Thông điệp năm 2023: Kiên định các giải pháp chiến lược trong điều kiện thị trường bất định


Trải nghiệm 2022 là một trải nghiệm nhiều áp lực nặng nề, có thể nói là kém vui với tất cả các doanh nghiệp. Trái ngược với các năm 2020, 2021 khi chúng ta dự báo là những năm đầy khó khăn vì dịch bệnh, thậm chí dự báo cả phương án thua lỗ thì mỗi quý kết quả ngày càng sáng hơn, tạo thêm động lực tự tin cho các doanh nghiệp vượt qua bão táp, năm 2020 vẫn có lợi nhuận hợp nhất gần 600 tỷ đồng, nhất là năm 2021, chúng ta tận dụng triệt để thời cơ để có hiệu quả tốt nhất trong suốt 26 năm qua với lợi nhuận gần 1.500 tỷ đồng.

Năm 2022 bắt đầu với những tín hiệu thị trường rất tốt, chỉ trong quý 1 có tăng trưởng tới trên 35%, hết 6 tháng đầu năm chúng ta đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cả năm và đạt tốc độ tăng trưởng trên 20%, nhưng chỉ trong 2 quý cuối năm, nhất là trong quý 4 tình hình đã đảo chiều 180 độ, đơn hàng thiếu, đơn giá thấp, lãi suất lên cao, lạm phát ở các quốc gia là thị trường chủ lực và tín hiệu về một đợt suy thoái kinh tế trên diện rộng đã làm tổng cầu đột ngột co rút lại. Mặc dù chúng ta đã có những dự báo chính xác về diễn tiến thị trường từ ngày 18/02/2022, sau đó được củng cố trong dự báo tại hội nghị sơ kết 6 tháng, 9 tháng nhưng thực tế không ai nghĩ nhiều tới chính kịch bản xấu nhất lại xảy ra như hiện nay.

Với các áp lực của thị trường, hiệu quả quý 3 đã chỉ còn bằng 30% của quý 2, quý 4 dự kiến sẽ không có hiệu quả tổng thể do các hoạt động trích lập dự phòng. Tín hiệu thị trường thay đổi từng tuần, riêng thị trường tài chính mọi biến động diễn ra theo chiều hướng bất lợi chỉ trong 2 tuần của tháng 10, lãi suất tăng nhanh thêm 3-4%, tỷ giá tăng thêm trên 1000 VNĐ/USD, trong khi giá hàng may mặc tiếp tục giảm sâu do thiếu đơn hàng nên các nhà sản xuất cạnh tranh bằng mọi giá. Điều đặc biệt là các dự báo về kinh tế toàn cầu 2023 và khả năng cả 2024 đều cho thấy một bức tranh ảm đạm, tốc độ tăng trưởng đều suy giảm, lạm phát còn cao và tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ để giảm lạm phát, tổng cầu ngành dệt may suy giảm có khả năng thấp hơn cả 2020 khi có dịch do không còn sản phẩm y tế và bảo hộ cá nhân (PPE).

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia trên thế giới đều thống nhất cao trong nhận định 5 xu thế lớn có ảnh hưởng mạnh mẽ tới doanh nghiệp là:

1. Lạm phát và an ninh chuỗi cung ứng

Triển vọng kinh tế của hầu hết thế giới có vẻ không khả quan vào năm 2023. Các chuyên gia cho rằng kỳ vọng lạm phát tiếp diễn và tăng trưởng kinh tế giảm. Nhiều ngành công nghiệp vẫn đang gặp khó khăn bởi các vấn đề chuỗi cung ứng xuất hiện trong thời gian ngừng hoạt động toàn cầu do Covid-19 gây ra và càng trở nên tồi tệ hơn do cuộc chiến ở Ukraine. Để chống lại điều này và tiếp tục tồn tại, các công ty cần phải cải thiện khả năng phục hồi của mình bằng mọi cách mà họ có thể. Điều này có nghĩa là giảm phụ thuộc trực tiếp với giá cả hàng hóa biến động của thị trường, cũng như xây dựng các biện pháp bảo vệ bằng cách hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng để đối phó với tình trạng thiếu hụt và chi phí hậu cần tăng cao.Điều quan trọng là các công ty phải vạch ra toàn bộ chuỗi cung ứng và xác định bất kỳ mức độ rủi ro nào đối với nguồn cung và rủi ro lạm phát. Bằng cách đó, họ có thể tìm các giải pháp để giảm thiểu rủi ro đó, chẳng hạn như các nhà cung cấp thay thế và trở nên tự chủ hơn.

2. Tính bền vững

Thế giới đang ngày càng thức tỉnh thực tế rằng thảm họa khí hậu sẽ đặt ra thách thức lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì chúng ta đã trải qua trong những thập kỷ gần đây và sẽ làm giảm bớt những thách thức mà đại dịch Covid – 19 phải đối mặt. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư và người tiêu dùng lựa chọn ưu tiên doanh nghiệp có các thông tin phù hợp về môi trường, xã hội và xu hướng mua đang ngày càng được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng có ý thức – những người trong chúng ta ưu tiên các yếu tố như tác động sinh thái và tính bền vững khi chọn mua của ai hoặc kinh doanh với ai.Vào năm 2023, các công ty cần đảm bảo rằng các quy trình về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được chuyển thành trung tâm của chiến lược kinh doanh. Điều này nên bắt đầu bằng việc đo lường tác động của bất kỳ doanh nghiệp nào đối với xã hội và môi trường, sau đó chuyển sang tăng cường tính minh bạch, báo cáo và trách nhiệm giải trình. Mọi doanh nghiệp cần có một kế hoạch với các mục tiêu và khung thời gian rõ ràng về cách giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực nào, và sau đó kế hoạch cần được củng cố bởi các hành động vững chắc. Việc đánh giá và lập kế hoạch cũng nên vượt ra ngoài các bức tường của công ty và bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng và thông tin đăng nhập ESG của các nhà cung cấp.

3. Trải nghiệm khách hàng

Vào năm 2023, khách hàng khao khát trải nghiệm hơn tất cả. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là mức giá và chất lượng bị xếp sau hoặc lãng quên. Ở một mức độ nào đó, cả hai đều đóng vai trò trong cách khách hàng trải nghiệm quá trình lựa chọn, mua tận hưởng hàng hóa và dịch vụ mà chúng ta bỏ tiền ra mua.Theo truyền thống, vai trò của công nghệ ở đây là hợp lý hóa các quy trình và loại bỏ những rắc rối khỏi cuộc sống của người tiêu dùng. Tương lai lại là các công cụ đề xuất giúp khách hàng chọn mua thứ gì hoặc cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến giải quyết các yêu cầu và hỗ trợ sau bán hàng. Những điều này vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng vào năm 2023, nhưng trò chơi đã phát triển, với các từ khóa của năm nay là sự hòa nhập và tính tương tác thân thiện.

4. Thách thức về nhân lực xuất sắc

Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự chuyển động mạnh mẽ của những người tài năng, khi người lao động đánh giá lại tác động của công việc và những gì họ mong muốn. Điều này đã gây áp lực lên các nhà tuyển dụng để đảm bảo rằng họ đang cung cấp những nghề nghiệp hấp dẫn, sự linh hoạt của công việc kết hợp, môi trường làm việc hấp dẫn và văn hóa công ty, mang đến cho mọi người công việc hoàn thành tốt, cơ hội liên tục để phát triển và học hỏi, tính linh hoạt và các không gian làm việc đa dạng, định hướng giá trị sẽ là tất cả những điều cần thiết.Kỹ năng chủ yếu của năm 2023 sẽ là sáng tạo, tư duy phản biện, giao tiếp giữa các cá nhân, lãnh đạo và áp dụng các phẩm chất “nhân đạo” như quan tâm và chia sẻ.

5. Chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc

Vào năm 2023, chúng ta thấy sự tiếp tục của những đổi mới và phát triển trong các công nghệ biến đổi như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo và tăng cường (VR / AR), điện toán đám mây, chuỗi khối và mạng siêu nhanh các giao thức như 5G. Hơn nữa, những công nghệ kỹ thuật số chuyển đổi này không tồn tại tách biệt với nhau và chúng ta sẽ thấy ranh giới giữa chúng bị xóa nhòa. Các giải pháp mới cho làm việc tăng cường, làm việc kết hợp và từ xa, ra quyết định kinh doanh và tự động hóa khối lượng công việc thủ công, thông lệ và sáng tạo kết hợp các công nghệ này theo những cách cho phép chúng nâng cao lẫn nhau. Điều này đưa chúng ta đến gần hơn bao giờ hết để chúng ta có thể tạo ra “doanh nghiệp thông minh”, nơi các hệ thống và quy trình hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành các nhiệm vụ thông thường theo cách hiệu quả nhất có thể.

Từ những dự báo về thị trường có cầu thấp, thắt chặt chi tiêu, tài chính biến động, cũng như các quan điểm về yếu tố trọng yếu chi phối quản trị doanh nghiệp 2023 càng cho thấy rõ, quan điểm chiến lược xây dựng Tập đoàn là một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói, nâng cấp vị thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng, tăng cường sản xuất xanh và kinh tế tuần hoàn, nâng cao trình độ tự động hoá là hoàn toàn chính xác, phù hợp xu thế của thế giới. Tuy nhiên khi thị trường co hẹp, chi phí lên cao thì vấn đề đặt ra là tốc độ thực hiện các giải pháp chiến lược sẽ thực hiện như thế nào? Có điều chỉnh chiến lược không? Trong bối cảnh đó Tập đoàn đề nghị và kêu gọi các đơn vị cùng kiên định các giải pháp sau trong năm 2023:

Một là, kiên định mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng với vị thế vững chắc, là đối tác ưu tiên của các nhà sản xuất – phân phối lớn trên thế giới. Đây là giải pháp dài hạn xây dựng niềm tin trên cơ sở thực lực của doanh nghiệp, năng lực đem lại hiệu quả tối ưu cho toàn chuỗi. Là con đường duy nhất cho phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời trong ngắn hạn, khi thị trường co hẹp. Các thành viên ưu tiên của chuỗi cũng là những địa chỉ có sự suy giảm ít nhất, sau cùng.

Hai là, kiên định xây dựng trong nội tại Tập đoàn mục tiêu chiến lược Một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang. Đây là bước thay đổi về chất để tập đoàn không chỉ là thành viên của một chuỗi cung ứng mà chính mình còn là một chuỗi cung ứng trong sản xuất hoàn chỉnh, có thể tự tin kết nối với các nhà thiết kế và phân phối toàn cầu. Vấn đề là trong 2 năm thị trường co hẹp tới đây phải sáng suốt lựa chọn được những sản phẩm chiến lược, có thể phát triển với nguồn lực hạn hẹp về tài chính, có thể chậm lại mục tiêu về quy mô chuỗi một điểm đến nhưng kiên định quan điểm chiến lược này.

Ba là, kiên định thực hiện các cam kết và sáng kiến về môi trường, xã hội, quản trị công ty (ESG), vừa thực hiện theo kế hoạch của doanh nghiệp đặt ra vừa ưu tiên chú trọng các yêu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu. Xây dựng năng lực cạnh tranh bằng hình ảnh doanh nghiệp trách nhiệm với toàn bộ người tiêu dùng và thế giới chung. Tập trung cho các chỉ tiêu xanh, sản xuất sạch, nguyên liệu và sản phẩm tuần hoàn.

Bốn là, kiên trì thực hiện liên tục dự báo và đưa ra giải pháp thích ứng với thị trường bất định, trong đó chú trọng các giải pháp bảo tồn nguồn lực doanh nghiệp vượt qua năm kinh doanh có nhiều khó khăn, nhất là nguồn lực con người chất lượng cao và tài chính.

Năm là, kiên trì công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới của thị trường và công nghệ. Lấy nhân lực làm đột phá khẩu để tạo tăng trưởng chủ yếu từ nhân tố năng suất tổng hợp trong quá trình phát triển tới đây. Đồng thời tái cấu trúc hệ thống công việc, làm tăng độ hấp dẫn, linh hoạt, đi đôi với cải thiện thu nhập để đáp ứng tốt yêu cầu của nguồn lao động chất lượng cao.

Một năm mới đầy thách thức đang trước thềm, thách thức lần này lớn hơn, rộng hơn và có thể dài hơn do sự suy giảm chung của kinh tế toàn cầu tác động đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chính trong khoảng thời gian đó các quyết sách chiến lược mới thực sự cần phát huy để đảm bảo cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển bền vững. Kiên định các mục tiêu và giải pháp chiến lược đã được cân nhắc, điều chỉnh linh hoạt nhờ vào liên tục kiểm chứng bởi các dự báo trong và ngoài nước là con đường duy nhất để doanh nghiệp và toàn Tập đoàn chúng ta đi lên thành công.

Bài: Ông Lê Tiến Trường- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex


Các tin khác