Thông điệp năm 2022 của Chủ tịch HĐQT Vinatex: Phát triển dựa trên tốc độ của niềm tin


Chúng ta vừa trải qua một năm 2021 nhiều biến động, thực sự nếm trải thử thách của đại dịch. 19 tỉnh Nam Bộ phải đóng cửa sản xuất để chống dịch lên tới 3 tháng, cùng với đó là gần 40 ngày phong tỏa ở Bắc Ninh, Bắc Giang cũng như việc tổ chức sản xuất gián đoạn ở nhiều địa phương khác. Vào lúc cao điểm nhất, trong Tập đoàn có tới trên 60.000 lao động không thể đến nhà máy, chiếm trên 40% lực lượng của chúng ta. Vượt lên tất cả các khó khăn thách thức, Tập đoàn bằng sức sáng tạo không ngừng và tinh thần đoàn kết đã đạt được những thành quả ấn tượng, có thể nói là tốt nhất trong cả 25 năm qua. Lần đầu tiên trong lịch sử Tập đoàn có lợi nhuận hợp nhất trên 1000 tỷ, các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu có khó khăn kéo dài đã hoàn toàn lột xác trở thành các đơn vị có hiệu quả, đồng thời các doanh nghiệp trụ cột vẫn duy trì được vị thế đã củng cố một bước cơ bản năng lực cạnh tranh toàn Tập đoàn.

Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Vinatex

Với năng lực nội tại đã được cải thiện cùng với nhiều bài học rút ra trong 2 năm dịch bệnh, Tập đoàn đã có những điều chỉnh mục tiêu chiến lược từ mục tiêu chung là doanh nghiệp hàng đầu châu Á sang mục tiêu cụ thể là một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói cho ngành dệt may thời trang. Với mục tiêu giai đoạn 2022-2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới, trên nền tảng của ngành Sợi đã khá phát triển trong 5 năm qua, cùng với một ngành May quy mô và có uy tín.

Với các diễn biến hiện nay của dịch bệnh, chúng ta vẫn phải tiếp cận 2022 là năm có cả cơ hội phục hồi nhưng đi kèm với thách thức lớn, nhiều bất ngờ. Cùng với nó là các vấn đề của thị trường tài chính thế giới, nhất là nguy cơ lạm phát mà khả năng xấu nhất là hiện tượng đình lạm của kinh tế thế giới (kinh tế đình trệ, nhưng lạm phát tăng cao). Các rủi ro tiềm ẩn đó có thể tác động rất nhanh, rất mạnh vào sức cầu tiêu dùng của các thị trường chính của dệt may.

Thị trường dệt may toàn cầu hiện nay là một thị trường minh bạch và lệ thuộc vào nhau. Lúc này “tốc độ gia nhập thị trường” là vũ khí tối thượng của cạnh tranh. Cơ hội có nhưng sẽ có rất nhiều người cùng tham gia, chỉ có người nhanh nhất mới có thể thu hoạch được kết quả tốt.

Các nhà học giả trên thế giới đều khẳng định, tốc độ nhanh nhất là tốc độ của niềm tin. Tốc độ chỉ xuất hiện khi người ta…thật sự tin cậy nhau (Edward Marshall), hay trực diện hơn khi nói – Nếu không nhanh bạn sẽ chết (Jack Welch – CEO General Electric)

Đồng thời cũng khẳng định “chúng ta có thể có đầy đủ dữ liệu và con số, mọi bằng chứng mà ta cần, nhưng nếu chúng ta không tạo được niềm tin, chúng ta sẽ không đi đến đâu” – Nail Fitzgerald – cựu chủ tịch Unilever. Cũng như một trong những “guru – bậc thầy” của thế giới, nhà tư vấn chính của Mc Kinsey, GS Tom Peter đã viết – “kỹ thuật và công nghệ là quan trọng, nhưng tạo được niềm tin mới là vấn đề hàng đầu của thế giới ngày nay”.

Rõ ràng trong đại dịch vừa qua, một nguyên nhân chủ yếu giúp chúng ta vượt qua, có dấu ấn mạnh mẽ về kết quả sản xuất kinh doanh chính là niềm tin của toàn tổ chức, niềm tin lẫn nhau của người lao động và nhà quản lý, niềm tin của khách hàng, của nhà cung cấp, của cơ quan hữu quan với chúng ta. Tiếp nhận bài học sâu sắc này sẽ là động lực mới cho quá trình phát triển của Tập đoàn.

Nhà máy Sợi 3 – Công ty CP Sợi Phú Bài – nhà máy Sợi hiện đại bậc nhất thế giới

Sau những phân tích, đánh giá và dự báo kỹ lưỡng, chúng ta quyết định chọn hướng đi đột phá là cung ứng giải pháp trọn gói trước mắt cho hệ thống sản phẩm dệt kim, muốn làm được trọn gói rõ ràng phải có sự tham gia của cả một chuỗi các doanh nghiệp từ người làm kinh doanh, marketing, đến sản xuất sợi, dệt kim, hoàn tất vải và may. Như vậy yếu tố then chốt là có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên, sự điều phối của Tập đoàn ở vai trò nhạc trưởng, là sự bổ sung các “nhạc cụ” còn thiếu trong dàn nhạc. Đây là một việc mới với chúng ta, rõ ràng chúng ta đã làm dệt may hàng chục năm qua, nhưng làm có liên thông giữa các doanh nghiệp trong Tập đoàn đem đến sản phẩm cuối cùng trọn gói thì chúng ta còn làm rất ít, chưa dài hạn, chưa định vị cụ thể với nhóm sản phẩm và khách hàng nào. Chính trong điều kiện làm mới, lại cạnh tranh trên cơ sở tốc độ gia nhập thị trường, chúng ta phải đặt niềm tin vào nhau.

Xây dựng niềm tin chiến lược giữa các doanh nghiệp trong Tập đoàn cùng tham gia cung ứng từng phần của giải pháp trọn gói là cơ sở để xây dựng được niềm tin của khách hàng với chúng ta. Đặt niềm tin vào đối tác trong chuỗi, đồng thời mỗi thành viên trong chuỗi cũng có tinh thần tự trọng cao, quyết không phụ niềm tin của các thành viên khác sẽ là nền tảng tạo nên năng lực cạnh tranh.

Một năm mới với nhiều thách thức lại đến trong niềm tin ở sức mạnh Vinatex, sức mạnh đã giúp chúng ta có dấu ấn đáng ghi nhận trong 2 năm dịch bệnh khó khăn nhất, hoàn thành vượt mức ở mức cao mọi chỉ tiêu kế hoạch, nhất là bảo toàn được đội ngũ. Với niềm tin từ văn hoá, sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp và toàn Tập đoàn, chúng ta cùng bước vào năm mới 2022 với quyết tâm cao nhất, quyết tâm phát triển nhanh, bền vững từ SỨC MẠNH NIỀM TIN.

Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Vinatex 


Các tin khác