Tổng Giám đốc TCT May 10 Thân Đức Việt: Thay đổi từng giờ trước thách thức Covid-19 kéo dài


“Những khó khăn trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ là chất xúc tác để May 10 chúng tôi phát huy nội lực và sức mạnh truyền thống trong hơn 7 thập kỉ gây dựng, để đứng vững sau đại dịch và tiếp tục phát triển đi lên.” – Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt khẳng định trong chiến lược vừa SXKD vừa chống đại dịch kéo dài.

Đứng vững trong đại dịch

Thưa anh, trước tình hình làn sóng thứ 4 dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại một số khu công nghiệp, thì May 10 có giải pháp nào để phòng dịch an toàn và đảm bảo sản xuất kịp tiến độ các đơn hàng?

Ngay khi làn sóng thứ 4 có dấu hiệu bùng phát, TCT May 10 đã kích hoạt đồng bộ công tác phòng chống dịch đã được áp dụng hiệu quả từ những lần trước đó như: đi qua buồng khử khuẩn, đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, bên cạnh đó điều chỉnh các ca làm việc theo khối sản xuất và khối văn phòng, điều chỉnh giờ ăn trưa để tránh tập trung một lúc quá nhiều người.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch của May 10 đã chủ động “xây dựng những kịch bản” để ứng phó với dịch bệnh một cách linh hoạt và hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho toàn thể người lao động. Quan trọng nhất là rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính ca nhiễm F0, F1. Tinh thần là làm triệt để kiên quyết, yêu cầu cách ly F2, và thậm chí là F3 tại nhà. Ngoài ra, khâu tuyên truyền cũng rất quan trọng.

Do nguy cơ lây lan của dịch bệnh đa phần là từ tiếp xúc trực tiếp hoặc qua không khí trong môi trường kín, do đó, May 10 yêu cầu người lao động tuân thủ triệt để quy định 5K khi làm việc hay thậm chí là giải lao. Các bàn ăn đều sử dụng vách ngăn và giới hạn tối đa 4 người, trên bàn luôn có poster tuyên truyền để nhắc nhở người lao động về hướng dẫn phòng dịch.

May 10 có phương án ứng phó dài hơi nào với kịch bản Covid -19 kéo dài? Liệu có sáng tạo nào trong thời gian qua để vượt qua thách thức đại dịch, ổn định phát triển?

Xã hội dùng khái niệm “bình thường mới” để chỉ hàng loạt những thay đổi về mọi mặt đời sống mà người dân phải làm quen trong dịch Covid-19. Còn “bình thường mới tại May 10”, có nghĩa là nếu trước kia chúng tôi lập kế hoạch theo quý, theo tháng, thậm chí cho cả năm, thì bây giờ kế hoạch có thể thay đổi từng ngày, từng giờ tùy theo diễn biến thực tế.

Ban điều hành và toàn thể CBCNV May 10 vừa phải lo sản xuất kinh doanh, vừa phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, với mục tiêu không để ca bệnh Covid-19 nào xuất hiện ở May 10, không để ai bị bỏ lại phía sau. Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong cả ngắn và trung hạn, chúng tôi vẫn nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để người lao động được sản xuất các sản phẩm truyền thống, các mặt hàng là thế mạnh làm nên thương hiệu May 10, tương xứng với sự đầu tư công nghệ và thiết bị.

Hy vọng rằng những khó khăn trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ là chất xúc tác để May 10 chúng tôi phát huy nội lực và sức mạnh truyền thống trong hơn 7 thập kỉ gây dựng, để đứng vững sau đại dịch và tiếp tục phát triển đi lên.

Tìm hướng đột phá mới

Covid -19 có đem lại bài học mới mẻ nào cho bản thân anh, và May 10?

Thời gian vừa qua, bản thân tôi và tập thể hàng chục nghìn người lao động May 10 đã thực sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện, từ tốc độ ra quyết định, tốc độ làm việc đến thay đổi tư duy, thói quen… Với hơn 20 năm gắn bó với May 10, điều tôi trăn trở nhất kể từ khi trở thành Tổng Giám đốc May 10 là làm sao để giữ gìn tốt nhất những thành quả, giá trị cốt lõi mà các thế hệ trước đã dày công tạo dựng và tìm ra những hướng đi đột phá mới để giúp doanh nghiệp ổn định trong giai đoạn hiện nay và ngày càng phát triển bền vững trong tương lai.

May 10 đã tích lũy được nền tảng với nhiều giá trị cốt lõi để trở thành một thương hiệu Dệt May hàng đầu tại Việt Nam. Với 18 đơn vị thành viên tại 07 tỉnh thành trong cả nước, May 10 khẳng định được tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình ngay cả trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng. May 10 đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng lớn trên thế giới, ngày càng mở rộng mạng lưới xuất khẩu. Trong thời gian tới, May 10 sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm thời trang cao cấp mang tính đột phá cả về kiểu dáng, chất liệu, công nghệ nhằm cạnh tranh với các thương hiệu thời trang ngoại nhập.

Tổng công ty có kế hoạch tự tìm nguồn vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho toàn bộ đội ngũ?

Trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, hầu hết các DN đều mong muốn tiếp cận, đặt mua vaccine Covid-19. Bởi theo một số thông tin tham khảo, thì chi phí tiêm vaccine ngừa Covid-19 chỉ bằng 1/3 chi phí xét nghiệm PCR, đây là giải pháp căn cơ, lâu dài và tiết kiệm. DN sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để xã hội hóa nguồn vaccine.

Chính phủ đã có Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine. Không chỉ May 10 mà tin chắc các DN khác cũng rất mong Nghị quyết này sớm được triển khai, bởi dịch bệnh sẽ không chờ ai. Bản thân chúng tôi đã đưa ra các kịch bản chống dịch khác nhau nhưng mọi sự chuẩn bị chỉ mang tính ứng phó. Do vậy, vaccine sẽ đóng vai trò trọng yếu.

Giữ tinh thần lạc quan

Kinh nghiệm của riêng anh để giữ sức khỏe, sự cân bằng trong thời gian căng thẳng suốt hai năm qua?

Bộ Y tế phát động chiến dịch “Ở nhà vẫn vui” (HappyAtHome), kêu gọi mọi người ở nhà và chia sẻ những câu chuyện, khoảnh khắc vui vẻ, tích cực trong thời gian ở nhà làm việc. Chiến dịch này nhằm truyền đi thông điệp hạn chế đến nơi đông người và đã được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hơn những bữa cơm ấm cúng được mọi người chia sẻ, mang theo thông điệp tích cực, lạc quan.

Thay vì ra ngoài tụ tập, vui chơi, rất nhiều người đã lựa chọn tập thể dục, tập yoga… nhằm rèn luyện sức khỏe và hạn chế tối đa sự lây nhiễm từ ngoài cộng đồng. Những thói quen không tốt cũng đã dần dần được điều chỉnh. Tất cả đều tạo ra lối sống lành mạnh, thư giãn để lạc quan chống dịch.

Theo khía cạnh nào đó, có lẽ cũng phải “cảm ơn Covid-19” vì nhờ đó mà bản thân tôi và May 10 đã thực sự thay đổi một cách toàn diện: bản lĩnh, ý chí quyết tâm, tốc độ ra quyết định, cường độ làm việc, thói quen… Nhưng trên tất cả là May 10 đã phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ và nhân văn, sẵn sàng đương đầu và vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Về bản thân tôi trong mọi tình huống, luôn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, cách suy nghĩ tích cực để sáng suốt tìm ra giải pháp tốt nhất.

Anh cho biết về các hoạt động vì cộng đồng của May 10 thời gian qua?

Trước những nỗ lực phòng, chống dịch đồng bộ, kịp thời và hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam; mặc dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh của TCT May 10 phải chịu ảnh hưởng do đại dịch, song với quyết tâm góp phần cùng cả nước và thành phố đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, May 10 tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid-19 thông qua các hoạt động thiện nguyện:

  • Trao tặng 10.000 khẩu trang vải nano bạc kháng khuẩn cho huyện Gia Lâm – TP. Hà Nội.
  • Trao tặng 15.000 khẩu trang vải dệt kim 02 lớp kháng khuẩn cho huyện Thuận Thành – Bắc Ninh.
  • Trao tặng 25.000 chiếc khẩu trang y tế kháng khuẩn cho cán bộ, chiến sỹ LLVT Quân khu 9.
  • Trao tặng 30.000 khẩu trang y tế kháng khuẩn cho kiều bào của 03 nước: Lào, Campuchia, Thái Lan.
  • Trao tặng 3.000 bộ phòng dịch, 50.000 khẩu trang 4 lớp kháng khuẩn, 500 thùng sữa cho nhân dân huyện Việt Yên – Bắc Giang.

Bài: Kiều Mai

(Thực hiện)


Các tin khác