Cải thiện chất lượng sống cho người lao động dệt may


Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) hiện có gần 65 nghìn lao động đang làm việc trong các công ty, nhà máy trực thuộc với mức thu nhập bình quân hơn 9,4 triệu đồng/người/tháng. Trong những năm qua, thành công của Vinatex luôn gắn với việc chăm lo tốt đời sống, thu nhập và lo đủ việc làm cho người lao động (NLĐ), ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất như dịch Covid- 19 và suy thoái kinh tế năm 2023. Chính vì vậy, NLĐ dệt may ngày càng gắn bó hơn với nghề, sẵn sàng thi đua, nâng cao năng suất, chất lượng, từ đó góp phần nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp.

Chăm nguồn lực, tăng năng suất

Trong bối cảnh hầu hết doanh nghiệp phải vật lộn, chống đỡ với muôn vàn khó khăn, Tổng Công ty May 10-CTCP (May 10) là một trong số ít doanh nghiệp vẫn duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho NLĐ bất chấp làn sóng sa thải, cắt giảm nhân sự đang diễn ra trong thời kỳ hậu Covid-19. May 10 đã chủ động tìm kiếm thêm nguồn công việc, thị trường ngoài những công việc, thị trường truyền thống; tổ chức đào tạo bổ sung kiến thức, kỹ năng cho NLĐ. May 10 là một trong số ít doanh nghiệp có các công trình phúc lợi phục vụ cho NLĐ và xã hội như Trường Mầm non, Phòng Y tế, Trường Cao đẳng nghề, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, ký túc xá, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân…

Đối với Tổng Công ty cổ phần Dệt May Hòa Thọ (Hòa Thọ), trong nhiều năm qua hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, phong trào thi đua sáng tạo, thúc đẩy cải tiến luôn được chú trọng song song với phát triển sản xuất kinh doanh. Bà Trần Tường Anh – Phó Tổng Giám đốc Hòa Thọ cho biết, Tổng Công ty luôn quan tâm chăm lo việc làm của NLĐ, công tác an sinh xã hội được thực hiện chu đáo, kịp thời. Tất cả CNLĐ ở xa đều được Hòa Thọ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ và tiền gửi trẻ đối với những người có con nhỏ. Cùng với đó, Hòa Thọ còn xây dựng trạm y tế với những trang thiết bị thiết yếu đảm bảo các yêu cầu về khám chữa bệnh tại chỗ. Hàng năm, Hòa Thọ đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần cho NLĐ và tầm soát ung thư cho lao động nữ.

Cũng như vậy, ông Nguyễn Tiến Hậu – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt May Huế (Dệt May Huế) cho biết, tại đơn vị, tất cả NLĐ đều được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp với từng công việc, môi trường lao động. Công ty đã cải thiện điều kiện, môi trường làm việc tốt nhất cho NLĐ thông qua việc sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, cải tạo hệ thống làm mát, hệ thống điều không thông gió, phun nước mái chống nóng. Đầu tư mua sắm thiết bị hiện đại, tự động hoá nhằm giảm bớt thao tác thủ công, đảm bảo an toàn khi vận hành, tiết kiệm sức lao động và tăng năng suất lao động.

Còn theo ông Đỗ Văn Thuần – Chủ tịch công đoàn Công ty CP Tiên Hưng (Tiên Hưng), công tác an toàn lao động của Tiên Hưng được nhiều tổ chức đánh giá nghiêm ngặt như Better work, Lab, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội… đánh giá cao. Hiện tại, Tiên Hưng đang phối hợp với Better work để đào tạo cho NLĐ về an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn khi dùng điện, an toàn khi vận hành thiết bị. Qua quá trình đào tạo, nhận thức của NLĐ đã được nâng lên rất nhiều. Hiện nay, toàn bộ nhà xưởng của Tiên Hưng đều sử dụng điều hòa để làm mát thay cho hệ thống phun nước trước đây.

“Hàng năm, Tiên Hưng đều tổ chức đi nghỉ mát để NLĐ có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động. Khách hàng đến với Tiên Hưng luôn đề cao các vấn đề về phúc lợi, lương, thưởng, điều kiện làm việc, trách nhiệm xã hội cho NLĐ. Tuy nhiên, ở Tiên Hưng, nhiều chế độ đối với NLĐ đã được thực hiện cao hơn luật định. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ NLĐ tiền xăng xe, tặng quà các dịp lễ,… chính vì vậy số lượng lao động của Tiên Hưng luôn ổn định và ít có biến động”- Ông Đỗ Văn Thuần cho biết.

Chia sẻ về điều kiện làm việc của Tiên Hưng, chị Phạm Thị Nga – Tổ trưởng tổ 45, Xí nghiệp May 5 Tiên Hưng cho biết: “Hiện nay, điều kiện làm việc tại Tiên Hưng rất tốt và liên tục thay đổi theo hướng đi lên. Công ty nâng cấp nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, điều hòa bật liên tục. Mùa hè nắng nóng, Công ty còn cung cấp thêm các món chè đỗ đen, đỗ xanh, nước chanh, sữa chua, caffee, sinh tố… để NLĐ giải nhiệt. Có thể nói, môi trường làm việc tại Tiên Hưng có nhiều điều kiện tốt hơn cả ở nhà với nhiều CNLĐ. Với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng đã giúp chúng tôi yên tâm lo cho cuộc sống, gia đình. Đa số mọi người đã vào làm việc ở đây đều không muốn đi làm chỗ khác vì các chế độ, quyền lợi, thu nhập, môi trường làm việc rất tốt. Ngay cả các bạn trẻ vốn hay nhảy việc cũng có ý định gắn bó lâu dài với Công ty”.

Quan tâm bữa ăn, lao động gắn bó

Cùng với việc bảo đảm quyền lợi, chế độ, chính sách cho NLĐ, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn còn luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Đào – Chủ tịch Công đoàn May 10 cho biết, trong tháng 5, Công đoàn May 10  hỗ trợ thêm một bữa ăn tươi gồm nhiều món ăn giàu dinh dưỡng như gà ta hấp, thịt rán, rau xào tổng hợp, canh bí nấu xương, trái cây tráng miệng… cho toàn thể NLĐ trên toàn hệ thống. Công đoàn May 10 xác định, khi suất ăn ca được đảm bảo về chất lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm thì NLĐ sẽ có đủ sức khỏe, tinh thần thoải mái để làm việc, qua đó tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Tại May 10, thực đơn được thay đổi hàng ngày, hàng tuần, đa dạng món ăn và công bố công khai cho NLĐ biết. Mỗi suất ăn đảm bảo có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả). Các bếp ăn đặt thực phẩm từ nhà cung cấp có uy tín và đầy đủ giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đầu vào đều là thực phẩm tươi sống, thức ăn được chế biến ngay, tạo nên bữa ăn nóng và ngon hơn nhiều so với các đơn vị phải đặt suất ăn công nghiệp bên ngoài. Cùng với đó, May 10 đã ban hành quy trình kiểm soát quá trình cung cấp suất ăn, hướng dẫn kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc tập thể trên toàn hệ thống. Trước thông tin một số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra ở các tỉnh trong thời gian gần đây, May 10 đã chỉ đạo nhà bếp loại bỏ các thức ăn chế biến sẵn, dễ nhiễm khuẩn như giò, chả, măng tươi, dưa chua và thay bằng thực phẩm tươi, đảm bảo ăn chín uống sôi và đầy đủ dinh dưỡng…

Ở Hòa Thọ, NLĐ còn có thể đăng ký ăn sáng tự chọn miễn phí với thực đơn đa dạng như bánh bèo, bánh gói, bánh mỳ, bánh bột lọc, bún cá – thịt, mỳ quảng, xôi, mỳ trộn,… vào lúc 6h -7h15. Bữa ăn ca trưa, Công ty phục vụ cho NLĐ thực đơn gồm 4 món trong đó có 2 món mặn, 1 món xào, 1 rau luộc, cơm canh, hoặc NLĐ có thể đăng ký món bún, mỳ, cháo để thay đổi khẩu vị. Đối với CNLĐ tăng ca đều được công ty phục vụ món bún, mỳ vào lúc 17h. Công nhân sợi làm ca đêm được Công ty phục vụ các món ăn cà ri, bún giò, phở, bún chả. Riêng công nhân sợi còn được Công ty tổ chức phục vụ nước giải khát và caffe miễn phí tại phòng caffe của Nhà máy.

“Trong mùa hè nắng nóng, để tăng sức đề kháng và thể lực cho NLĐ, lãnh đạo Tổng Công ty đã chỉ đạo nhà ăn phối hợp các đơn vị tổ chức phục vụ nước giải nhiệt miễn phí gồm nước chanh, nước mía, chè đậu, sữa chua cho NLĐ vào các ngày thứ 2,4,6 trong tuần. Mỗi ngày, Hòa Thọ phục vụ 3.200 suất ăn trưa và 1.500 suất ăn sáng nên công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm luôn được lãnh đạo Hòa Thọ quan tâm và kiểm soát chặt chẽ. Hàng ngày, nhân viên y tế kiểm tra nguồn thực phẩm, ghi sổ và đánh giá kết quả kiểm tra, thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng qui trình và qui định của Ban An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng. Định kỳ, Tổng Công ty đều mời chuyên gia Ban An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng tập huấn cho tất cả nhân viên bếp ăn và cập nhật các thông tư mới có liên quan đến công tác an toàn thực phẩm” – Bà Trần Tường Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hòa Thọ còn tổ chức kiểm tra định kỳ tại các bếp ăn ở đơn vị ngoài khuôn viên, thường xuyên giám sát nguồn thực phẩm đầu vào tại các bếp ăn theo tiêu chuẩn phải có hóa đơn, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giá cả cạnh tranh… Nhà máy Sợi Thăng Bình còn tổ chức tự trồng 1 số rau quả sạch, để phục vụ cho người lao động. Cùng với đó, Nhà máy còn chú trọng cải thiện môi trường làm việc, nghỉ ngơi cho người lao động với khu vực coffee cá Koi sân vườn, nhiều cây xanh, tạo không gian thư giãn vào các giờ nghỉ giữa ca. Căng tin được trang bị quạt, điều hòa mát mẻ phục vụ miễn phí coffee, nước giải khát, xem phim, nghe nhạc giờ nghỉ giữa ca. Bộ phận y tế tích cực theo dõi, cập nhật tình hình các loại dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền cách phòng tránh và giữ gìn sức khỏe cho NLĐ.

Với Công ty CP Dệt May Huế, Chủ tịch CĐ Nguyễn Tiến Hậu chia sẻ: “Toàn thể NLĐ được Công ty hỗ trợ bữa ăn công nghiệp giữa ca theo quy định với đơn giá ca 1, ca 2 và giờ hành chính từ 18.000 đồng/suất, ca 3 là 24.000 đồng/suất. Thực đơn bữa ăn được thiết kế đảm bảo đủ dinh dưỡng cho CBNV. Toàn bộ thực phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ, được mua tại các đơn vị cung ứng uy tín đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu vực chế biến thức ăn đảm bảo an toàn và vệ sinh với đầy đủ thiết bị dụng cụ nấu ăn được sắp xếp theo quy định. CBNV phụ trách nấu ăn được đào tạo định kỳ về công tác an toàn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nước uống được kiểm tra, kiểm định định kỳ hàng tháng đảm bảo an toàn và chất lượng”.

Tiên Hưng luôn tập trung cải thiện và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ yên tâm làm việc. Trong đó, thực đơn bữa ăn ca của NLĐ cũng được cải thiện liên tục theo tuần. “Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Công ty đã ký kết với các nhà cung cấp thực phẩm uy tín, có chứng nhận an toàn. Định kỳ các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh, huyện đều đến kiểm tra việc thực hiện an toàn thực phẩm của Công ty theo quy định. Thứ 6 hàng tuần, tổ giám sát sẽ tổ chức họp để đưa ra thực đơn dành cho NLĐ trong tuần tiếp theo. Vào mùa hè, bên cạnh thay đổi thực đơn riêng cho phù hợp, Công ty còn tổ chức cho NLĐ uống nước mát, sữa, thuốc bổ miễn phí. Trong quá trình thực hiện, Công ty luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của NLĐ để đảm bảo thực đơn, bữa ăn phù hợp, chất lượng”- Chủ tịch CĐ Đỗ Văn Thuần nhấn mạnh.

Chị Trần Thị Quyên – bộ phận bếp Tiên Hưng chia sẻ: “Tôi đã làm ở bếp ăn của Công ty được 9 năm. Bộ phận bếp hiện có khoảng 20 người, hàng ngày mọi người phải có mặt từ 7h sáng để chuẩn bị bữa ăn cho công nhân đến khoảng 12h20 thì xong. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bữa ăn ca, bên cạnh việc chọn các nhà cung cấp đảm bảo, có uy tín thì bộ phận bếp phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khu bếp ăn, sơ chế các nguyên vật liệu thật cẩn thận, rửa rau, thực phẩm theo đúng quy trình. Bàn ăn và sàn nhà cũng phải liên tục được vệ sinh, lau chùi sạch sẽ. Khi chia đồ ăn đã nấu chín đều phải đeo găng tay, khẩu trang để đảm bảo vệ sinh. Từ khi công ty đi vào hoạt động cho đến nay chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra, nhưng chúng tôi vẫn luôn đề cao việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng bữa ăn cho người lao động”.

Bác sỹ Nguyễn Huy Tuấn – Khoa Môi trường bệnh nghề nghiệp, Trung tâm y tế – Bệnh viện Dệt May

Để phòng, tránh bệnh nghề nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Trang bị thiết bị bảo hộ lao động và vệ sinh lao động, tạo điều kiện để người lao động được làm việc trong điều kiện bảo đảm vệ sinh, không có các yếu tố độc hại, nguy hiểm…
  • Tuân thủ nội quy về an toàn lao động.
  • Tuân thủ quan trắc môi trường lao động định kỳ.
  • Tham gia khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện Bệnh nghề nghiệp.
  • Sử dụng đồ bảo hộ lao động đúng cách.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm cần chú ý 10 nguyên tắc do WHO công bố dưới đây: 

  • Chọn thực phẩm an toàn;
  • Nấu chín kỹ thức ăn;
  • Ăn ngay sau khi nấu;
  • Bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín;
  • Nấu lại thức ăn thật kỹ;
  • Tránh ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín và sống với bề mặt bẩn;
  • Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác; Giữ sạch các bề mặt chế biến thức ăn;
  • Che đậy thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác; 
  • Sử dụng nguồn nước sạch an toàn.

Bài: Xuân Quý


Các tin khác