ALIBABA.COM VÀ FADO: Hợp tác và phát triển thương mại điện tử


Sáng 14/03/2019, tại TP. HCM, đã diễn ra Lễ công bố hợp tác giữa Alibaba.com tại Việt Nam của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Fado.com. Với sự có mặt của ông Nguyễn Quang Huy – Phó cục trưởng Cục công tác phía Nam Bộ Công Thương; ông Nguyễn Đoàn Thông – Giám đốc Phòng Hội viên và Đào tạo – VCCI; ông Tony Yin – Giám đốc phát triển kinh doanh toàn cầu Alibaba; ông Steven Zheng – Chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Thương mại Điện tử; ông Phạm Đạt – Tổng giám đốc Công ty Fado Việt Nam…

Với mục đích giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam gia nhập vào xu hướng xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử, Fado đã ký kết hợp tác với Alibaba, để trở thành đối tác chính thức của Alibaba nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia giao thương qua sàn Alibaba.com.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong thương mại thế giới. Đây là vấn đề thời sự, được quan tâm và có tiềm năng lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, yêu cầu phát triển thương mại điện tử sẽ trở thành một yêu cầu tự nhiên. Trong bối cảnh mới, sự phát triển của thương mại điện tử trở thành mối quan tâm trong định hướng phát triển kinh tế của những nhà phát triển kinh tế

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tony Yin – Giám đốc phát triển kinh doanh toàn cầu Alibaba, cho biết: “Alibaba.com là sàn thương mại điện tử thuộc top dẫn đầu thế giới hiện nay, qua Alibaba.com các doanh nghiệp Việt Nam có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu doanh nghiệp mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Alibaba.com hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business), là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau nhiều hơn là doanh nghiệp đến khách hàng, sau khi đăng kí trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này. Alibaba.com là cầu nối tiện ích giúp cả bên bán và bên mua giao dịch mà không cần gặp nhau, không phải mất nhiều thời gian và công sức mà vẫn đạt được những hợp đồng mua bán dễ dàng. Alibaba sẽ giúp các công ty tìm thấy loại sản phẩm mình cần và đơn vị cung cấp”.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 482 tỷ USD. Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá là kênh quan trọng của các nhà xuất khẩu. Năm 2017 có 32% doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ Việt Nam thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua trực tuyến thì năm 2018 số doanh nghiệp đã tăng lên chiếm 98,1%. Đáng chú ý là 66% trong số đó là các doanh nghiệp SMEs là có quy mô siêu nhỏ, khó có thể xuất khẩu trực tiếp.

Chính vì vậy, việc Alibaba.com lần đầu tiên hợp tác với một sàn thương mại điện tử Việt Nam là Fado để hỗ trợ, đào tạo các kỹ năng, kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm nâng cao năng lực chào hàng trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt. Động thái này đang mở ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng.

Ông Phạm Đạt – Tổng Giám đốc Fado, chia sẻ: “Fado là công ty tiên phong trong nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Nhờ kinh nghiệm dày dặn, và kiến thức chuyên sâu về vận hành thương mại điện tử và Marketing online, cùng với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và tâm huyết, chắc chắn Fado sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng chào hàng trực tuyến, giúp việc giao thương với thế giới của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn”.

Hy vọng sự hợp tác giữa Fado và Alibaba mang lại giá trị lớn cho cộng đồng doanh nghiệp SMEs và xã hội, trong bối cảnh xuất khẩu đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam./.

Cẩm Hà


Các tin khác