Xây dựng Vinatex PD&B là “đầu kéo” cho ngành hàng FOB
Sáng 13/5, Chi bộ Chi nhánh Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh Vinatex (Chi bộ Vinatex PD&B) đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng chí Cao Hữu Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy, TV HĐQT, Tổng Giám đốc Vinatex tham dự Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội
Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Vương Đức Anh – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Vinatex PD&B cho biết, ngày 06/12/2024, Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2037-QĐ/ĐUTĐ về việc thành lập Chi bộ cơ sở Vinatex PD&B. Là Chi bộ còn non trẻ, nhiệm vụ chính của Chi bộ là thực hiện tham mưu giúp việc cho Lãnh đạo Trung tâm trên các lĩnh vực như: Triển khai thực hiện quyết định, thông báo kết luận Ban Giám đốc Trung tâm; công tác quản lý kinh doanh mảng bán lẻ nội địa; công tác quản lý mảng nghiên cứu sản phẩm, kinh doanh hàng xuất khẩu.
Do đó, kể từ khi thành lập tới nay, Chi bộ Vinatex PD&B tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhằm định hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Với mảng bán lẻ, Chi bộ Vinatex PD&B đã từng bước tìm kiếm giải pháp duy trì hiệu quả mảng bán lẻ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các hãng thời trang bán lẻ nước ngoài, tập trung các giải pháp để cải thiện 2 khu vực chính: chất lượng hàng hóa đầu vào; chất lượng dịch vụ bán hàng và diện mạo Trung tâm bán hàng; Triển khai website bán hàng mới với tên miền: store.vinatex.com…
Với mảng Phát triển sản phẩm xuất khẩu, sau 1 năm thành lập, Vinatex PD&B đã xây dựng và hoàn thiện bộ máy vận hành đi vào hoạt động ổn định, có các khách hàng FOB kết nối chuỗi dệt kim, sử dụng vải dệt kim của Hanosimex, trị giá đơn hàng trong năm 2025 khoảng 1 triệu USD; Từng bước chủ động năng lực sản xuất, thực hiện các đơn hàng nhỏ, hàng thời trang, khó, có giá tốt (khu vực đơn hàng mà các nhà máy lớn chưa triển khai phù hợp) để từng bước nâng cao uy tín và năng lực đội ngũ triển khai từ thiết kế, sourcing, quản lý đơn hàng, kỹ thuật, QA/QC và sản xuất mẫu; Xây dựng thương hiệu nội địa Tre Basic, Tre Baby; ra mắt thử nghiệm một số dòng sản phẩm để phân tích và nghiên cứu thị trường tại điểm bán lẻ Trung tâm Thời trang Vinatex tại 25 Bà Triệu (Hà Nội).
Với công tác xây dựng Đảng, Chi bộ Vinatex PD&B đã triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở những chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng ủy cấp trên, Chi bộ thường xuyên phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên tới toàn thể các Đảng viên trong Chi bộ. Cùng với đó định kỳ chi bộ tổ chức sinh hoạt, thảo luận các nội dung: tăng cường công tác quản lý điều hành, phát huy tinh thần tự giác, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng và công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí…
Tổ chức tốt quy chế dân chủ cơ sở, lãnh đạo trung tâm nghiêm túc tiếp thu góp ý của người lao động, tổ chức đối thoại trực tiếp để giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa các bên. Công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với CBNV; công khai quy chế chi tiêu nội bộ, quy định sử dụng tài sản, nâng bậc lương, khen thưởng kỷ luật, đề bạt và các chế độ chính sách khác…
Đồng chí Vương Đức Anh – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Vinatex PD&B báo cáo phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025 – 2030
Nhiệm kỳ 2025 – 2030 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của nền kinh tế thế giới, đây cũng là cơ hội cũng như thách thức đối với ngành may mặc, trong đó có Vinatex PD&B. Do đó, Chi bộ đặt mục tiêu xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tính chủ động, sáng tạo của cá nhân và sức mạnh trí tuệ tập thể; đẩy mạnh việc ứng dụng mô hình quản trị mới, công nghệ mới vào hoạt động của Chi bộ; Thực hiện theo định hướng chung của Tập đoàn Dệt May Việt Nam về xây dựng chuỗi cung ứng – phục vụ mục tiêu “một điểm đến”, theo định hướng chiến lược nhiệm vụ dài hạn Tập đoàn giao. Tập trung vào phát triển sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường, gia tăng năng suất tổng hợp, tiên phong trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công việc nhằm cải thiện chất lượng, hiệu quả của công tác tham mưu theo chức năng nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành mục tiêu chung của Tập đoàn trong nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng thời, hoàn thiện các quy trình quản lý, đào tạo, đánh giá nhân sự, đảm bảo tính minh bạch, chính xác, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực; Xây dựng môi trường Văn hóa doanh nghiệp với những giá trị tiên tiến, nhân văn, thúc đẩy học tập liên tục.
Đồng chí Cao Hữu Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết mỗi Đảng viên của Chi bộ Vinatex PD&B phải là những người đi đầu, tiên phong, đổi mới, sáng tạo
Phát biểu tại Đại hội Chi bộ Vinatex PD&B, đồng chí Cao Hữu Hiếu chia sẻ, việc thành lập Vinatex PD&B là mục tiêu chiến lược của Vinatex trong việc phát triển sản xuất các dòng hàng FOB, ODM… khi mà dư địa cho các dòng hàng CMT không còn nhiều. Vinatex PD&B không chỉ là đơn vị hạch toán phụ thuộc mà còn là đơn vị dành được sự quan tâm rất lớn của Tập đoàn về con người, tài chính… cũng như sự hỗ trợ của các đơn vị thành viên của Vinatex trong việc phát triển và gia công các đơn hàng để từng bước đưa Vinatex PD&B lớn mạnh.
Thực tế cho thấy, chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tác động rất lớn tới ngành Dệt May trong nước. Do đó, Vinatex PD&B là bước đi có thể nói “thách thức” để liên kết chuỗi cung ứng, xây dựng các sản phẩm thời trang hoàn chỉnh, bước ra khỏi vùng an toàn để thực hiện các đơn hàng khó khi mà lợi thế cạnh tranh các dòng hàng phổ thông số lượng lớn với Bangladesh, Campuchia không còn. Do đó, Lãnh đạo Tập đoàn kỳ vọng, Vinatex PD&B sẽ là đầu tàu để “kéo” các DN trong ngành may, phát triển các mã đơn hàng FOB, ODM, thậm chí là OBM. Khó khăn của thị trường rất nhiều, nhưng PD&B phải biết chớp lấy thời cơ, có sự sáng tạo, linh hoạt, quyết đoán của người đứng đầu. Cùng với đó, các Đảng viên của Chi bộ Vinatex PD&B phải là những người đi đầu, tiên phong, đổi mới, sáng tạo, thực hiện chiến lược “Một điểm đến” để Trung tâm vượt qua những khó khăn trong những ngày đầu thành lập. Cùng với đó, có sự dẫn dắt NLĐ trong việc đồng hành, chia sẻ đối với Trung tâm. Làm tốt công tác Đảng, công tác tư tưởng của Đảng viên, quần chúng, phấn đấu mỗi Đảng viên kèm cặp và giới thiệu 1 Đảng viên kết nạp vào Đảng trong nhiệm kỳ 2025 – 2030.
“Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và bối cảnh mới, đề nghị Chi bộ Vinatex PD&B nhiệm kỳ 2025–2030 tập trung vào một số định hướng sau: (1) Tiếp tục xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh: Quán triệt sâu sắc nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần tự phê bình, phê bình; Mỗi Đảng viên phải là người tiên phong trong đạo đức, tư duy và hành động. Phải đổi mới lối làm việc, khắc phục tâm lý “ngại sai, ngại nói”, từ đó đề xuất được các giải pháp cụ thể, thiết thực hơn; Chú trọng công tác phát triển đảng: bồi dưỡng quần chúng ưu tú, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chuyên môn và tình hình thị trường; (2) Thể hiện rõ vai trò tham mưu chiến lược: Định hướng lại chiến lược sản phẩm theo ba trục: xuất khẩu FOB, phát triển thị trường nội địa, xây dựng chuỗi nội bộ; Chủ động kết nối các nhà máy quy mô vừa và nhỏ trong hệ thống, hướng đến tận dụng tối đa nguồn vải từ các doanh nghiệp thành viên; Triển khai song song các đơn hàng nhỏ, khó, có giá trị cao – tạo lợi thế cạnh tranh bằng chất lượng và độ tinh xảo, không phải giá rẻ; (3) Xây dựng thương hiệu nội địa có bản sắc riêng: Thương hiệu Tre – Basic và Tre – Baby cần được phát triển bài bản. Đội ngũ R&D, thiết kế, marketing phải thực sự “hiểu thị trường – nắm khách hàng – làm chủ xu hướng”; Tránh lối đi cũ, trùng lặp sản phẩm với các đơn vị lớn như May 10, Việt Tiến, Nhà Bè. Thay vào đó, định vị theo hướng gần gũi với số đông người tiêu dùng Việt, nhấn mạnh yếu tố sản phẩm Việt, chất lượng cao, giá trị thật; (4) Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và kinh doanh đa kênh: website store.vinatex.com cần được phát triển không chỉ là nơi bán hàng, mà là kênh tiếp xúc khách hàng, thu thập dữ liệu, hiểu nhu cầu tiêu dùng; Hoàn thiện hệ thống chăm sóc khách hàng, xây dựng chương trình tích điểm, voucher, tương tác online/offline để tăng độ gắn bó; Số hóa các quy trình vận hành, đánh giá, báo cáo – giảm phụ thuộc thủ công, tăng hiệu quả điều hành; (5) Đầu tư cho con người và xây dựng văn hóa đổi mới: Đánh giá lại đội ngũ, sắp xếp lại bộ máy tổ chức phù hợp thực tiễn. Có chính sách đào tạo theo nhóm nhiệm vụ cụ thể – đặc biệt là nhóm nhân sự mảng bán hàng, thiết kế, sourcing, marketing; Định kỳ tổ chức thi kỹ năng, đánh giá KPI rõ ràng. Tôn vinh cá nhân đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm; Có chính sách đào tạo nhân sự; đặc biệt về kỹ năng thị trường, quản lý dự án và thương hiệu; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tiên tiến – nơi mỗi người đều có cơ hội thể hiện, phát triển và đóng góp” – Phó Bí thư Đảng ủy Vinatex Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.
Lãnh đạo Tập đoàn chúc mừng các đồng chí tái cử chức danh Bí thư và Phó Bí thư
Tại Đại hội, đồng chí Vương Đức Anh – Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 và đồng chí Đỗ Hồng Hạnh – Phó Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 được tín nhiệm bầu tái cử chức danh Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Lãnh đạo Tập đoàn trao Quyết định và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030
Cũng trong dịp này, đồng chí Cao Hữu Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vinatex đã trao Quyết định số Số 2366, ngày 12 tháng 5 năm 2025 của Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam về việc gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đối với công trình Tòa nhà điều hành Vinatex PD&B tại 524 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công trình đạt chuẩn công trình xanh Lotus tại Việt Nam. Đây là công trình tiêu biểu, thể hiện tinh thần thi đua thiết thực, đầy trách nhiệm góp phần tạo khí thế sôi nổi hướng tới Đại hội Đảng bộ Tập đoàn. Công trình không chỉ mang giá trị về vật chất, mà còn đại diện cho tinh thần lao động sáng tạo, đoàn kết của cán bộ, Đảng viên, NLĐ Vinatex.
PV