Tầm quan trọng của công nghệ PLM trong ngành bán lẻ thời trang sau đại dịch
Tầm quan trọng của công nghệ số đã được các doanh nghiệp biết đến ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, nhưng việc triển khai trên thực tế còn chậm và nhỏ lẻ. Thật đúng khi cho rằng những thay đổi lớn cần đặt trong bối cảnh như COVID-19 mới mang lại bước chuyển mình quan trọng. Cuộc khủng hoảng đã khiến các doanh nghiệp phải đẩy mạnh áp dụng công nghệ số và ngay cả khách hàng cũng phải sử dụng công nghệ số để hoàn thành công việc của họ. Thời thế đã thay đổi và không thể phủ nhận rằng đại dịch này sẽ thay đổi cách chúng ta làm nhiều thứ. Vì vậy, tại sao không chuẩn bị cho sự thay đổi ngay bây giờ!
Ngành công nghiệp thời trang rất phức tạp, vì nhu cầu luôn thay đổi và thay đổi theo xu hướng tiêu dùng. Các nhà bán lẻ đã chuẩn bị tinh thần cho mùa tới với nhiều dự báo, nhưng không phải ai cũng đáp ứng được hết những thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Thay đổi trong lối sống đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng, và có thể trong 3 tháng tới, thời trang chủ yếu mà người tiêu dùng sẽ mua sẽ là kính râm hoặc thể thao. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần hoạch định lại kế hoạch kinh doanh của mình theo xu thế mới. Ngày nay, chúng ta nhận thấy con người ngày càng kết nối số với nhau hơn thay vì trực diện như trước, điều này đang giúp chúng ta hợp tác và giao tiếp tốt hơn, đồng thời khiến chúng ta nhanh chóng thích ứng với công nghệ mới. Nhờ tích cực áp dụng số hóa nên nhiều công ty phục hồi nhanh hơn, tăng năng suất và hiệu quả rất nhiều. Điều này cho thấy quan trọng là các thương hiệu và nhà bán lẻ phải tham gia để tồn tại trong môi trường sau đại dịch.
Phát triển sản phẩm thời trang là một trong những lĩnh vực tốn nhiều thời gian nhất, vì nó là một quá trình khá phi tập trung. Giải pháp Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) có thể giúp các doanh nghiệp tăng cường hợp tác để hợp lý hóa quy trình và giảm các tác vụ không cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí. PLM hợp lý hóa quá trình sản xuất, giảm lỗi và tăng khả năng phối hợp nhóm từ xa hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc – một chiến lược quan trọng đối với các doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn phục hồi.
“Triển khai PLM là điều cần thiết để cho phép các doanh nghiệp phản ứng kịp thời với những biến động của thị trường, và không chỉ phục hồi thành công mà còn tiếp tục phát triển mạnh trong môi trường mới và phản ứng nhanh chóng nếu vi – rút bùng phát trở lại. Nhiều thương hiệu đang cách mạng hóa cách họ hình thành, thiết kế và bán sản phẩm với PLM hoạt động như một xương sống kỹ thuật số cho phép họ tận dụng ba động lực chính: nhanh nhẹn, hiệu quả và đổi mới ”, Lily Dong – Giám đốc Tiếp thị APAC, Centric Software® cho biết . Giải pháp PLM số hóa bốn giai đoạn chính của ngành thời trang bao gồm hình thành, thiết kế, sản xuất và phân phối.
Để các doanh nghiệp luôn phù hợp trong thời kỳ hậu COVID-19, các nhà bán lẻ cần tập trung vào việc giảm thời gian phát triển sản phẩm. Việc sử dụng giải pháp PLM có thể giúp số hóa quy trình công việc, cho phép giao tiếp, hợp tác tốt hơn và giảm lượng thời gian đầu tư thêm vào quá trình này. Điều quan trọng là phải xem xét quy trình có thể giúp giảm thời gian, và do đó, giảm thời gian phát triển sản phẩm và sau đó là thời gian đưa ra thị trường. Các lợi ích khác của giải pháp liên quan đến việc tích hợp với các công cụ lập kế hoạch và với phân tích dữ liệu tốt, điều này có thể cung cấp khả năng hiển thị những gì cần được thiết kế. Giao tiếp với các nhà cung cấp và nhà máy có thể được đơn giản hóa bằng cách cho họ tham gia vào PLM và để họ tham gia tích cực vào quá trình phát triển. Tích hợp là chìa khóa cho sự thành công của số hóa và PLM là nền tảng hoàn hảo để kết hợp nhiều vai trò/vị trí khác nhau.
Bước vững chắc tới con đường phục hồi
Phần mềm Centric cung cấp “Nền tảng Chuyển đổi Kỹ thuật số” cho ngành thời trang, bán lẻ, giày dép, hàng cao cấp, hàng ngoài trời, hàng tiêu dùng và trang trí nhà cửa. PLM Centric Fashion kết nối tất cả các hoạt động liên quan đến sản phẩm và thông tin sản phẩm bao gồm toàn bộ chuỗi cung ứng trên nền tảng đám mây, cung cấp cho người dùng trong và ngoài hệ thống một phiên bản duy nhất, có thể kích hoạt theo thời gian thực. “Mức độ phục hồi có thể sẽ thay đổi khác nhau giữa các quốc gia khi tình hình của họ trong quá trình triển khai, nhưng có một điều quan trọng đã được chứng thực rõ ràng trong đại dịch này là các doanh nghiệp thành công trong tương lai sẽ trở nên mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số và sẽ phụ thuộc nhiều vào các công nghệ hợp tác từ xa – chẳng hạn như Quản lý vòng đời sản phẩm của Centric Software®, ”Lily nói.
PLM Centric Fashion xây dựng kết nối thông qua thương hiệu, thiết kế, bán hàng, lập kế hoạch tài chính, phát triển, thông số kỹ thuật, tìm nguồn cung ứng, sản xuất, kiểm soát chất lượng và hiển thị tại cửa hàng bán lẻ để tăng hiệu quả, cắt giảm chi phí và đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường. Hệ thống này gồm tám chức năng chính bao gồm quản lý kế hoạch hàng hóa, quản lý lịch phát triển, quản lý thiết kế và phát triển, quản lý vật liệu, quản lý chi phí, quản lý chuỗi, quản lý mua sắm và quản lý chất lượng.
Giải pháp Centric PLM dựa trên nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau như nhà bán lẻ, SMB, v.v. Centric 8, nền tảng PLM hàng đầu của Centric có chức năng lập kế hoạch hàng hóa cấp doanh nghiệp, phát triển sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, chất lượng và quản lý bộ sưu tập phù hợp với các ngành hàng tiêu dùng nhanh. Centric SMB cung cấp giải pháp công nghệ PLM đổi mới và tìm hiểu về ngành cho các thương hiệu mới nổi. Nền tảng Centric Visual Innovation (VIP) mang lại trải nghiệm số và hình ảnh mới hỗ trợ quá trình hợp tác và ra quyết định, đồng thời bao gồm Bảng trung tâm mua để chuyển đổi các phiên mua hàng nội bộ và tối đa hóa giá trị bán lẻ và Bảng trung tâm ý tưởng để thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển các khái niệm sản phẩm. Tất cả các cải tiến của Centric rút ngắn thời gian đưa ra thị trường, thúc đẩy đổi mới sản phẩm và giảm chi phí.
Giải pháp này giúp các nhà bán lẻ hưởng lợi theo ba cách chính – giải pháp tối đa hóa thành công trong việc giới thiệu sản phẩm thông qua kế hoạch bán hàng tập trung cho phép khả năng hiển thị và thiết lập mục tiêu sớm hơn. Người dùng có thể dễ dàng theo dõi hiệu suất sản phẩm, xác định sản phẩm bán chạy nhất và kém nhất để lập kế hoạch phân loại của họ cho phù hợp để bán hàng tốt hơn. Dữ liệu sẵn có giúp hạn chế phải phỏng đoán trong giới thiệu sản phẩm, đẩy các sản phẩm nhãn trắng và riêng. Các sản phẩm nhãn riêng và nhãn trắng thường mang lại nhiều lợi nhuận hơn các sản phẩm có nhãn hiệu, vì dễ dàng kiểm soát biên lợi nhuận hơn và may mắn cho các nhà bán lẻ là ngày càng có nhiều người tiêu dùng đặt mua cả hai mặt hàng này.
PLM hợp lý hóa việc phát triển nhãn hiệu riêng, cho dù người dùng tạo ra sản phẩm từ đầu, đồng sáng tạo với nhà cung cấp hay nguồn thành phẩm. Giải pháp giảm thiểu lỗi, loại bỏ thời gian nhập dữ liệu, do đó người dùng có thể có nhiều lựa chọn sản phẩm để đưa ra thị trường nhanh hơn; làm tăng khối lượng tìm nguồn cung ứng, khi một doanh nghiệp sử dụng nhiều nhà cung cấp khác nhau, nhân viên có thể phải xử lý rất nhiều bảng tính dữ liệu. Giải pháp PLM giúp xử lý tốt nguồn cung ứng khối lượng lớn và nguồn cung ứng trực tiếp đến nhà máy. Người dùng có thể khởi động và đánh giá các yêu cầu của nhà cung cấp trong khi tự động tổng hợp các phản hồi RFQ và ghi chú của nhà cung cấp trong một không gian số đồng bộ.
Giải pháp trên nền tảng đám mây Centric hiện sẵn có dưới dạng đăng ký Phần mềm dịch vụ (SaaS). Để cài đặt, tính năng API chuyển trạng thái đại diện (Rest) cho phép các công ty tận dụng dữ liệu của Centric trong toàn bộ hệ thống của mình nhờ kết nối với các hệ thống kinh doanh như Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), Quản lý tài sản kỹ thuật số (DAM) hoặc các nền tảng khác. Người dùng thậm chí có thể tạo ứng dụng của riêng họ để kết nối liền mạch hoặc chuyển đổi số các quy trình mà không bị giới hạn.
Để có sự hợp tác giữa người mua và nhà sản xuất, cả hai đều cần phải cài đặt hệ thống. Điều này giúp nâng cao và đẩy mạnh hợp tác thông qua môi trường số trên nền tảng điện toán đám mây cho phép quản lý tốt hơn trong mọi lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, phát triển sản phẩm, chi phí và lấy mẫu, phản hồi RFP, xây dựng gói công nghệ, kiểm tra chất lượng, tài liệu , v.v. Các nhà sản xuất và khách hàng của họ được hưởng sự minh bạch cao hơn, giao tiếp tốt hơn, ít lỗi hơn và tiết kiệm thời gian. “Centric 8 PLM có thể đưa vào triển khai nhanh chóng từ 3 đến 4 tháng. Giải pháp SMB của Centric dành cho các công ty vừa và nhỏ tích hợp các mô-đun chính của Centric 8 PLM vào một sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và có thể được triển khai với tốc độ chóng mặt – chỉ trong vài tuần – và với mức giá cạnh tranh”, Lily nhận xét .
“Trong quá trình diễn ra đại dịch, nhiều công ty may mặc đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng, cẳn bản trong cách thức hoạt động, mang lại những thách thức không lường trước được mà chỉ có thể vượt qua nhờ khả năng phản ứng và thích ứng nhanh. Và, trong thời đại mà điện thoại di động, máy tính xách tay, IoT, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác là một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thì việc đạt được sự nhanh nhạy trong kinh doanh mà không có những đổi mới kỹ thuật số quan trọng là điều gần như không thể. Việc tận dụng các công nghệ trên nền điện toán đám mây mang tính cách mạng như Centric PLM, bảng điều khiển nhanh từ xa và tích hợp thiết kế 3D sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn trong thời gian tới”, Lily nhấn mạnh.
Kể từ khi bùng phát COVID-19, các giải pháp PLM của Centric Software® đã được 30 thương hiệu, nhà bán lẻ và nhà sản xuất lựa chọn để tăng hiệu quả, giảm chi phí và thúc đẩy hợp tác từ xa. Các thương hiệu, nhà bán lẻ và nhà sản xuất – từ các nhà bán lẻ lớn đến công ty kỹ thuật số trong nước đến các thương hiệu sắp ra mắt đến các nhà sản xuất truyền thống – từ 10 quốc gia cho thấy cần phải nhanh chóng thích ứng với các điều kiện mới do đại dịch áp đặt và chuẩn bị cho tương lai.
Người dịch: Trần Thị Hậu