Sáng 20/11, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội (HITU) tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), tri ân các thế hệ nhà giáo đã và đang công tác dưới mái trường HITU.
Tới dự và chúc mừng Nhà trường có TS. Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Giám đốc điều hành Vinatex cùng đại diện lãnh đạo Cơ quan điều hành Tập đoàn, Công đoàn Dệt May Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May bày tỏ niềm vui mừng khi năm nay là năm có kết quả tuyển sinh cao nhất, rực rỡ nhất trong lịch sử nhà trường. Ông chúc mừng tập thể nhà trường với diện mạo đồng phục và logo mới – tươi sáng, hiện đại, phản ánh tinh thần của kỷ nguyên phát triển mới. Trên cương vị là Chủ tịch Tập đoàn, ông cho biết hơn 50% quỹ thời gian là nghiên cứu, chuẩn bị nhân lực cho giai đoạn mới, gần như toàn bộ thời gian trọng yếu được dành cho công tác đào tạo, không chỉ ở tầm hoạch định chiến lược hay xây dựng phương thức đào tạo mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình giảng dạy. Đào tạo con người và chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp là nhiệm vụ chiến lược của người đứng đầu, và công cụ mạnh nhất, chính quy nhất để Tập đoàn thực hiện điều đó chính là nhà trường.

Nhìn lại hành trình chuyển đổi với nhiều khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, TS. Lê Tiến Trường đánh giá quá trình “lột xác” của nhà trường đến từ quyết tâm của lãnh đạo qua nhiều thời kỳ và đặc biệt là sự thay đổi rất căn bản trong ý thức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo. Thành quả lớn nhất chính là sự trưởng thành trong tư duy đào tạo và nhận thức sâu sắc về trách nhiệm tự chủ của đội ngũ giảng viên – không chỉ tự chủ tài chính mà quan trọng hơn là tự chủ học thuật, tự chủ về chương trình, về chất lượng giảng dạy và về năng lực đội ngũ. Theo ông, khi nhà trường làm chủ được chương trình đào tạo, gắn với nhu cầu thị trường, đáp ứng doanh nghiệp và tạo ra nguồn nhân lực được xã hội định giá cao, thì tự chủ tài chính sẽ tự đến như một kết quả tất yếu.
Ông nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục thì không có cán bộ. Không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế – văn hóa” và khẳng định mạch nguồn chiến lược của nhà trường nằm ở học thuật và đội ngũ nhà giáo. Mười năm qua, nhà trường đã có ý thức rõ ràng trong việc xây dựng đội ngũ nhà giáo, chất lượng gắn với thị trường, yêu cầu doanh nghiệp và nội hàm của một trường đại học định hướng ứng dụng. Trách nhiệm của nhà giáo không chỉ dừng ở truyền đạt kiến thức mà phải kiến tạo năng lực giúp người học thu hồi được vốn đầu tư của họ bằng thu nhập xứng đáng từ công việc. Chỉ khi người học được doanh nghiệp trả công tương xứng, giá trị của nhà trường mới được khẳng định và tài chính mới bền vững.
TS. Lê Tiến Trường cho biết mức thu nhập bình quân của 150.000 lao động trong Tập đoàn đã đạt 11 triệu đồng vào năm 2025 – một tín hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp hoàn toàn đủ năng lực chi trả cao, sẵn sàng cạnh tranh để thu hút nhân lực chất lượng cao. Các doanh nghiệp, cổ đông đều nhận thức rằng sự phát triển bền vững chỉ đến khi lợi nhuận được chia sẻ hợp lý giữa người lao động và chủ sở hữu. Tuy nhiên, với một trường đại học định hướng ứng dụng, thách thức ngày càng lớn khi tốc độ phát triển của xã hội làm gia tăng khoảng cách giữa năng lực đầu vào của sinh viên và yêu cầu đầu ra của doanh nghiệp. Dù chất lượng đầu vào có cải thiện, tốc độ này chưa theo kịp đòi hỏi ngày càng tăng của thị trường. Nếu trước đây một bộ giáo trình có thể sử dụng 10 năm thì nay chu kỳ điều chỉnh chỉ còn 5 năm, thậm chí một số môn học chỉ 2 năm là đã phải cập nhật. Con đường duy nhất để nhà trường đáp ứng yêu cầu mới là cả thầy và trò phải học tập liên tục, thay đổi cách xây dựng học liệu và đổi mới phương pháp giảng dạy.
Ông nhấn mạnh rằng không chỉ từng giảng viên phải thay đổi mà hệ thống quản trị nhà trường cũng phải chuyển biến mạnh mẽ để bắt kịp yêu cầu doanh nghiệp. Nếu bộ máy không linh hoạt trong quy trình và cách làm việc, nhà trường sẽ không bắt kịp yêu cầu của doanh nghiệp. Đối với giáo dục ứng dụng, triết lý chung của thế giới là “hiểu thông qua hành động”. Vì vậy, nhà trường phải tạo điều kiện để giảng viên được “hành động thật”, có trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực mình giảng dạy để dạy đúng bản chất của đại học ứng dụng: truyền thụ – chiêm nghiệm – đổi mới kinh nghiệm và ứng dụng thực tiễn. Khi đó, người học mới được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và năng lực thích ứng.
Về mô hình đại học ứng dụng, ông khuyến nghị nhà trường phát triển theo sáu trụ cột: (1) Học để ứng dụng và giải quyết vấn đề; (2) Học để làm và sáng tạo; (3) Tăng cường kỹ năng mềm; (4) Học tập suốt đời; (5) Kết nối doanh nghiệp – cộng đồng; (6) Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Ông khẳng định Việt Nam vẫn là “thủ phủ dệt may” của thế giới, vì vậy nhu cầu đào tạo nhân lực cho ngành là cấp thiết. Nếu không chuẩn bị thị trường và phát triển hợp tác quốc tế cho 30 năm tới, nhà trường khó có thể tồn tại 100 năm. Lịch sử của một trường đại học tạo nên danh tiếng, tài chính và đội ngũ, và trách nhiệm của thế hệ hôm nay là bảo vệ sự tồn tại lâu dài ấy.
Cuối cùng, TS. Lê Tiến Trường đề nghị nhà trường tiếp tục hoàn thiện triết lý giáo dục của mình – một triết lý phải bao quát được mục tiêu đào tạo, gắn vào thiết kế chương trình, tổ chức thực tập, kiến tập và rèn luyện kỹ năng của sinh viên. Ông nhắn gửi rằng mỗi thầy cô không chỉ cần trân trọng nghề của mình mà còn phải cảm nhận được sự cao quý và trọng trách của nghề giáo trong sự phát triển của ngành và của đất nước.
Cũng tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã trao quỹ học bổng trị giá 50 triệu đồng cho nhà trường.

Phát biểu tại chương trình, TS. Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời chúc mừng và cảm ơn đội ngũ giảng viên, cán bộ, nhân viên đã luôn đồng hành, cống hiến bền bỉ cho sự phát triển của trường trong suốt những năm qua. Ông bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo Tập đoàn, các doanh nghiệp, các đơn vị đối tác đã dành cho Nhà trường sự quan tâm, hỗ trợ và tin tưởng trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, nhiều năm qua, Nhà trường đã trải qua không ít khó khăn nhưng chính môi trường giáo dục mang tính ứng dụng cao – vận hành theo cơ chế gần với doanh nghiệp – đã tạo nên sự khác biệt của Trường trong hệ thống giáo dục. Mô hình này đòi hỏi mỗi giảng viên phải liên tục thích ứng, đổi mới và gắn hoạt động giảng dạy với thực tiễn sản xuất. Đây cũng chính là yếu tố giúp Nhà trường đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và của thị trường lao động đang thay đổi rất nhanh.
TS. Hoàng Xuân Hiệp khẳng định, trong thời gian tới, Nhà trường cam kết tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tinh chỉnh chương trình linh hoạt hơn, phản ứng nhanh hơn với nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo để sinh viên khi tốt nghiệp có thể hòa nhập ngay vào môi trường làm việc thực tế, đóng góp sự phát triển của ngành Dệt May Việt Nam.
Tại chương trình, đại diện giảng viên và sinh viên trường cũng đã chia sẻ về những tâm huyết của thầy cô, gửi lời cảm ơn chân thành đến với Ban Giám hiệu, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Công đoàn Dệt May Việt Nam về những hỗ trợ cho Nhà trường trong suốt thời gian qua.
Một số hình ảnh tại chương trình:













