
Sự dịch chuyển của các dòng hàng từ Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia và Pakistan sang EU, sau khi các thị trường này bị áp thuế đối ứng từ Mỹ, đang tạo ra mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, đe dọa trực tiếp đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp Bangladesh.
Số liệu Eurostat cho thấy xuất khẩu quần áo của Trung Quốc sang EU tăng mạnh trong quý III/2025, đạt trung bình 2,82 tỷ euro/tháng, so với 1,87 tỷ euro/tháng trong nửa đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu may mặc của Bangladesh sang EU giảm nhẹ từ mức trung bình 1,71 tỷ euro/tháng xuống còn 1,64 tỷ euro/tháng trong cùng kỳ.
Dù tổng kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh trong chín tháng đầu năm đạt 15,25 tỷ euro, tăng 13,17% so với cùng kỳ, các tháng sau tháng 3 lại không duy trì được mức tăng trưởng cao. Điều này phản ánh thách thức trong việc giữ đơn giá và biên lợi nhuận giữa môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ngoài EU, các thị trường như Nhật Bản và Canada cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh gia tăng từ các nước sản xuất khác, tạo thêm áp lực cho Bangladesh. Giới quan sát nhận định các doanh nghiệp may nước này sẽ cần chuyển sang sản phẩm giá trị cao hơn và nâng cao hiệu quả sản xuất nếu muốn duy trì lợi nhuận và vị thế trên thị trường toàn cầu.
Nguồn: Fibre2fashion
Tough competition in EU hits Bangladesh RMG exporters’ profit margins – Fibre2Fashion






