Phòng trưng bày trải nghiệm: Bước tiến mới trong thời kỳ mua sắm kỹ thuật số


Một phòng trưng bày ảo, không bị ràng buộc bởi các yếu tố vật lý sẽ có đầy đủ tiềm năng để làm nổi bật nền tảng thương hiệu và thiết lập kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng của họ.

Hình ảnh độc quyền: Twitter.com

Khách hàng luôn muốn sự mới mẻ, dù là sản phẩm hay trải nghiệm tại cửa hàng, và ngày nay với sự gia tăng hình thức mua sắm trực tuyến, các nhà bán lẻ thương mại điện tử cần phải mang đến nhiều đổi mới để giữ được sự chú ý của người tiêu dùng.

Phòng trưng bày ảo là một không gian tương tác trực tuyến mô phỏng các cửa hàng thực hoặc các phòng trưng bày kỹ thuật số cho phép khách hàng mua sắm trong một môi trường ảo tương tự các cửa hàng thực. Công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ thu hẹp khoảng cách giữa các phòng trưng bày thực và trực tuyến bằng cách mang đến trải nghiệm mua sắm tại một cửa hàng và trung tâm mua sắm trực tuyến. Với việc giảm lượng khách đến các cửa hàng do dịch COVID-19, bằng việc sử dụng công nghệ, các nhà bán lẻ truyền thống có thể duy trì kết nối với khách hàng trong môi trường kỹ thuật số. Ngoài ra, đại dịch này đã tồn tại với chúng ta đủ lâu để mang lại những thay đổi lâu dài trong hành vi của người tiêu dùng; mọi người giờ đây sẽ e dè trong việc quay lại các cửa hàng truyền thống và hơn bao giờ hết cảm thấy thoải mái hơn với việc trải nghiệm mau sắm thời đại kỹ thuật số.

Phòng trưng bày 3D cho phép các nhà bán lẻ trưng bày các thiết kế và bộ sưu tập thời trang trong môi trường 3D. Khách hàng có thể xem tất cả các tùy chọn được hiển thị trên ma-nơ-canh, người mẫu hoặc giá trưng bày – mô phỏng phòng trưng bày trong thế giới thực. Bằng cách nhấp vào một sản phẩm cụ thể, khách hàng cũng có thể truy cập thông tin chi tiết, ảnh cận cảnh và thêm nó vào giỏ hàng. Rất ít công ty cung cấp các giải pháp sáng tạo như vậy bao gồm:

Trải nghiệm mua sắm 3D của VirtuLab

Chuyên về thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu, VirtuLab có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ, là một trong những nhà cung cấp giải pháp về showroom ảo. “Phòng trưng bày ảo cho phép các thương hiệu chuyển hướng tư duy sang cấp độ cao hơn của mua sắm trực tuyến, tức là thương mại trải nghiệm hoặc trải nghiệm mua sắm 3D. Các phòng trưng bày ảo còn vượt xa các hình thức giới thiệu catalogue trên trang thương mại điện tử, biến việc mua sắm trực tuyến thành một trải nghiệm trực quan hấp dẫn, đầy cảm hứng giống như trải nghiệm cuộc sống qua màn hình. Ở cấp độ thương hiệu, đây là một nền tảng tuyệt vời để kết nối và phát triển mối quan hệ với khách hàng trực tuyến ở cấp độ cảm xúc. Đây là điểm khác biệt chính và giá trị hơn so với giao diện thương mại điện tử truyền thống có phần nhàm chán”, Rohit Saraogi, Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập của VirtuLab cho biết.

Đối với việc thiết lập phòng trưng bày ảo, các thương hiệu chỉ cần cung cấp hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm và chỉ định các nhân viên trò chuyện trực tuyến cùng khách tham quan gian hàng. Các yếu tố chính mà một nhà bán lẻ cần quyết định là có bao nhiêu danh mục sản phẩm sẽ được trưng bày và bao nhiêu sản phẩm cần được hiển thị 3D. Phần còn lại của quá trình sẽ do nhóm phụ trách của VirtuLab đảm nhận, bao gồm thiết kế, lập trình, triển khai và bảo trì phòng trưng bày. Ngoài ra, gai diện của phòng trưng bày ảo có thể được lấy cảm hứng từ phòng trưng bày thực đang có hoặc một bối cảnh hoàn toàn khác.

Các giải pháp dựa trên trình duyệt web và không yêu cầu cài đặt bất kỳ ứng dụng hoặc phần mềm bổ sung nào. Chúng được hỗ trợ trên tất cả các thiết bị và có thể được truy cập trên máy tính xách tay, PC, máy tính bảng và điện thoại di động. Về cơ bản, khách hàng có thể vào không gian ảo ở bất cứ thời điểm và địa điểm nào một cách dễ dàng. Quá trình cài đặt mất từ 4-8 tuần để có thể đi vào hoạt động.

Các chức năng nâng cao bao gồm “Thêm vào giỏ hàng”, “Trò chuyện trực tiếp”, “Gọi video”, “Chatbots”, “Thiết lập cuộc hẹn”, v.v. Tất cả các tính năng và thiết kế showroom đều có thể tùy chỉnh 100% và có thể cài đặt trên trang web hiện có của thương hiệu. “Hãy coi showroom ảo như một công cụ hỗ trợ tiếp thị và bán hàng cho thương hiệu. Nó hoạt động như một môi trường tương tác, nhập vai và độc quyền để tiếp đón khách hàng và giới thiệu sản phẩm trong chính câu chuyện thương hiệu của bạn”, ông Rohit giải thích.

Ông Rohit Saraogi, Giám đốc điều hành & người đồng sang lập VirtuLab

Phòng trưng bày ảo hầu như có thể thích ứng cho mọi danh mục sản phẩm. Ngoài các danh mục thường thấy như quần áo và đồ trang sức, công ty còn cung cấp các giải pháp cho nhiều loại sản phẩm khác nhau như thiết bị điện tử, nội thất gia đình, nước hoa cao cấp, trà hữu cơ, thảm hoặc thậm chí là bánh kẹo.

Ông Rohit nói cho biết thêm “Một giải pháp phygital (sự kết hợp giữa trải nghiệm số và trải nghiệm trong đời thực của khách hàng) cực kỳ thú vị khác mà công ty cung cấp cho các nhà bán lẻ ngoại tuyến là Telepresence Robots. Những robot này, khi được đặt trong phòng trưng bày có thể mời khách hàng đăng nhập vào thiết bị và luôn có mặt trong cửa hàng. “Sau đó, khách hàng có thể tự trải nghiệm phòng trưng bày, sử dụng camera HD và âm thanh để xem hàng trong khi tương tác với nhân viên bán lẻ – một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn phong phú nhưng không kém phần xa xỉ. Điều này có thể rất phù hợp với các phân khúc thị trường như các cửa hàng cao cấp hoặc hàng hiệu, nơi phổ biến hình thức mua sắm cá nhân hóa”.

Mua sắm VR (Virtual reality – thực tế ảo) và AR (Augmented Reality – Thực tế Tăng cường) của Obsess

Obsess có trụ sở tại Hoa Kỳ, là một nền tảng thực tế ảo tăng cường cho thương mại điện tử trải nghiệm, giúp các nhà bán lẻ trực tuyến chuyển đổi giao diện người dùng cơ bản của họ thành giao diện trực quan, sáng tạo và tương tác. Điều này được thực hiện bằng cách tạo ra các cửa hàng / phòng trưng bày ảo sử dụng trải nghiệm 3D thông qua công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế độc quyền của công ty. Các cửa hàng ảo này được tạo hoàn toàn trên web, do đó loại bỏ yêu cầu về việc phải sử dụng ứng dụng nào đó hoặc tai nghe VR. Ông Neha Singh, người sáng lập và giám đốc điều hành Obsess cho biết: “Những gì chúng tôi thấy từ những cửa hàng ảo này là sự gia tăng tương tác và sự trung thành của khách hàng, và tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng lên’.

Quá trình này được thực hiện theo hai cách: đầu tiên bằng cách chụp ảnh cửa hàng bán lẻ thực và trình diễn bằng kỹ thuật số để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn và thứ hai là tạo một phòng trưng bày ảo hoàn toàn mới sử dụng công nghệ CGI (hình ảnh do máy tính tạo ra). Cả hai loại đều sử dụng kết xuất độ phân giải cao cho phép người mua xem hàng hóa một cách chi tiết.

Hình ảnh độc quyền Fashionunited.com

Công ty cung cấp hai giải pháp – mua sắm VR và mua sắm AR. Mua sắm VR cho phép các thương hiệu và nhà bán lẻ thu hút khách hàng trong một cửa hàng ảo tương tác 360 độ trên trang web của họ. Khách hàng truy cập trang web của thương hiệu có thể trải nghiệm môi trường mua sắm 360 độ, trong khi các cửa hàng ngoại tuyến hoặc các cửa hàng pop up (của hàng tạm thời của các thương hiệu) cũng có thể được chuyển đổi thành một chuyến tham quan ảo tương tác 360 độ. Phòng trưng bày VR này dễ dàng có sẵn từ mọi nơi, có thể được truy cập từ trang web bất kỳ lúc nào và không yêu cầu bất kỳ tai nghe hoặc ứng dụng nào để tải xuống.

Một phần mở rộng khác cho giải pháp là tai nghe VR dành cho bán lẻ, nơi khách  đến thăm các cửa hàng có thể được tham gia trải nghiệm thương hiệu tương tác thông qua tai nghe VR di động. Điều này cho phép các nhà bán lẻ hạn chế sử dụng các cửa hang thực tế và trưng bày nhiều hàng hóa hơn bằng kỹ thuật số, đồng thời tiết kiệm chi phí liên quan đến việc trưng bày sản phẩm thực.

Giải pháp khác là nền tảng AR Shopping cho phép khách hàng xem các sản phẩm 3D trong thế giới thực ngay trước mặt họ để có trải nghiệm tốt hơn về sản phẩm thực sự sẽ trông như thế nào. Công nghệ này thậm chí còn cho phép khách hàng so sánh nhiều sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng. Ứng dụng khác của công nghệ dành cho mục đích tiếp thị và mua sắm tại cửa hàng ngoại tuyến cho phép khách hàng sử dụng công nghệ thông qua ứng dụng của thương hiệu và có quyền truy cập vào nội dung bổ sung như video và đề xuất giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn. Nó cũng cho phép các thương hiệu và nhà bán lẻ tạo ra trải nghiệm mua sắm AR trên thiết bị di động chất lượng HD và xuất bản nó trên các kênh bán hàng trên mạng xã hội bao gồm Instagram, Snapchat, Facebook, v.v.

Sự cần thiết phải chuyển đổi

Sự hiện diện của thương mại điện tử hiện nay là yếu tố sống còn. Cái mới sẽ trở nên khác biệt và do đó, các nhà bán lẻ nên bắt đầu tập trung vào các giải pháp như thế này để nổi bật trong cuộc cạnh tranh và mang lại những trải nghiệm thú vị giúp giữ chân khách hàng. Một trong những cách rõ ràng nhất là chỉ việc ngồi trong nhà, khách hàng có thể xem hoặc mua các sản phẩm thời trang giống như đến tận nơi các cửa hàng truyền thống của họ mà vẫn thoải mái và an toàn.

Mặt khác, một trong những công nghệ cho phép các thương hiệu kết nối với khách hàng của họ ở cấp độ cảm xúc. Một phòng trưng bày ảo không bị ràng buộc bởi các yếu tố vật lý của của hàng truyền thống sẽ có đầy đủ tiềm năng để làm nổi bật nền tảng thương hiệu và thiết lập kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng của họ. Và khi ngành công nghiệp thời trang bắt đầu chuyển từ sản xuất cung ứng sang sản xuất theo yêu cầu, phòng trưng bày ảo đương nhiên sẽ là một quá trình mà khách hàng có thể mua hàng mà nhà sản xuất không cần phải may sẵn quần áo.

https://apparelresources.com/technology-news/retail-tech/experiential-showrooms-next-step-digital-shopping/

Người dịch: Phạm Kim Anh


Các tin khác