Nhân dịp CEO Tập đoàn Archroma tới Việt Nam để mở rộng mô hình kinh doanh, xây dựng các giải pháp chiến lược cho thị trường Việt Nam về mảng hóa chất, thuốc nhuộm cho ngành Dệt Nhuộm, Đặc san Dệt May và Thời trang Việt Nam có buổi trao đổi với Ông Rajiv Sharma – CEO toàn cầu của Tập đoàn xung quanh một số giải pháp, định hướng phát triển ngành dệt nhuộm bền vững. Cùng dự buổi phỏng vấn có ông Gautam Dhirendra Singh – Phó Chủ tịch phụ trách Sản phẩm, Tiếp thị và Chiến lược, Khối Hóa chất Dệt nhuộm (Textile Effects) và ông Juan José Suarez Luyo – Giám đốc Kinh doanh tại Việt Nam, Khối Hóa chất Dệt nhuộm, Tập đoàn Archroma.

Thưa ông, được biết sau thương vụ Archroma mua lại Textile Effects của Huntsman Corporation vào năm 2023, sau 2 năm Archroma chính thức mở Công ty TNHH Archroma Việt Nam? Vậy lý do gì khiến Archroma mở công ty tại Việt Nam, phải chăng đây là thị trường rất tiềm năng cho ngành dệt nhuộm và công nghiệp phụ trợ?
Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của Archroma, được thể hiện qua việc chúng tôi đã hoạt động tại đây hơn 25 năm, (từ khi còn là Tập đoàn hóa chất Clariant). Tôi cho rằng, Việt Nam hiện có vị thế là nhà cung cấp, đối tác lớn cho các nhà bán lẻ toàn cầu và đang nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn của ngành Dệt May Việt Nam, với lực lượng lao động lành nghề, môi trường chính trị ổn định và các chính sách hỗ trợ phát triển cho ngành. Yếu tố bền vững và sự phát triển công nghệ cũng đang là động lực thúc đẩy tương lai của ngành dệt may tại Việt Nam.
Archroma cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển hoạt động tại Việt Nam thông qua việc xây dựng đội ngũ chuyên gia, cung cấp các dịch vụ ngay tại Việt Nam như: phòng thí nghiệm, kho hàng và sản xuất hóa chất trong nước. Archroma cũng đang hợp tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp dệt may và các thương hiệu hàng đầu thế giới đang có mặt tại Việt Nam để cùng tạo ra giá trị gia tăng thông qua đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Như ông đã nói, Archroma định hướng sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và thị trường tại Việt Nam như việc cung cấp dịch vụ phòng thí nghiệm, kho hàng và sản xuất hóa chất ở địa phương … vậy chiến lược cụ thể của Archroma tại Việt Nam là gì?
Khi thế giới chuyển dịch sang các mô hình kinh doanh tuần hoàn, Việt Nam có cơ hội để tiếp cận các phương thức sản xuất xanh, sáng tạo và mở ra những thị trường mới với vai trò là quốc gia dẫn đầu trong ngành dệt may.
Archroma Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hoạt động toàn cầu của Tập đoàn, hỗ trợ khách hàng giảm thiểu tác động môi trường trong sản xuất dệt may, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. Danh mục các sản phẩm và công nghệ hóa chất tiên tiến của Archroma được thiết kế để giảm thiểu việc sử dụng nước, năng lượng, cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên, nâng cao năng suất nhà máy và gia tăng độ bền, chất lượng của sản phẩm hoàn thiện.
Một số công nghệ tiêu biểu của chúng tôi đã và đang tạo ra tác động thực tế trong việc giúp các thương hiệu và nhà máy tại Việt Nam, hướng đến phát triển bền vững, ví dụ:
- Thuốc nhuộm AVITERA® SE GENERATION NEXT: Giúp các thương hiệu và nhà máy tiếp cận giải pháp nhuộm bền vững với chi phí hợp lý hơn.
- DIRESUL® EVOLUTION BLACK: Công nghệ nhuộm đen lưu huỳnh tiên tiến, mang lại màu đen tinh khiết nhất, tiết kiệm tối đa tài nguyên và tạo hiệu ứng phai màu theo xu hướng.
- Denim Halo: Quy trình ứng dụng được cấp bằng sáng chế, kết hợp giữa tiền xử lý với hệ thống thuốc nhuộm lưu huỳnh và chàm độc quyền, tạo ra vải denim thân thiện với công nghệ laser và dễ giặt.
- DENISOL® PURE INDIGO 30 liq không chứa aniline: Giải pháp đột phá cho phép các nhà thiết kế và thương hiệu sản xuất denim nhuộm chàm ít tác động hơn tới môi trường.

Archroma dự định triển khai chiến lược này tại Việt Nam như thế nào? Với các nguồn lực mới, trong tương lai Archroma sẽ cung cấp thêm những dịch vụ nào cho khách hàng?
Chiến lược phát triển của Archroma tại Việt Nam sẽ tập trung vào ba nhóm giải pháp trọng tâm, thể hiện cam kết dài hạn của chúng tôi đối với thị trường và niềm tin vào tiềm năng tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Thứ nhất, Archroma đang đầu tư vào một trung tâm kỹ thuật mới tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế, cho phép Archroma phối hợp chặt chẽ hơn với khách hàng trong việc hỗ trợ công thức và phát triển ứng dụng. Phòng thí nghiệm này sẽ giúp khách hàng phát triển màu sắc và hiệu ứng mới một cách nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cao của thị trường dệt may liên tục thay đổi như hiện nay. Cùng với đó, các chuyên gia kỹ thuật của Archroma sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ khu vực và toàn cầu.
Thứ hai, Archroma đang tiếp tục mở rộng năng lực cung ứng. Trong vài tháng tới, kho hàng tại TP.HCM sẽ đi vào hoạt động, điều này giúp Archroma nâng cao khả năng phản hồi nhanh chóng với khách hàng, rút ngắn thời gian giao hàng và cung cấp dịch vụ tận nơi.
Cuối cùng, Archroma sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các thương hiệu toàn cầu. Trong bối cảnh xuất khẩu đóng vai trò then chốt tại Việt Nam, nhiều văn phòng đại diện của các thương hiệu lớn hiện diện tại đây, đội ngũ Brand Marketing (tiếp thị thương hiệu) của Archroma sẽ phối hợp chặt chẽ với các thương hiệu để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng, tuân thủ về phát triển bền vững.

Với ngành công nghiệp dệt nhuộm, Archroma sẽ mang đến những sản phẩm, công nghệ gì để hướng tới ngành sản xuất dệt nhuộm bền vững, thân thiện với môi trường? Liệu Archroma có phương án hỗ trợ về nhân sự, công nghệ đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam khi phát triển ngành công nghiệp dệt may bền vững?
Ngành dệt may đang phải đối mặt với những yêu cầu cấp thiết như tiết kiệm tài nguyên, phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, đồng thời các thương hiệu phải tìm ra hướng đi mới để tạo ra sản phẩm vừa đảm bảo tính cạnh tranh, vừa giữ được yếu tố thẩm mỹ và tính năng của sản phẩm. Tại Archroma, chúng tôi hiểu rằng phát triển bền vững là một vấn đề tương đối phức tạp, nhiều khía cạnh, vì vậy các giải pháp của chúng tôi được thiết kế để đơn giản, dễ mở rộng và có tính kết nối cao.
Một ví dụ tiêu biểu là hệ thống Super Systems+ mà chúng tôi vừa ra mắt. Đây là các hệ thống tích hợp toàn diện, kết hợp các giải pháp, quy trình sáng tạo và hiệu ứng thông minh, được thiết kế phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững và ứng dụng khác nhau, giúp các thương hiệu và nhà máy lựa chọn tác động tích cực mà họ mong muốn theo từng ưu tiên cụ thể. Về tối ưu tài nguyên, chúng tôi có hệ thống Archroma ONE WAY+, giúp cải thiện tính bền vững và hiệu quả vận hành thông qua các công cụ như máy tính ONE WAY Impact Calculator và chương trình cải tiến bền vững.
Ông có thể cho biết, hiện nay tỷ trọng của Archroma đang chiếm khoảng bao nhiêu % thị phần thuốc nhuộm, hóa chất nhuộm cho ngành dệt may toàn cầu?
Việc mua lại mảng Textile Effects của Huntsman vào năm 2023 đã giúp Archroma trở thành một trong những Tập đoàn dẫn đầu toàn cầu trong ngành thuốc nhuộm và hóa chất cho ngành dệt vải, với danh mục sản phẩm phong phú, đáp ứng đa dạng các nhu cầu từ thuốc nhuộm, hóa chất, mực in kỹ thuật số cho đến các giải pháp trọn gói theo yêu cầu. Mặc dù tôi không thể chia sẻ chi tiết về thị phần, nhưng tôi có thể khẳng định rằng Archroma hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu tại nhiều thị trường mà Archroma đang hoạt động.

Là một đối tác lâu năm của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), Archroma kỳ vọng thế nào về mối quan hệ hợp tác này trong những năm tiếp theo, khi mà Vinatex đang định hướng về việc hoàn thiện chuỗi cung ứng, trở thành “một điểm đến” cho tất cả khách hàng?
Mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Vinatex và Archroma là minh chứng cho sự gắn bó bền chặt và cam kết về chất lượng kể từ những ngày đầu tiên. Điều đặc biệt tạo nên sức mạnh của mối quan hệ này là tầm nhìn chung trong việc dẫn dắt ngành dệt may hướng đến một tương lai bền vững hơn. Cả Vinatex và Archroma đều chú trọng vào đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả vận hành và giảm thiểu tác động đến môi trường. Đây chính là nền tảng chiến lược cho sự hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới.
Chúng tôi đánh giá rất cao tầm nhìn chiến lược mà Vinatex đang theo đuổi – trở thành “một điểm đến” cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang xanh. Chúng tôi tin rằng việc hoàn thiện chuỗi cung ứng xanh khép kín của Vinatex không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính Tập đoàn, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng hơn giữa hai bên.
Archroma mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Vinatex trên hành trình này, phát huy nền tảng vững chắc hiện có để hỗ trợ Vinatex hiện thực hóa các mục tiêu, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Dệt May Việt Nam.
Theo nội dung Đặc san Dệt May và Thời trang Việt Nam số 7 + 8/2025. Chi tiết xem tại đây!






