Hội thảo trực tuyến về giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả làm việc từ xa


Tối 20/8, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các Phó Tổng giám đốc, Trưởng các ban chức năng của Tập đoàn, Tổng giám đốc các đơn vị chi phối ở phía Bắc đã tham gia hội thảo trực tuyến về giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả làm việc từ xa.

Các đại biểu tham gia hội thảo trực tuyến.

Tại hội thảo, các đại biểu đều có chung nhận định: Làm việc từ xa là giải pháp duy nhất trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội với yêu cầu của chính quyền địa phương chỉ dưới 30% người lao động đến cơ quan mỗi ngày. Hình thức làm việc này  đã có tác dụng nâng cao văn hoá chia sẻ dữ liệu, công việc, hợp tác giữa các cá nhân làm việc online và offline; hình thành cơ sở dữ liệu chung của các bộ phận. Bên cạnh đó, việc giao ban với các doanh nghiệp tại địa phương thuận lợi hơn, thường xuyên hơn…

Tuy nhiên làm việc từ xa cũng đã bộc lộ nhiều bất cập như: Năng suất và hiệu quả công việc chỉ đạt 70-80% bình thường; xuất hiện hiện tượng ngày làm online rất khó tìm nhân viên, việc không chạy. Có nhiều khi làm việc online được hiểu như “nghỉ tại nhà”. Nhiều công việc không bố trí được làm việc online, không đến cơ quan thực chất là nghỉ nhưng chưa có giải pháp phân loại rõ. Cơ sở dữ liệu công việc trên mạng còn thiếu, không đảm bảo tài liệu cho hoạt động từ xa…

Ảnh minh họa.

Năm 2021, tình đến thời điểm này, theo các thông báo của Thành phố Hà Nội đã có tới gần 3 tháng CBCNV-NLĐ phải làm việc từ xa, chiếm 25% thời gian công tác cả năm. Thực tế này đặt ra cho đơn vị, doanh nghiệp cần có giải pháp nâng cao năng suất, hiệu quả, độ tập trung trong công việc khi làm việc từ xa. Theo đó, Hội thảo đã đề ra một số giải pháp trước mắt như sau:

(i)Từ ngày 23/8, mỗi ngày trưởng các ban sẽ chủ trì giao ban giao nhiệm vụ hàng ngày với 100% chuyên viên qua Microsoft Team từ 8h-8h30; có thể tổ chức giao ban cuối ngày đánh giá công việc hoàn thành nếu cần thiết.

(ii) Có giao nhiệm vụ cụ thể, đánh giá từng ngày kết quả làm việc của các chuyên viên kể cả làm việc online hay offline. Các cuộc họp giao ban và đánh giá nhân viên hàng ngày trên MS team đều được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ chung trong group lãnh đạo tập đoàn và các ban chức năng.

(iii) Tổ chức phân loại rõ các chuyên viên có thể làm việc online, các chuyên viên do đặc thù công việc không thế thay thế online cho offline (ưu tiên bố trí tham gia tổ vaccin, tổ phòng chống dịch)… Còn lại là ngày đi làm (offline) và ngày nghỉ tại nhà (không phải làm việc online) với chế độ chính sách tương ứng.

(iv) Tích cực rà soát bổ sung dữ liệu số lên thư mục chung.

Hội thảo nhấn mạnh tính tự giác của NLĐ trong làm việc online. Trong điều kiện dịch bệnh hết sức khó khăn, nhiều lao động không có việc làm, việc duy trì đủ công việc và thu nhập cho NLĐ là nỗ lực rất lớn của các cấp quản lý, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị NLĐ ủng hộ tích cực, chủ động và có nhiều sáng tạo, đảm bảo hiệu quả trong phương pháp làm việc mới.


Các tin khác