điểm số và thành tích học. Đến năm thứ 4 em chấp nhận điểm số sẽ có thể thấp đi đôi chút nhưng đây là thời điểm em cần tích lũy kinh nghiệm để có thể tìm kiếm được một cơ hội tốt khi ra trường. May mắn hiện em đã tìm được một công việc tốt tại một công ty top đầu về mảng truyền thông.”

Không chỉ có công việc tốt với mức thu nhập đáng mơ ước, Hồng hiện còn được một đơn vị lớn trong ngành Dệt May tại tỉnh Thái Nguyên nhận về ngay sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên Hồng thừa nhận em đang đắn đo vì có rất nhiều cơ hội tốt đến với mình. Em cho rằng tuổi trẻ có rất nhiều “đặc quyền” mà các bạn sinh viên có quyền thử sức. Ở mỗi lĩnh vực hay ở mỗi lựa chọn đều là những phép toán có những ẩn số riêng, nếu chọn đúng chúng ta sẽ có những công việc tốt, còn chọn sai sẽ là những thời gian tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Nhớ lại những quãng thời gian theo học THPT, Hồng là một trong những học sinh nhút nhát nhất lớp, lại còn hay bị châm chọc về ngoại hình. Tuy nhiên khi vào HTU, được tiếp cận các hoạt động truyền thông cũng như mạng xã hội, Hồng đã có sự “lột xác” mà đến trong mơ em cũng không nghĩ mình sẽ làm được. Đó không chỉ là một cô sinh viên nhiều năng lượng, hoạt ngôn mà Hồng còn là một bạn trẻ có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Em nói, đến thời điểm này em có thể tự tin rằng em là sinh viên của HTU với tất cả mọi người, cũng như lựa chọn HTU theo học đã giúp em đặt chân lên rất nhiều nấc thang mới, rất nhiều dấu mốc đã được Hồng ghi tên. Em bộc bạch: “Mục tiêu lớn nhất của em hiện nay chính là việc có thêm kinh nghiệm về mảng truyền thông, để tiếp tục xây dựng ý tưởng khởi nghiệp đi xa hơn nữa trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, em cũng sẽ nghiên cứu và tìm kiếm nguồn vải dư thừa phù hợp hơn để sản xuất ra túi đựng xà bông có thể khô nhanh hơn, tiện lợi hơn”.

Khi được hỏi nếu có một thông điệp nào mong muốn gửi tới các bạn sinh viên HTU hay không, không chần chừ Hồng nói, em nghĩ rằng tuổi trẻ được phép sai. Chúng ta cần phải thử thách bản thân nhiều hơn nữa, ngay cả khi thất bại. Mỗi lần sai chúng ta sẽ có thêm một kinh nghiệm quý báu để trưởng thành hơn. Cơ hội luôn công bằng với tất cả mọi người, và dù bạn là sinh viên của trường nào nếu như bạn thật sự ấn tượng, chắc chắn thành công sẽ “mỉm cười” với tất cả những ai luôn nỗ lực và phấn đấu./.

Bài Nam Cao


Các tin khác