CTCP Tổng Công ty May Đáp Cầu: Trong thách thức tìm ra cơ hội


Với mức tăng trưởng 136% so với cùng kỳ, CTCP Tổng Công ty May Đáp Cầu (May Đáp Cầu) là một trong những đơn vị ngành May miền Bắc gần hoàn thành mục tiêu về lợi nhuận chỉ trong nửa đầu năm 2022. Trước những diễn biến khó lường của thị trường nửa cuối năm 2022, May Đáp Cầu đã xây dựng kế hoạch, kịch bản nhằm giữ vững thành quả của 7 tháng đầu năm, cán đích chỉ tiêu về SXKD năm 2022 trong muôn vàn thách thức.

Yêu cầu khách hàng càng cao, doanh nghiệp càng hoàn thiện

6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của May Đáp Cầu đạt 425,7 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 41 tỷ đồng. Trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 325 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 16,2 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch năm. Theo ông Lương Văn Thư – Tổng Giám đốc May Đáp Cầu, kết quả chung của Tổng Công ty 6 tháng đầu năm 2022 đều có sự tăng trưởng, trong đó công ty mẹ tăng 144% so với cùng kỳ, các công ty con trong hệ thống tăng trung bình khoảng 136%, lợi nhuận công ty mẹ tính đến hết tháng 7 gần như đã hoàn thành khoảng 88,9% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Nếu như trước đây, May Đáp Cầu có nhà xưởng nhỏ lẻ, phân tán, cơ sở vật chất đã tồn tại hàng chục năm, nhiều năm liền đơn vị không chia cổ tức vì không có lợi nhuận, nhưng tới năm 2019, được sự ủng hộ từ Tập đoàn Dệt May Việt Nam, lãnh đạo đạo Tổng Công ty đã quyết định đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng nhà máy mới nằm trong khuôn viên Tổng công ty với 6.000 m2/sàn, cao 4 tầng, tầng 1 là kho nguyên phụ liệu, tầng 2 và 3 là 2 xí nghiệp may với 32 chuyền may và gần 2.000 lao động, các thiết bị máy đều là những hãng mới nhất hiện nay như: chuyền may tự động, máy trải, máy cắt tự động… Với xí nghiệp mới có quy mô sản xuất tập trung, sơ đồ vận hành mới, từ khâu nguyên liệu tới sản phẩm hoàn chỉnh được sản xuất tập trung ngay trong khuôn viên nhà máy, May Đáp Cầu đã có những đơn hàng lớn hơn, dài hơn với nhiều nhãn hàng lớn lựa chọn. Ông Lương Văn Thư thẳng thắn bày tỏ, việc đầu tư cải tiến nhà máy, đầu tư vào công nghệ… đã giúp Đáp Cầu “chuyển mình” từ chỗ gặp khó khăn trong tìm kiếm đơn hàng, đến nay các đơn hàng đã ổn định và có nhiều đơn hàng lớn với hàng triệu sản phẩm. Tổng Giám đốc May Đáp Cầu chia sẻ “yêu cầu khách hàng càng cao, thì doanh nghiệp sẽ ngày càng hoàn thiện để đáp ứng các tiêu chí khắt khe nhất, chỉ là doanh nghiệp có dám mạnh dạn đầu tư hay không!?”.

Bước sang năm 2022 với 7 tháng thuận lợi về sản xuất, Quý 3/2022, lãnh đạo May Đáp Cầu nhìn nhận có nhiều diễn biến bất lợi về thị trường mà hầu hết các DN ngành May, nhất là may mặt hàng dệt kim gặp phải. Không chỉ khó khăn trong tìm kiếm các đơn hàng, nguồn hàng mà quy mô và đơn giá các đơn hàng đều giảm. Với thị trường chủ lực là Hoa Kỳ, trung bình các đơn hàng đều bị giảm cả về số lượng và đơn giá, thậm chí, nhiều đơn hàng quy mô giảm tới 50 – 60%.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn “bủa vây” khi các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, EU… tình trạng lạm phát gia tăng, sức mua bị ảnh hưởng, nhiều khách hàng có xu hướng đặt các đơn hàng số lượng nhỏ, hoặc nhiều đơn hàng đã ký bị trì hoãn thời gian giao, May Đáp Cầu đã chuyển hướng sang tìm kiếm các đơn hàng tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Lãnh đạo Tổng Công ty thừa nhận, 2 thị trường này khó tính hơn rất nhiều thị trường Hoa Kỳ với các tiêu chuẩn khắt khe hơn, quy mô đơn hàng nhỏ hơn… nhưng với những kinh nghiệm và tay nghề của NLĐ, May Đáp Cầu vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất của khách hàng để có được đơn hàng, duy trì sản xuất và ổn định việc làm, đời sống người lao động.

Không “ngại” cạnh tranh lao động

Nằm tại “ngã ba” khu vực có cạnh tranh lao động gay gắt bậc nhất của khu vực miền Bắc, các công ty và xí nghiệp may của Đáp Cầu vẫn tuyển đủ lao động với tổng số CVNV-NLĐ của Tổng Công ty đạt gần 5.000 người. Tổng Giám đốc May Đáp Cầu cho biết, cái khó của May Đáp Cầu là nằm tại khu vực Bắc Ninh giáp ranh với nhiều khu công nghiệp lớn như: KCN Quang Châu, KCN Quế Võ, Samsung, Vsip… với nhiều ông lớn sừng sỏ của ngành điện tử như: Samsung, Canon, Apple…  và hàng loạt DN FDI khác. Việc cạnh tranh và thu hút lao động là một trong những vấn đề mà hầu hết các DN đóng trên địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang quan tâm. Trong xu thế hiện nay, nhiều lao động trẻ không còn nhiều “mặn mà” với các DN may, nhiều bạn trẻ có xu hướng lựa chọn các công việc bán thời vụ, thời gian làm ngắn trong ngày… do đó các DN may cũng ngày càng khó tuyển dụng nhân sự trẻ.

Tuy nhiên, với May Đáp Cầu, lãnh đạo công ty cho biết phải chấp nhận với thị trường và mức lương trong khu vực. Để cạnh tranh với các DN điện tử, DN FDI, May Đáp Cầu xây dựng khung lương tương đương, thậm chỉ “nhỉnh” hơn nhiều DN để thu hút lao động. Để bù đắp vào chi phí vận hành, chỉ có con đường duy nhất để có thể DN có lãi đó chính là tăng năng suất lao động. Với May Đáp Cầu, trong những năm qua ngoài việc nâng cao về công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại hơn, Tổng Công ty đã xây dựng được đội ngũ lao động lành nghề với năng suất lao động cao nhất.

Để có được những “chiến binh tinh nhuệ”, ngoài việc xây dựng thang bảng lương với thu nhập trung bình đạt gần 11 triệu đồng/người/tháng, Đáp Cầu còn tìm kiếm các đơn hàng lớn, dài ngày với quy mô hàng triệu sản phẩm để công nhân thuần thục trong các công đoạn, không khí làm việc hăng say, năng suất được cải thiện. Ngoài việc đảm bảo thời gian làm việc 9 tiếng/ngày, nghỉ chủ nhật, May Đáp Cầu còn xây dựng thêm các khoản thu nhập hỗ trợ người lao động như tiền xăng xe, tiền thuê nhà, thưởng các ngày Lễ, Tết, nghỉ mát hàng năm cho NLĐ. Lãnh đạo Tổng Công ty bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian Bắc Ninh giãn cách do dịch bệnh, toàn công ty ngừng sản xuất trong 35 ngày, mặc dù vẫn trả lương cho NLĐ nhưng rất nhiều NLĐ nhắn tin bày tỏ nguyện vọng được quay trở lại làm việc vì nhớ xưởng, nhớ đồng nghiệp… chính từ sự say mê với công việc, xây dựng được Tổng Công ty trở thành ngôi nhà tin yêu của NLĐ là một trong những thành công với một doanh nghiệp có hơn 5.000 lao động như May Đáp Cầu.

Trong công tác điều hành, ngoài việc thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các phòng/ban, lãnh đạo công ty cũng liên tục gặp gỡ NLĐ để lắng nghe những tâm tư, đóng góp của NLĐ để tạo môi trường làm việc tốt hơn. Không những vậy, khi tình hình đơn hàng gặp khó khăn, việc trao đổi 2 chiều giữa NLĐ và DN cũng giúp NLĐ hiểu hơn, đồng hành với công ty vượt qua những giai đoạn khó khăn do tác động chủ quan từ thị trường. “Quan điểm của cơ quan điều hành là phải có sự trao đổi hai chiều, từ lãnh đạo Tổng Công ty tới lãnh đạo các phòng/ban xí nghiệp, từ lãnh đạo các xí nghiệp tới toàn bộ người lao động. Đó là cách để NLĐ nắm bắt được những thông tin, đồng hành cùng công ty”- Ông Lương Văn Thư nhấn mạnh.

Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, lãnh đạo công ty vẫn có những hi vọng về năm 2023 với nhiều khởi sắc. “Nếu như thị trường những tháng cuối năm 2022 mà tốt như 7 tháng đầu năm, chắc chắn năm nay Đáp Cầu sẽ thắng lớn”- Tổng Giám đốc May Đáp Cầu bày tỏ. Không quá lo lắng về những tín hiệu xấu, lãnh đạo May Đáp Cầu cho rằng nhiệm vụ trọng tâm của nửa cuối năm chính là có thể duy trì được thành quả của 7 tháng đầu năm, tìm kiếm các đơn hàng nhỏ hơn để sản xuất với tinh thần lạc quan và đầy kỳ vọng.

Bài Quang Nam

Lê Thị Thêm, bộ phận IE, chỉnh máy, dải chuyền, quản lý chất lượng sản phẩm xưởng May 2.

Tôi đã gắn bó với công ty được 13 năm (từ năm 2009). Công ty luôn đảm bảo cho người lao động chúng tôi có thu nhập ổn định. Đồng thời, công ty cũng có nhiều chế độ phúc lợi, quan tâm, tạo điều kiện cho người lao động. Sự quan tâm, chia sẻ của công ty không chỉ ở điều kiện làm việc ngày một cải thiện, thu nhập ổn định mà còn thể hiện rõ nét khi người lao động bị ốm, mệt, lao động thai sản, lao động nữ nuôi con con nhỏ hoặc khi gia đình có việc riêng. Đối với những người lao động có quê xa (Lào Cai, Yên Bái…) phải thuê nhà ở, công ty đã hỗ trợ tiền nhà.

Thời điểm khó khăn nhất, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dù phải đóng cửa phòng dịch nhưng công ty vẫn đảm bảo lương cơ bản cho người lao động. Thu nhập hàng tháng của tôi khoảng 10 triệu đồng, đảm bảo được chất lượng sống trong điều kiện hiện nay.

Trong công ty các bộ phận luôn hỗ trợ, hướng dẫn nhau. Việc đào tạo tại chỗ ở đây rất được quan tâm, chất lượng sản phẩm luôn đặt lên hàng đầu. Nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận IE là đảm bảo sản phẩm chất lượng đạt chuẩn theo yêu cầu của khách hàng. Do vậy, tôi luôn có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết, cụ thể, giám sát các bộ phận, nếu công nhân nào làm chưa chuẩn, tôi sẽ hướng dẫn lại. Tại mỗi chuyền, hiện nay chất lượng sản phẩm đảm bảo đạt chuẩn trên 80%, còn lại vẫn luôn được điều chỉnh và nâng cấp. Để việc làm, thu nhập luôn ổn định và ngày một nâng lên, tôi mong công ty duy trì được nhiều đơn hàng, tạo việc làm ổn định cho người lao động, đồng thời xây dựng môi trường làm việc ngày một chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, máy móc tự động hóa…

Nguyễn Thị Lệ, Tổ trưởng Tổ chuyền 216- Xưởng may 2

Từ đầu năm đến nay, công ty luôn có đơn hàng, đảm bảo thu nhập bình quân cho người lao động 10 triệu/người/tháng. Để đảm bảo Tổ luôn đạt năng suất và chất lượng, ở vị trí tổ trưởng tôi luôn sắp xếp công việc thật hợp lý. Ví dụ, khi nhận mã mới, tôi chia đều các bộ phận, bám sát kế hoạch chung; người làm nhanh và tốt luôn hỗ trợ những công nhân làm còn chậm; không để một người làm ảnh hưởng cả dây chuyền. Mục tiêu đặt ra là sản phẩm luôn phải đảm bảo yêu cầu của khách hàng.

Từ ngày 1/7 người lao động chúng tôi được tăng lương theo qui định, đồng thời, công ty còn hỗ trợ xăng xe, tiền thuê nhà ở, bữa ăn ca… Tôi làm việc tại công ty từ  năm 2001. Hơn 20 năm gắn bó, tôi chứng kiến nhiều giai đoạn phát triển của công ty và cảm nhận được dù ở thời điểm khó khăn hay thuận lợi thì công ty cũng dành sự quan tâm chu đáo cho người lao động. Đặc biệt, những lúc khó khăn nhất khi dịch bệnh bùng phát hay thị trường biến động ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của đơn vị thì người lao động chúng tôi vẫn được hưởng đầy đủ những quyền lợi, chế độ như: lương, thưởng, ngày lễ, Tết,… Chúng tôi hiểu công ty đã đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo việc làm, đời sống cho công nhân. Vì vậy, chúng tôi luôn tâm niệm sẽ phát huy hết sức lao động sáng tạo, đảm bảo năng suất lao động cao, đồng lòng sản xuất để đồng hành với công ty trong mục tiêu phát triển bền vững…

K.Giang (ghi)


Các tin khác