Năm 2025 là năm có nhiều sự kiện chính trị đặc biệt của đất nước: 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam… Đây cũng là “nguồn cảm hứng bất tận” để hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, tiêu ngữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” được các hãng thời trang Việt sử dụng các sản phẩm thời trang của mình, tạo nên hiệu ứng cộng đồng, lan tỏa văn hóa Việt, kết nối lịch sử giữa hiện tại – quá khứ và truyền cảm hứng tới giới trẻ.

Theo bà Đoàn Thị Bích Ngọc – Giám đốc điều hành Canifa, câu chuyện thời trang bắt trend yêu nước cho thấy thời trang cũng là một mảnh ghép lan tỏa văn hóa Việt, để yêu nước không chỉ là trend và không chỉ khơi gợi trong những sự kiện trọng đại của đất nước.
* Năm 2025 là một năm bùng nổ của ngành thời trang khi xu hướng “yêu nước” của giới trẻ lên ngôi đón chào các sự kiện quan trọng của đất nước. Bà đánh giá thế nào về xu hướng này và liệu rằng, những năm tiếp theo, những xu hướng này liệu còn được tiếp tục duy trì?
“Yêu nước” hoàn toàn không phải xu hướng, cũng giống như việc các bạn trẻ hay nói bây giờ – “Yêu nước không phải là trend, yêu nước là ở trong gene chúng mình”. Trong mỗi người Việt Nam đều có một tình yêu nước lặng thầm và sâu sắc, chỉ có điều chúng ta ít có cơ hội nói ra, và không phải ai cũng biết thể hiện điều đó. Vì thế, thời trang là một cách thể hiện rất tự nhiên giúp mọi người cùng thể hiện và cùng lan tỏa tình yêu nước. Đơn giản chỉ cần mọi người cùng nhau khoác lên chiếc áo cờ đỏ sao vàng, cùng nhau “nhuộm đỏ” các con đường, cũng là một cách để mọi người thể hiện tình yêu nước, cùng hòa chung một nhịp đập với Tổ Quốc.

Giới trẻ ngày nay muốn thể hiện tình yêu đất nước bằng những cách gần gũi, sáng tạo và hợp với đời sống. Việc nhiều thương hiệu, kể cả local brand, cùng khai thác chủ đề này cho thấy tinh thần yêu nước đã trở thành một giá trị chung, không bị gò bó trong khuôn khổ lễ hội hay nghi thức.
Việt Nam có rất nhiều nét đẹp văn hóa lịch sử đáng tự hào cần được gìn giữ phát triển, và Canifa chắc chắn sẽ kiên định với con đường lan tỏa các giá trị và nét đẹp này. Canifa chắc chắn sẽ mang những thiết kế đậm chất Việt, mang dấu ấn văn hóa lịch sử vào trong sản phẩm, để tình yêu nước không chỉ là thông điệp, không phải là xu hướng, mà được nói ra bởi ngôn ngữ thời trang và hiện diện trong đời sống hàng ngày của mọi thế hệ.

* Theo bà, xu hướng “tình yêu quê hương, đất nước” có tiếp tục bùng nổ trong các sản phẩm thời trang để câu chuyện thời trang “yêu nước” không chỉ là 1 trend nhất thời, mà là một câu chuyện mang tính bền vững?
Với Canifa, tình yêu quê hương, đất nước không phải là một “trend” nhất thời, mà là một mạch cảm hứng lâu dài để sáng tạo nên những sản phẩm thời trang gắn liền với đời sống và bản sắc Việt.
Nối tiếp bộ sưu tập “Yêu nước từ trong nôi”, Canifa cho ra mắt mini collection “Dép Lốp”, được lấy cảm hứng từ “đôi dép cụ Hồ”, một biểu tượng của những người chiến sĩ bền bỉ và anh dũng. Hình ảnh “đôi dép cụ Hồ” được làm mới bằng ngôn ngữ thời trang, để người trẻ “mặc” lịch sử theo cách mới, hiện đại và vẫn đậm tinh thần Việt. Hay trước đó, Canifa hợp tác cùng NTK Cao Minh Tiến cho ra mắt bộ sưu tập “Em ơi Em à” lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian Đông Hồ, được làm mới bằng ngôn ngữ thời trang đương đại. Bộ sưu tập là một góc nhìn mới mẻ, hiện đại của giới trẻ về văn hóa dân gian, mà vẫn mang đến nét thân thuộc, gần gũi.
Việt Nam có rất nhiều nét đẹp văn hóa lịch sử đáng tự hào cần được gìn giữ phát triển và Canifa chắc chắn sẽ kiên định với con đường lan tỏa các giá trị và nét đẹp này.

* Không chỉ mở đầu từ BST “Kết nối tự hào”, Canifa còn tiếp tục duy trì tinh thần của BST trong các hoạt động truyền thông của mình với nhiều hoạt động như “Yêu nước từ trong nôi”, mang tới những trải nghiệm cho các bạn nhỏ những trải nghiệm “miễn phí” về tình yêu quê hương, đất nước. Đây có phải là hướng đi chiến lược của Canifa trong việc xây dựng thị phần, mở rộng tệp khách hàng cho ngành bán lẻ thời trang nội địa không, thưa bà?
BST “Yêu nước từ trong nôi” xuất phát từ mong muốn cùng tôn vinh và lan tỏa chất Việt, thông qua góc nhìn văn hóa, lịch sử, được kể bằng ngôn ngữ thời trang, hướng tới mọi đối tượng từ người già tới trẻ nhỏ. Bên cạnh việc truyền tải bằng thời trang, Canifa cũng nỗ lực để tạo thêm các hoạt động trải nghiệm văn hóa, lịch sử để các em nhỏ, những mầm non của đất nước hiểu rõ hơn về các giá trị mà thế hệ đi trước để lại. Từ đó, các em sẽ thêm yêu, thêm tự hào và trân trọng văn hóa, lịch sử Việt Nam. Và đúng như tên gọi “Yêu nước từ trong nôi”, đó là cách mà Canifa mong muốn “gieo mầm” bằng những hành động, bằng những chuyến đi trải nghiệm để các em nhỏ hiểu hơn và trân trọng hơn quê hương đất nước, văn hóa cũng như lịch sử của Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!
HeraDG – thương hiệu thời trang nữ của Tổng Công ty Đức Giang cũng đã cho ra mắt BST “Yêu nước có Gu”. Các thiết kế áo phông và các phụ kiện đi kèm đều được thiết kế theo phom dáng unisex, mang đậm dấu ấn yêu nước để cùng gia đình “khoác lên” trong ngày Tết Độc Lập. Không chỉ là outfit, đó còn là sự gắn kết, niềm tự hào và tình yêu Việt Nam được lan tỏa qua từng bộ trang phục, để thời trang trở thành cầu nối của tình yêu thương và tự hào dân tộc.
Cũng hòa chung không khí trong ngày Lễ lớn của dân tộc, Việt Tiến ra mắt 2 phiên bản áo T-shirt và polo mang dấu ấn “riêng bản” đậm chất Việt. Cặp đôi áo dành riêng cho nam giới này mang đến tinh thần độc lập, tự do, phóng khoáng, với biểu tượng “Quốc kỳ”, “sao vàng” và các biểu tượng đặc trưng của 3 miền. Không chỉ mang dấu ấn của Tổ quốc, phong cách thiết kế tối giản mang đến cho các quý ông Việt phong cách hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn đầy lịch lãm.
Theo Đặc san Dệt May và Thời trang số tháng 9/2025. Chi tiết tại đây!








