Sao Kpop và hành trình trở thành biểu tượng thời trang châu Á


Từ áo phông đến giày thể thao, quần jeans hay kể cả son môi của những thương hiệu đắt đỏ, các ngôi sao Kpop biến mọi thứ họ sử dụng trở thành “vàng”.

Với sự phát triển của những hãng thời trang đường phố cao cấp như Vetements, Supreme, dòng Yeezy của Kanye West hay những bộ sưu tập mang tính ứng dụng cao của các thương hiệu cao cấp như Gucci, Fendi, Burberry… ngành công nghiệp thời trang đang bước vào một kỷ nguyên mới với một sự pha trộn giữa xa xỉ và phong cách thoải mái của streetwear. Và sao Kpop (hoặc K-pop) là một trong những gương mặt dẫn đầu trong xu hướng mới này. 

Với giai điệu bắt tai cùng những video thể hiện khả năng vũ đạo cực đỉnh, sao Kpop dần dần thu hút được hầu như mọi tầng lớp, đặc biệt là giới trẻ và trở thành một thành phần quan trọng trong công cuộc phát triển của xu hướng streetwear ở châu Á.

MV Ddu-du Ddu-du của BLACKPINK trở thành MV có lượt view cao nhất của một nhóm nhạc K-pop trên nền tảng YouTube. (Ảnh: YG)

SAO KPOP – “GƯƠNG MẶT VÀNG” CỦA THỜI TRANG THẾ GIỚI

Các sao Kpop dần trở thành gương mặt các hãng thời trang muốn hợp tác trong các chiến dịch quảng bá hướng đến đối tượng chính là người tiêu dùng trẻ (tại Trung Quốc, những người hay mua hàng hiệu thường nằm trong độ tuổi 30). Sức hấp dẫn của Kpop có thể được hình dung thông qua các số liệu sau: Vào năm 2016 khi BIGBANG mở bán vé cho đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ở Seoul, gần 2 triệu fan tại Trung Quốc đã sốt sắng mua những chiếc vé này. Cộng đồng fan online của EXO có hơn 3 triệu thành viên. Trong khi đó, các phim truyền hình có sự xuất hiện của sao Kpop như Yoona vô cùng ăn khách và tiếp tục tạo ra các xu hướng thời trang cũng như làm đẹp tại Nam Hàn. 

 

Bộ phim Hotel Del Luna với diễn viên chính là IU đã tạo nên tiếng vang lớn tại châu Á về nội dung cũng như thời trang của cô (Ảnh: YesStyle)

Theo Bettina Ding – cố vấn tại công ty marketing Cherry Blossoms ở Hồng Kông, sau nhiều năm, càng ngày càng có nhiều nhãn hàng bắt đầu tiếp cận các sao Kpop và mong muốn họ trở thành đại sứ để quảng bá thương hiệu rộng hơn tại Trung Quốc. Theo cô, các sao Hàn thường là đại sứ thương hiệu khu vực hơn là đại sứ toàn cầu và sẽ quảng bá các mặt hàng bình dân như thời trang read-to-wear hoặc mỹ phẩm hơn là các item cao cấp khác. 

Dù vậy, với tầm ảnh hưởng của Kpop đối với giới trẻ qua các năm, giờ đây nhiều sao Hàn đã trở thành những gương mặt quen thuộc trong giới thời trang. Một vài trong số đó đã được chọn làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng nổi tiếng. Hãy cùng điểm qua những cái tên hot nhất trong vài năm gần đây.

G-DRAGON (BIGBANG)

Vào khoảng cuối năm 2016, Chanel công bố trưởng nhóm BIGBANG là đại sứ cho thương hiệu cao cấp này. Vài tháng sau đó, cùng với các nhân vật nổi tiếng khác như Kristen Stewart, Pharrell Williams hay Liu Wen, G-Dragon tham gia chiến dịch quảng bá cho chiếc túi Gabrielle của hãng. Đến cuối năm 2019 sau khi xuất ngũ, anh đã kết hợp với Nike thiết kế giày với 3 phiên bản đã “cháy hàng” toàn cầu sau 30 phút. Ngoài ra, anh còn là gương mặt quen thuộc trên các hàng ghế đầu của các show thời trang cũng như trang bìa tạp chí Vogue Hàn Quốc.

 

G-Dragon tham dự buổi trình diễn Chanel tại Paris Fashion Week vào tháng 1/2020. (Ảnh: Getty Images)

 

Đôi Air Force 1 đã tạo nên cơn sốt vào cuối năm ngoái là sự kết hợp giữa G-Dragon và Nike. (Ảnh: Nike)

KAI (EXO)

Vào giữa 9/2019, Gucci đã công bố thành viên Kai của nhóm EXO đã trở thành đại sứ toàn cầu người Hàn Quốc đầu tiên thông qua chiến dịch quảng bá dòng mắt kính mùa Thu – Đông của thương hiệu này. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện ở hàng ghế đầu tại buổi trình diễn của nhãn hàng đến từ nước Ý này, anh đã lọt vào “mắt xanh” của giám đốc sáng tạo và dần trở thành khách VIP của hãng. Anh cũng được chọn làm nhân vật trên trang bìa của nhiều tạp chí thời trang lớn.

 

Kai tham dự buổi ra mắt BST Gucci Resort vào năm 2018. (Ảnh: Getty Images)

 

Kai trên trang bìa tạp chí ELLE Hàn Quốc số tháng 4/2020. (Ảnh: ELLE Hàn Quốc)

SEHUN (EXO)

Tuy là thành viên nhỏ tuổi nhất EXO nhưng Sehun là một trong những thành viên hoạt động năng nổ nhất nhóm bên mảng thời trang. Trong hai năm liền (2017 và 2018), anh được Louis Vuitton trao giải Best Dressed Man tại Tuần lễ thời trang Paris. Ngoài ra, vào năm 2018 anh còn được chọn làm đại sứ cho thương hiệu Ermenegildo Zegna từ nước Ý cùng diễn viên William Chan. Sehun là đại sứ toàn cầu trẻ nhất cho nhãn hàng này.

 

Sehun tại buổi trình diễn BST Louis Vuitton Thu – Đông 2017. (Ảnh: Getty Images)

Sehun và William Chan trong chiến dịch quảng bá cho Ermenegildo Zegna. (Ảnh: Ermenegildo Zegna)

JENNIE KIM (BLACKPINK)

Vào giữa năm 2018, Jennie được Chanel chọn làm đại sứ thương hiệu toàn cầu nhờ vào gu thời trang độc đáo, khả năng dẫn đầu xu hướng cũng như sức hút của cô với giới trẻ. Jennie là khách mời trên hàng ghế đầu trong nhiều buổi trình diễn thời trang của nhà mốt danh tiếng Pháp. Bên cạnh đó, Jennie còn là ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của 6 tạp chí hàng đầu Hàn Quốc (big 6): Vogue, ELLE, Cosmopolitan, Harper’s Bazaar, W và Marie Claire.

 

Jennie là khách mời trên hàng ghế đầu trong buổi ra mắt BST Thu – Đông 2019 của Chanel tại Tuần lễ thời trang Paris. (Ảnh: Getty Images)

Jennie được ưu ái biệt danh “Coco Jennier” khi xuất hiện trên trang bìa tạp chí ELLE Hàn Quốc số tháng 10/2019. (Ảnh: ELLE)

LISA (BLACKPINK)

Maknae (em út) của BLACKPINK càng ngày càng chứng tỏ dấu ấn cá nhân trong làng mốt thế giới khi cô luôn tạo nên “cơn sốt” truyền thông mỗi khi xuất hiện tại các sự kiện thời trang. Chẳng hạn như tại Tuần lễ thời trang Paris năm 2019, Lisa đã lập kỷ lục tìm kiếm trên mạng xã hội toàn cầu khi cô tham dự buổi ra mắt BST Xuân – Hè 2020 của thương hiệu Celine. Bên cạnh đó, Lisa còn là gương mặt trang bìa quen thuộc của các tạp chí thời trang như ELLE, Harper’s Bazaar, Cosmopolitan

 

Lần “gây bão” truyền thông quốc tế của Lisa tại buổi giới thiệu BST Celine năm 2019. (Ảnh: Getty Images)

 

Lisa xuất hiện trên trang bìa tạp chí ELLE Hàn Quốc số tháng 2/2020. (Ảnh: ELLE)

Hoàng Hân (tổng hợp)


Các tin khác