PPJ WISER – Sản xuất bền vững là thế mạnh


Ngày 30/09/2019 vừa qua đã đánh dấu ngày “khai sinh” ra Công ty PPJ Wiser, trên cơ sở hợp tác kinh doanh giữa Công ty Wiser Globe B.V và Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú (PPJ), nhằm triển khai những bước đi cụ thể trong việc hướng tới một công nghệ sản xuất hiện đại, thông minh, an toàn với môi trường. PPJ Wiser đặt mục tiêu sẽ trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam khác hướng tới, đưa ngành Dệt May Việt Nam theo kịp xu hướng tiêu dùng xanh của thế giới.

THỰC TRẠNG NGÀNH DENIM

Ô nhiễm môi trường đã và đang là nỗi lo của toàn cầu, trong đó ngành thời trang là ngành công nghiệp đứng thứ hai gây ô nhiễm, sau ngành công nghiệp hóa dầu. Những khủng hoảng về môi trường hiện nay đang càng ngày càng trầm trọng hơn, nhưng mấy ai ngờ rằng những thảm họa đó, một phần bắt nguồn từ chính trong tủ đồ của chúng ta. Khoảng 2 tỷ quần jeans được sản xuất hàng năm trên toàn thế giới, trong khi để sản xuất 1 chiếc quần jeans phải dùng từ 70 đến 80 lít nước. Điều này có nghĩa chúng ta tiêu thụ 160 tỷ lít nước mỗi năm chỉ để sản xuất quần jeans.

Đồng thời, để có được sự quyến rũ về màu sắc và hình dáng thì demin phải trải qua một số chất tẩy rửa rất mạnh. Những hóa chất đó bao gồm cadmium, crom, thủy ngân, chì, đồng và mangan. Tất cả những chất này liên quan trực tiếp đến việc gây tổn thương não bộ con người và các loài động vật, đồng thời quá trình này tạo ra ammonia như một chất khí thải. Ngoài ra, phải mất hơn nửa pound cyanide để tạo ra một pound màu chàm. Sau đó, trước khi đến với phần tẩy rửa, sẽ có những công nhân tạo dáng cho những sản phẩm jeans một cách thủ công. Đó là chưa kể đến việc chúng ta phải thu hoạch cotton để làm ra những bộ quần áo demin sành điệu.

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để vẫn sử dụng hàng thời trang mà không góp phần hủy hoại môi trường sống?

ĐỔI MỚI NHƯ MỘT CÂU CHUYỆN CỔ TÍCH

Nghe có vẻ hoang đường khi đặt ra mục tiêu “Nhuộm mà không dùng đến nước”, nhưng với những người có niềm tin vào khả năng tạo nên sản phẩm bền vững, có trách nhiệm với môi trường sống, thì ngày diệu kỳ đó đã đến. Khẩu hiệu của PPJ là “No Planet B” – chúng ta chỉ có hành tinh duy nhất này để sinh sống, không có bất cứ lựa chọn nào khác, vì vậy, chúng ta cần trao cho các thế hệ sau một hành tinh khỏe khoắn, lành mạnh, trong sạch.

Thời gian trước, khi thấy PPJ trăn trở và tốn kém nhiều trong việc đầu tư vào quy trình sản xuất bền vững, nhiều nhà xuất khẩu khác cười và cho rằng PPJ tiêu tốn nguồn vốn một cách không cần thiết. Nhưng ngay lúc đó, ông Đặng Vũ Hùng – Chủ tịch kiêm TGĐ của PPJ đã nghĩ đến ông Trần Quang Nghị – Chủ tịch Vinatex, ông là người rất năng động và là người truyền cảm hứng. Lời khuyên hữu ích nhất của ông đối với ông Đặng Vũ Hùng đó là: “Khi mọi người chế giễu những gì bạn đang làm, thì có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng và dẫn đầu”.

PPJ tin vào việc sản xuất bền vững và truyền đi niềm tin trong tất cả đội ngũ rằng, PPJ sản xuất ra sản phẩm tốt nhất phục vụ người tiêu dùng, bằng phương pháp sản xuất trong sạch nhất, không gây hại cho môi trường, quyết tâm gìn giữ một hành tinh xanh sạch để lại cho các thế hệ sau. Và vì điều đó, trong những năm qua, PPJ đã và đang ứng dụng công nghệ sinh thái bền vững như Lazer, Eflow, Ozone, SmartLab, Robot tự động vào quy trình sản xuất làm tăng năng suất lao động, việc sử dụng nước giảm tới 80% ở tất cả các nhà máy, giảm tiêu hao năng lượng, cam kết sử dụng hóa chất không độc hại,…

Ba yếu tố hàng đầu trong khái niệm sản xuất bền vững, thời trang bền vững của PPJ, đó là cắt giảm tối đa: Lượng nước, Năng lượng và Chất thải trong quá trình sản xuất. Để liên tục cắt giảm ba yếu tố này thì không có cách gì khác hơn là sự cải tiến, đổi mới thường xuyên. Với đội ngũ PPJ, ngày nào mà có thể tạo ra sản phẩm jeans với quy trình sử dụng ít nước hơn so với trước, thì đó là ngày hạnh phúc và tạo nguồn cảm hứng lớn nhất, chứ không phải là doanh số khủng hay lợi nhuận cao. PPJ đặt tiêu chí phát triển hoàn toàn khác biệt so với các doanh nghiệp thông thường, đó là tiêu chí XANH. Đã XANH rồi, thì có thể XANH HƠN NỮA bằng cách nào, sử dụng công nghệ nào? Điều đó thôi thúc PPJ đổi mới, đổi mới thường xuyên và đổi mới liên tục.

Ngoài ra, tình yêu lớn đối với đất nước Việt Nam cũng thúc đẩy đội ngũ PPJ hành động vì sự phát triển bền vững và lan tỏa giá trị này tới cộng đồng. Cho tới nay, sau 11 năm đam mê và cống hiến đã biến PPJ trở thành Nhà sản xuất jeans denim bền vững và lớn nhất tại Việt Nam, với 17.000 nhân viên, 14 nhà máy may, 8 nhà máy giặt, 3 nhà máy vải trải dài khắp 3 miền của tổ quốc. Danh mục sản phẩm của PPJ đã không còn hạn hẹp chỉ riêng đồ jeans denim mà đã mở rộng, bao gồm quần áo thời trang, khaki, thun, veston, outerwears, … dự kiến mang lại doanh thu hơn 300 triệu USD trong năm 2019. Nhờ vào mạng lưới phát triển như vậy nên càng giúp PPJ có thêm sức mạnh, năng lượng để thực hiện mục tiêu cách mạng hóa ngành Dệt May Việt Nam, về cả phương thức sản xuất và khái niệm sản xuất. Đó là sẽ trở thành một quốc gia hàng đầu sản xuất hàng dệt may bền vững, với sản phẩm thời trang bền vững.

SỰ RA ĐỜI CỦA PPJ WISER

Khát vọng của PPJ là chuyển nền sản xuất dệt may của Việt Nam từ gia công với kỹ năng thấp, cổ điển thành nhà sản xuất với công nghệ cao, tạo ra sản phẩm thời trang có thể tái tạo, không gây tác động xấu tới môi trường. Từ những khát vọng đó, Công ty liên doanh PPJ Wiser đã được ra đời, mang trong mình sứ mệnh xây dựng nên một mô hình công ty chuẩn mực, kỹ thuật xuất sắc để từ đó nhân rộng và hỗ trợ tư vấn cho các đơn vị dệt may khác làm theo.

Có một sự trùng hợp, đó là WiserWash cũng gần bằng “tuổi” với PPJ. Hành trình của WiserWash bắt đầu ở Los Angeles khoảng 10 năm trước khi ông Kevin Youn – Nhà phát minh và CEO của WiserWash, quyết tâm tìm ra giải pháp bền vững cho ngành công nghiệp giặt denim và jeans. Ông đã tìm ra cách sử dụng khí Ozone để khử màu Indigo của denim và quần jean. Không phải ai cũng biết, để tạo màu Indigo (màu xanh chàm) đặc trưng cho denim, việc đầu tiên là phải lấy chiết xuất dầu mỏ từ trái đất, sau đó đưa chúng vào trong điều kiện nhiệt độ và năng lượng cao để phá vỡ thành các phân tử thành phần của chúng. Trong đó có benzene, bị cô lập và được trộn cùng với một loạt các hoá chất khác, bao gồm cyanide và formaldehyde (những hoá chất cực độc hại tới sức khoẻ con người). Giải pháp của ông Kevin Youn được đưa ra dưới dạng WiserWash, một sự đổi mới, cải tiến không sử dụng bất kỳ hóa chất độc hại nào, không sử dụng đá bọt và chỉ sử dụng một cốc nước cho quá trình khử màu. Trong nhiều năm, WiserWash đã được quảng bá cho ngành thông qua một thương hiệu denim nhỏ ở Los Angeles nhưng không thu hút được nhiều sự quan tâm. Phải đến cuối năm 2017, ông Fuat Gozacan đã được giới thiệu với ông Kevin Youn và WiserWash. Là một người kỳ cựu trong ngành, một người làm công nghệ và là một nhà đầu tư, ông Fuat Gozacan ngay lập tức nhìn thấy tiềm năng và thừa nhận rằng WiserWash là một cuộc cách mạng. Ông nhìn thấy tương lai của WiserWash với công nghệ giặt, máy móc, vải và có lẽ nhiều hơn nữa, có thể là giải pháp để thay đổi một ngành công nghiệp hoàn chỉnh. Một liên doanh được thành lập để tinh chỉnh công nghệ và sẵn sàng đưa ra thị trường đại chúng, thị trường toàn cầu. Trung tâm phát triển ở Los Angeles đã được cập nhật và nhà máy WiserWash đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được thành lập. Pepe Jeans London được ký kết là khách hàng độc quyền đầu tiên. Mỗi sản phẩm may mặc đều mang logo WiserWash, do đó sự khởi đầu đã được thực hiện để tạo ra một thương hiệu và có khả năng là một tiêu chuẩn thị trường, từ công nghệ Wiser. Gần đây nhất, Wiser Globe B.V mới được trao giải thưởng TRÁI TÁO XANH – GREEN APPLE về sự bền vững, là những người tiên phong của Công nghệ WiserWash.

Cuối năm 2018, WiserWash đã đến thăm Việt Nam và sức mạnh sản xuất cũng như sự tăng trưởng của PPJ đã gây ấn tượng mạnh đối với WiserWash. Trong khi đó về phía PPJ, công ty luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tổ chức cùng chí hướng, cùng chia sẻ và tin tưởng vào giấc mơ của mình, đó là làm cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn. Sự hợp tác giữa Wiser Globe B.V và PPJ là một khởi đầu của sự thay đổi cho ngành, sẽ là một chuẩn mực để cách mạng hóa quy trình giặt và thay đổi cục diện sản xuất toàn cầu.

Khi ngành thời trang đã có những chuyển biến đáng hoan nghênh, đặc biệt là các thương hiệu lớn đi tiên phong thì đó là dấu hiệu rất tích cực. Hy vọng rằng những động thái đó sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ để trong tương lai, thời trang sẽ không còn bị gắn mác “kẻ hủy hoại môi trường” nữa.

PPJ được thành lập vào năm 2007, có các đối tác Nhật Bản, Mỹ cùng đầu tư trong lĩnh vực sản xuất. Công ty đã mở văn phòng ở Mỹ, châu Âu và sẽ sớm để lại dấu chân toàn cầu.

Đến năm 2020, PPJ sẽ áp dụng toàn bộ mô hình sản xuất sinh thái, với quy trình sản xuất hoàn toàn bền vững, cho ra dòng sản phẩm thời trang bền vững, với tổng mức đầu tư lên tới 400 triệu USD.

Tới năm 2024, PPJ sẽ nâng tổng mức đầu tư lên tới 600 triệu USD, hoàn thành giai đoạn PPJ 2.0.

Từ năm 2025 tới năm 2029 tiến hành giai đoạn PPJ 3.0 với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD.

Theo VTGF (Đón đọc Tạp chí số T10/2019 tại đây!)

Quý Doanh nghiệp, độc giả có nhu cầu mua ấn phẩm Tạp chí Dệt May & Thời trang Việt Nam xin vui lòng liên hệ:

Ông: Cao Quang Nam

Chuyên viên Ban Thông tin & Truyền thông – Tập đoàn Dệt May Việt Nam

Điện thoại: 0978.881.092

Email: namcq@vinatex.com.vn hoặc quangnam.vinatex@gmail.com

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà Leadvisors Place, 41A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội


Các tin khác