Archroma và câu chuyện về ngành công nghiệp dệt nhuộm bền vững


Cùng với sự kiện mua lại Huntsman Textile Efects từ Tập đoàn Huntsman, Archorma đang dần trở thành thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực cung cấp hóa chất cho ngành dệt nhuộm. Cùng với đó, thương hiệu đến từ Thụy Sĩ cũng đang tiếp tục mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam. Đây được coi như một cam kết của Archroma với các quốc gia có ngành dệt may phát triển trong việc “tháo gỡ” nút thắt cho ngành dệt nhuộm với công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

Để hiểu rõ hơn về sự kiện này, cùng với đó là cam kết chiến lược tại thị trường Việt Nam, PV đã có buổi trao đổi với bà Heike van de Kerkhof – CEO Archroma trong chuyến thăm của lãnh đạo Công ty tại thị trường Việt Nam.

Bà Heike van de Kerkhof – CEO Archroma

*Archroma mua lại Huntsman Textile Efects là một dấu mốc quan trọng cho ngành công nghiệp hóa chất phục vụ ngành dệt nhuộm vì cả 2 công ty đều là thành viên của hiệp hội các công ty hóa chất phát triển bền vững (SCTI), vậy nguyên nhân gì khiến Archroma đưa ra quyết định lớn này và điều này ảnh hưởng tới danh mục đầu tư kinh doanh của Archroma như thế nào?

Chúng tôi coi cơ hội này là “sự hợp nhất bình đẳng”, nơi hai công ty hàng đầu cam kết về các giải pháp bền vững và sáng tạo. Sự hợp nhất này nhằm mở đường hướng tới một ngành dệt may thân thiện hơn.

Kể từ khi thành lập vào năm 2013, Archroma đã và đang xây dựng danh mục các giải pháp toàn diện để phục vụ tốt hơn cho ngành dệt may, trước đó Archroma đã mua lại và tích hợp thành công mảng kinh doanh hóa chất dệt nhuộm toàn cầu của hãng BASF (Đức) – công ty có thế mạnh về mảng hóa chất và hãng M.Dohmen (Đức) – doanh nghiệp đặc biệt mạnh về mảng thuốc nhuộm cho vải chuyên ngành ô tô. Vì vậy, khi Archroma có cơ hội để có được hãng hóa chất mạnh có uy tín như Huntsman, chúng tôi đã nắm bắt ngay cơ hội này. Với việc mua lại Huntsman, danh mục sản phẩm kết hợp của cả hai hãng sẽ có tính bổ sung những điểm mạnh cho nhau, và tôi tin rằng sẽ được khách hàng đón nhận với tín hiệu tốt.

Bà Heike van de Kerkhof và các CEO của Archroma tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

*Vậy khách hàng sẽ được hưởng lợi gì từ việc mua bán sáp nhập này, thưa bà?

Huntsman Textile Effects có vị thế vững mạnh về mảng thuốc nhuộm, trong khi đó Archroma nổi tiếng về mảng hóa chất dệt tại Trung Quốc, Châu Âu và Châu Mỹ. Khi kết hợp cùng nhau sẽ cung cấp một danh mục đồng nhất gồm các loại thuốc nhuộm và hóa chất, với nhiều tính năng về đổi mới sáng tạo và bền vững cho mọi nhu cầu trong ngành dệt may từ khâu sợi đến khâu hoàn tất. Sự bổ sung này sẽ mang lại cho các thương hiệu thời trang và ngành dệt may toàn cầu những sản phẩm cao cấp mà nhiều khách hàng mong muốn.

*Tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, Archroma có chiến lược nào để cạnh tranh với gã khồng lồ ngành dệt may là Trung Quốc trong phân khúc thuốc nhuộm cho ngành dệt nhuộm?

Archroma cung cấp một nền tảng cho những thương hiệu và khách hàng muốn tạo ra sự khác biệt với chất lượng hàng đầu. Để làm được điều này, Archroma đã nghiên cứu ra các sản phẩm có các thành phần an toàn nhất, được áp dụng trong sản xuất theo cách giảm thiểu tiêu thụ tài nguyên và cung cấp nhiều hơn về hiệu quả bền vững. Đó là cách mà Archroma cạnh tranh – trong việc phục vụ các đối tác và khách hàng có cùng chí hướng.

Archroma có một danh mục sản phẩm hoàn chỉnh, hỗ trợ nhu cầu dệt may từ khâu sợi đến các sản phẩm thời trang, chuyên sâu trong tất cả các lĩnh vực và ứng dụng của ngành công nghiệp dệt may từ khâu nhuộm đến khâu hoàn tất vải sợi. Ngoài ra, Archroma có mạng lưới chuyên gia trên toàn cầu để hỗ trợ khách hàng và có các nhà máy sản xuất riêng, điều này cho phép thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và thị trường.

*Được biết Archroma là một công ty đổi mới sáng tạo, chú trọng vào việc nghiên cứu phát triển, vậy Archroma có các giải pháp đổi mới sáng tạo nào cho việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước và năng lượng?

Kể từ năm 2018, Archroma xác định và xây dựng lại các giải pháp cung cấp cho khách hàng. Để thực hiện mục tiêu này, Archroma đã phát triển và xây dựng các giải pháp công nghệ với quy trình sản xuất tối ưu kết hợp việc chọn lựa cẩn thận các sản phẩm hoá chất, thuốc nhuộm đáp ứng những tiêu chuẩn, yêu cầu của khách hàng về Bluesign, ZDHC, Cradle-to-cradle, Angel Ecolabel.

Các hệ thống giải pháp công nghệ này được thiết kế để giảm tiêu thụ hóa chất, thuốc nhuộm, nước và năng lượng, đồng thời tăng thêm tính năng và giá trị cho sản phẩm của người sử dụng. Ở đây Archroma sử dụng công cụ ONE WAY, chương trình mô phỏng qui trình sản xuất của khách hàng với giải pháp công nghệ Acrhroma cung cấp, để tính toán so sánh chi phí sản xuất, mức tiết kiệm lượng nước và năng lượng tiêu thụ.

Giả sử bạn muốn sản xuất một chiếc áo phông màu đậm. Archroma đề xuất sử dụng giải pháp công nghệ DEEP DIVE 2.0. Công nghệ này áp dụng quy trình tiền xử lý vải ALL IN ONE sử dụng một sản phẩm đặc biệt,có đầy đủ tính năng cần thiết để xử lý vải đạt chất lượng cho nhuộm; quá trình nhuộm sử dụng thuốc nhuộm hoạt tính hiệu suất cao, sử dụng chất giặt hiệu quả; quá trình xử lý hoàn tất vải tăng độ bền màu ma sát, tạo ra vải có độ mềm mại cao. Kết quả là quy trình sản xuất ngắn hơn và hiệu suất cao, tạo ra sản phẩm nhuộm đúng yêu cầu ngay từ lần đầu (right first time), chất lượng vải được cải tiến để có sản phẩm bền hơn, tốt hơn cho người sử dụng, cũng như giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và nước, đáp ứng các tiêu chí về sản xuất bền vững của các thương hiệu. Mức tiết kiệm về nước trên 31% và năng lượng trên 34%.

Archroma cũng đã phát triển bộ sách tập hợp tất các mẫu màu chuyên dụng với đầy đủ các công thức nhuộm có thể áp dụng ngay vào sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật về màu sắc của từng nhà sản xuất.

Tiếp cận hệ thống các giải pháp công nghệ của Archroma cho phép thương hiệu liên tục đẩy mạnh việc sử dụng hóa chất, thuốc nhuộm an toàn, tối ưu hóa nguồn tài nguyên và tạo ra giá trị như cam kết về thương hiệu của chúng tôi: “The Archroma Way to a Sustainable World: safe, efficient, enhanced. It’s our nature”. “Archroma hướng đến một thế giới phát triển bền vững: an toàn, hiệu quả, nâng cao. It’s our nature”.

*Với xu hướng xanh hóa và sử dụng năng lượng tái tạo, bền vững, thời trang tuần hoàn, Archroma đã có định hướng thế nào trong việc phát triển các sản phẩm cho ngành dệt nhuộm xanh hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường?

Với nhận thức của cộng đồng về sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu và các tác động tới xã hội, sức khỏe và sinh thái do các hoạt động của con người và doanh nghiệp, nhu cầu về tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc trong các mạng lưới cung ứng đã trở nên thiết yếu trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Archroma có hai công cụ hỗ trợ phát triển các sản phẩm ngành dệt may xanh hơn và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.

Công cụ đầu tiên như tôi đã đề cập ở trên, đó là sử dụng ONE WAY, sử dụng công cụ này giúp chứng minh mức tiết kiệm có thể đạt được về năng lượng, nước, hóa chất, chất thải, CO2 và chi phí sản xuất. ONE WAY hỗ trợ hoàn hảo việc đánh giá  HIỆU QUẢ của các giải pháp công nghệ của Archroma.

Công cụ hỗ trợ thứ hai về trụ cột AN TOÀN, chúng tôi gọi nó là The Safe Edge. Đây là nền tảng trực tuyến mà Archroma cho ra mắt vào tháng 9 năm 2021. Nền tảng này cho phép kiểm tra trực tiếp sự tuân thủ của một sản phẩm nhất định với các quy định, chứng nhận sinh thái và các yêu cầu về thương hiệu.

Tốc độ tiếp cận thị trường là rất quan trọng cho các nhà sản xuất, thương

hiệu và nhà bán lẻ, do đó khách hàng sẽ quan tâm tới việc truy cập thông tin đáng tin cậy mọi lúc mọi nơi. Đây cũng chính là những gì mà Archroma cố gắng cung cấp cho khách hàng bằng chính nền tảng kỹ thuật số do Archroma xây dựng.

*Các nền tảng kỹ thuật số này có phải là sản phẩm từ hành trình chuyển đổi số mà Archroma đang xây dựng, thưa bà?

Trong ngành công nghiệp dệt may, Archroma xác định tính sống còn của vai trò chuyển đổi số, cũng như những đòi hỏi khắt khe từ những thị trường lớn trên thế giới về việc truy xuất nguồn nguyên liệu…

Chuyển đổi số sẽ trở nên rất quan trọng, đặc biệt trong vấn đề về truy xuất nguồn gốc. Tương lai bạn có thể xác định nguồn gốc của mọi thành phần trong mặt hàng may mặc, cũng như quy trình sản xuất có đúng xuất xứ hay không, đồng thời cũng như công bố thông tin về ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị)… đối với tất cả các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Để chuyển đổi số thành công, các công ty cần có sự đầu tư về tài chính, cũng như việc phân tích dữ liệu. Hãy nhìn vào Archroma, hiện chúng tôi đầu tư vào lĩnh vực báo cáo về sự phát triển bền vững, đi từ những thử nghiệm, những con số cụ thể nhằm xây dựng hệ thống dữ liệu.

Những nền tảng mà Archroma đã và đang thực hiện đều là một phần trong quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu. Xu thế ngành dệt may hiện nay chính là việc phân phối sản phẩm may mặc nhanh hơn, vì vậy các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cần phải siết chặt hơn các quy định, đầu tư và cải tiến hệ thống quản trị ngay từ các nhà máy. Đó chính là xương sống trong việc chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường lớn.

Nằm trong xu thế này, Archroma cũng đã sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật số để tiếp thị, đó là công cụ phối màu sắc (tập pantone màu color Atlas), trong thiết kế kỹ thuật số để sử dụng trong việc giới thiệu các sản phẩm cho khách hàng. Ngoài ra, Archroma cũng xây dựng các hội thảo trực tuyến cho khách hàng nhằm xây dựng sự kết nối trên toàn cầu…

* Tại sao Archroma lại lựa chọn thị trường Việt Nam để phát triển tại khu vực Đông Nam Á? Sau thời gian xây dựng thị trường tại Việt Nam, bà đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường dệt nhuộm?

Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với ngành dệt may, đặc biệt là thời trang và là nhà cung cấp chính cho các nhà bán lẻ trên toàn thế giới. Quốc gia này cũng đã và đang liên tục nhận được các khoản đầu tư vào lĩnh vực dệt may đến từ nhiều quốc gia, cũng như các công ty dệt từ các nước láng giềng như: Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Với các thị trường dệt may đang phát triển, Archroma luôn có mặt như: Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Trung Quốc và gần đây là Bangladesh nhằm hỗ trợ các nhà máy dệt địa phương trong hành trình tìm kiếm chất lượng và tính bền vững.s

Chúng tôi muốn làm điều tương tự ở Việt Nam và nhận thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn khi ngành dệt may Việt Nam đang phát triển nhanh chóng về chuyên môn, cũng như yêu cầu về tính bền vững. Điều này được thể hiện khi Việt Nam đang trở thành một “mắt xích” của chuỗi giá trị toàn cầu.

*Xin bà chia sẻ mục tiêu/chiến lược/cam kết của Archroma với thị trường toàn cầu và thị trường Việt Nam trong vòng 5-10 năm tới?

CEO Archroma và CBNV của Văn phòng đại diện Archroma Singapore tại TP. HCM

Những thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng và quy định sẽ không bao giờ dừng lại và chỉ những người thích ứng mới tiếp tục phát triển.

Những xu hướng này cũng đang xuất hiện tại Việt Nam, và Archroma mong muốn tiếp tục hỗ trợ, định hình ngành dệt may trong nước. Chúng tôi muốn giúp ngành phát triển, cải thiện và đổi mới với những cam kết dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ngoài ra, với những dấu ấn toàn cầu và mối quan hệ với các nhà máy ở các nước lân cận, mối quan hệ của Archroma với các thương hiệu và nhà bán lẻ toàn cầu. Cùng với đó là định vị của Archroma về chất lượng và tính bền vững, có thể giúp Archroma cung cấp các giải pháp tốt hơn cho khách hàng và ngành dệt may để cải thiện hơn nữa. Đó cũng là điều mà Archroma mang đến cho các thương hiệu và nhà sản xuất – lựa chọn và sử dụng các hóa chất và thuốc nhuộm an toàn, bền vững… từ đó khẳng định vị thế trên thị trường, đồng thời bảo tồn các nguồn tài nguyên quý giá và xây dựng một hành tinh tươi đẹp.

*Trân trọng cảm ơn bà về buổi trò chuyện!

Archroma là công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới chuyên cung cấp hóa chất và giải pháp phát triển bền vững cho các ngành công nghiệp dệt nhuộm, sản xuất giấy và bao bì, ngành sơn phụ gia trên toàn cầu. Công ty có trụ sở chính tại Pratteln, Thụy Sỹ. Archroma hoạt động ở trên 100 quốc gia với 2800 nhân viên tại 31 quốc gia và có 25 nhà máy sản xuất trên toàn cầu.

Archroma nổi trội về việc cung cấp các giải pháp đổi mới sang tạo giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ hành tinh. Công ty Archroma cam kết tuân thủ các nguyên tắc phát triển bền vững: An toàn, hiệu quả. Sự tiếp cận phản ánh trong các giải pháp đổi mới sang tạo, chất lượng quốc tế, dịch vụ tốt và hiệu quả về mặt chi phí.

Hãng Archroma được thành lập năm 2013 mà tiền thân là công ty Sandoz/Clariant bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 chuyên cung cấp hóa chất/thuốc nhuộm cho ngành công nghiệp dệt nhuộm/giấy và sơn.

K.Giang – Q.Nam (Thực hiện)


Các tin khác