Algalife xây dựng một hệ sinh thái bền vững cho ngành dệt may


Algalife đã phát triển một loạt thuốc nhuộm và xơ từ tảo biển nhằm tạo ra những tác động tích cực đến nhân loại và cả hành tinh. Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành, Renana Krebs, chia sẻ với nhà báo Fiona Haran về sứ mệnh bền vững của công ty.

Renana Krebs đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc trong vị trí thiết kế thời trang cao cấp – cả ở Đức và Anh,và trong suốt thời gian đó, cô đã nhận ra được ngành công nghiệp này đã làm ô nhiễm môi trường như thế nào. Vì thế, Renana quyết định rời bỏ vị trí cao cấp của mình để thành lập một công ty riêng – Algalife – với mục tiêu tạo ra những giải pháp bền vững cho ngành dệt may.

Giống như cái tên của mình, công ty được thành lập nhằm thúc đẩy việc sử dụng tảo thủy sinh, loại tảo có nguồn gốc từ một hệ sinh thái rất độc đáo và giàu giá trị. Từ việc nghiên cứu chuyên sâu những lợi ích mà loại tảo này mang lại, Algalife đã phát triển thành một loạt các chất nhuộm và xơ tự nhiên mới từ tảo và có thể sử dụng cho nhiều loại vải khác nhau.

Krebs gọi đây là “giải pháp 3 tốt” vì sản phẩm của công ty không chỉ tốt với cơ thể người mặc mà còn với ngành dệt may và cả hành tinh.

Tầm quan trọng của dự án được Krebs nhận ra lần đầu khi cô đang làm việc tại vùng Viễn Đông, nơi mà cô đã tận mắt chứng kiến những dòng sông bị ô nhiễm hóa chất do sản xuất hàng dệt may.

Cô chia sẻ :“Tôi nhận ra rằng mình không thể để tình trạng này tiếp diễn thêm nữa. Chỉ khi nào chúng ta thay đổi nguyên vật liệu,  chúng ta mới thay đổi cuộc sống, vì công nhân không còn nguy cơ tiếp xúc hóa chất”

Thông qua Algalife, Krebs và đội ngũ của cô ấy đang kêu gọi về một con đường công bằng và minh bạch hơn ở phía trước. Cô cho biết “Khi nhìn vào một bộ quần áo, tôi thường nhìn vào tay của người làm ra nó. Vì vậy, đối với tôi, vấn đề ở đây là phải hiểu được quy trình. Tôi muốn mọi người đặt ra những câu hỏi, chẳng hạn như việc họ muốn biết cái gì trên đĩa ăn tối của họ, tôi muốn họ biết được những thứ họ đang mặc chính xác là gì; Tôi muốn biết ai đã làm ra những bộ quần áo cho mình và điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của họ ra sao”.

Gần đây, công ty đã cho ra mắt thương hiệu mới – Algaeing, một động từ nhằm mô tả “cách tiếp cận chủ động tới một tương lai tốt đẹp hơn”. Krebs chia sẻ: “Với Algaeing, nó là cốt lõi của sản xuất bền vững. Và với chúng tôi, đó là một quá trình không bao giờ kết thúc, nó luôn phát triển, hướng đến một giải pháp bền vững”

Renana Krebs tin tưởng rằng toàn bộ ngành dệt may nên cùng nhau hợp tác để đem đến một sự thay đổi bền vững. Nhiếp ảnh gia: Tammy Bar-Shay

RỄ xanh

Krebs thành lập Algalife cùng với cha của mình, tiến sĩ Oded Krebs – nhà sinh vật học, thực vật học và là “nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp” với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sinh học, cung cấp dịch vụ tư vấn và lập kế hoạch trong lĩnh vực R&D (Nghiên cứu & phát triển ). Và như cô ấy giải thích, ảnh hưởng từ cha và môi trường đã thúc đẩy cô ấy lớn lên với niềm đam mê về thiên nhiên.

Krebs cho biết: “Tôi lớn lên trong một ngôi làng ở miền trung Isareal có truyền thống về nông nghiệp, vì vậy tôi sớm đã có tình yêu với đất đai và mọi thứ nó tạo ra. Đây là xuất thân của tôi và từ đó tôi cố gắng đưa nó vào trong thế giới thực của mình với tư cách là một nhà thiết kế. Tôi phụ trách bốn bộ sưu tập. Mỗi bộ từ 80 đến 100 thiết kế – mỗi thiết kế từ 1 đến 3 triệu bản. Đối với tôi, nó giống như là bạn không thể cứu cho đến khi bạn nhìn thấy nó. Tôi nhận ra rằng có những con người đằng sau những con số này, có những khuôn mặt mà chúng tôi không nhìn thấy”

Thực trạng đáng báo động của ngành dệt may khiến Krebs phải hành động. Cô cho biết “20% lượng nước ngọt toàn cầu bị ô nhiễm là do quá trình dệt nhuộm, và 10% số hóa chất trong quần áo chúng ta sẽ ngấm vào da và cơ thể”.

“Do đó chúng tôi quyết định tạo ra một loại vải nhằm đem lại thay đổi không chỉ cho ngành thời trang mà còn cho cả môi trường. Sau cùng, chúng tôi tin rằng một loại vải mới cần được trở thành ‘động cơ xanh’ cho tương lai của chúng ta.

Thông qua các sản phẩm làm từ tảo của mình, Algalife hi vọng có thể thay đổi ngành công nghiệp thời trang và cải thiện môi trường. Nhiếp ảnh gia: Tammy Bar- Shay

Nguồn cung cẤP tảo

Để có được nguồn nguyên liệu thô, Algalife đã hợp tác với một trong những công ty cung cấp tảo lớn nhất thế giới nhằm đảm bảo họ có đủ cơ sở vật chất để mở rộng quy mô sản xuất.

Krebs nói “Chúng ta có thể tìm thấy tảo ở khắp mọi nơi nhưng chúng ta không lấy chúng từ đại dương vì điều đó có thể gây mất cân bằng hệ sinh thái và bạn không thể chọn một giải pháp mang tính hai mặt như vậy”.

Ưu điểm của tảo nằm ở việc chúng có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh chỉ nhờ vào ánh sáng mặt trời. Và dựa vào công thức đã được cấp bằng sáng chế về tảo của công ty, chúng tôi có thể tạo ra cả thuốc nhuộm và sợi vải mà không phát sinh thêm bất kì chất thải nào.

Krebs cũng chia sẻ thêm rằng “Chỉ với một công thức nhưng chúng tôi đã có thể phát triển thành hai dòng sản phẩm riêng, đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty”. “Chúng tôi cũng có thể nhuộm lên mọi loại vải, đồng thời Algalife cũng đã tạo ra thế hệ sợi thứ hai có chứa màu tự nhiên của tảo, từ đó loại bỏ hoàn toàn bước nhuộm sản phẩm. Đây sẽ là một bước đột phá làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn.”

Algaeling đã phát triển thành loại khẩu trang “ba tốt” với lớp lọc từ tảo. Nhiếp ảnh gia: Tammy Bar-Shay

TẠO DỰNG TÊN TUỔI

Trong một khoảng thời gian ngắn, Algalife đã tạo ra được nhiều sức hút dựa trên đặc thù kinh doanh và khả năng tiếp cận với truyền thông, như Krebs miêu tả là “người thay đổi cuộc chơi”. Cô cho biết “Bốn mươi đến 50 email đã được gửi đến từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới, điều đó giúp công ty có động lực đẩy nhanh những dự án đang ấp ủ trong tương lai”.

Công ty cũng đã tham gia một vài cuộc thi của ngành và đạt được một số giải thưởng như giải “Công ty sáng tạo 2017”, giải thưởng “Tầm nhìn”, hay giải thưởng “Thay đổi toàn cầu”…. Krebs coi các giải thưởng này như một sự công nhận tuyệt vời, tạo ra một sân chơi thực sự cho các công ty khởi nghiệp thể hiện khả năng và tiềm lực của mình.

Nó cũng làm nổi bật lên giá trị của tinh thần đồng đội, khi mọi người trong nhóm của Algalife đều đến từ các ngành khác nhau – từ ngành may và xây dựng kỹ thuật dân dụng, cho đến ngành sinh học và cả ngành hóa chất vi lượng. Krebs giải thích: “Đây là cách duy nhất để bọn tôi có thể tạo ra một sản phẩm mang tính cách mạng. Chúng tôi cũng có các đối tác đến từ tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng, để có thể hiểu được chuỗi cung ứng không chỉ từ bên ngoài mà còn từ bên trong.”

Để có được cái nhìn và đánh giá chính xác về thị trường mà công ty đang nhắm đến, Krebs cho biết công ty đã dành khoản đầu tư đầu tiên vào R&D để minh chứng cho tính khả thi và thực tiễn của dự án (POC: Proof-Of-Concept). Cô chia sẻ thêm “Trong thời gian qua, chúng tôi đã rất hạnh phúc khi được làm việc và hỗ trợ bởi những nhà đầu tư tuyệt vời – những người luôn đặt niềm tin vào những gì chúng tôi đang làm”. Cô cũng cho hay sự hợp tác và sáng tạo hơn nữa trong tương lai sẽ giúp ngành may “thu hẹp khoảng cách” giữa các công ty khởi nghiệp, các thương hiệu và cả các nhà sản xuất.

Cô nói “Có một vài điểm khác biệt giữa việc học tập nghiên cứu với nhu cầu thực tế của ngành. Do đó, chúng ta cần phải tạo ‘cầu nối’ giữa chúng. Bởi vì đang có trong tay những giải pháp hiệu quả cho vấn đề trên, nên chúng tôi sẽ tìm cách để xây dựng ‘cây cầu’ này. Đó là điều mà tôi hướng đến, không chỉ với Algalife mà còn cho toàn ngành dệt may nói chung”.

Algalife đang bắt đầu mở rộng và cải tiến công thức tảo của mình với các đối tác, đồng thời đã thực hiện các thử nghiệm và đang đem lại những kết quả đầy hứa hẹn. Bên cạnh các sản phẩm sợi tảo và thuốc nhuộm, Krebs tiết lộ công ty đã phát triển một loại khẩu trang ‘ba tốt’ có lớp lọc ở giữa làm từ tảo, dự kiến sẽ ra mắt trong tháng tới.

Khi quảng bá thương hiệu Algaeing, công ty hiện đang mời các nhà sản xuất vải và khách hàng trở thành ‘một phần’ của dự án, vì với Krebs, hợp tác là chìa khóa cho sự thay đổi thực sự.

Cô cho biết: “Sự thay đổi không chỉ đến từ chuỗi cung ứng, mà còn từ chính khác hàng và chính phủ. Chúng ta không thể trở thành một phần của vấn đề, mà phải là một phần của giải pháp và phải luôn đoàn kết hợp tác cùng nhau”

“Tương lai của ngành thời trang trở lên lớn mạnh nhờ tảo biển – đó là điều tôi luôn tin tưởng”

Để tìm hiểu thêm về Algalife, truy cập www.algaeing.com

https://www.wtin.com/article/2021/january/250121/algalife-plants-a-sustainable-ecosystem-for-textiles/

Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hằng


Các tin khác