Từ giảng đường đến chuyền may: Mô hình đào tạo Công nghệ May – Thời trang tại Cao đẳng Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 25/11/2025, 08:28

Theo thống kê, riêng tại TP.HCM, mỗi năm ngành may – thời trang cần tới 27.000 lao động, trong khi nguồn cung kỹ thuật viên, kỹ sư và nhà thiết kế mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ. Ở lĩnh vực sợi – dệt, nhu cầu tuyển dụng dao động từ 300 – 400 kỹ sư mỗi năm nhưng lượng sinh viên tốt nghiệp hiện chưa đạt 10% nhu cầu. Khoảng trống nhân lực ấy chính là cơ hội để Trường Cao đẳng Công nghệ TP.HCM (HCT) khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo ngành Công nghệ May – Thời trang gắn liền với thực tiễn, giúp sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm nghề nghiệp, sẵn sàng đáp ứng ngay yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

20251003 092836016 iOS e1763955900216

Gắn đào tạo với thực tiễn

Tại HCT, các chương trình đào tạo Công nghệ Sợi – Dệt, Thiết kế thời trang, May thời trang, Công nghệ May được xây dựng theo mô hình “kép” linh hoạt: sinh viên vừa học lý thuyết, thực hành cơ bản tại trường, vừa thực hành nâng cao và trải nghiệm công việc thực tế tại các doanh nghiệp trong và ngoài Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Mô hình kép không chỉ giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, sẵn sàng thích ứng với môi trường sản xuất hiện đại. Trường cam kết 100% sinh viên có việc làm phù hợp chuyên ngành, nhiều em được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay khi chưa ra trường.

Trường hiện đã đầu tư 8 xưởng thực tập may, 8 chuyền thực tập sản xuất may, 1 xưởng thực tập chuyên đề, xưởng thực hành nâng cao, xưởng cắt, phòng giác sơ đồ, phòng thực tập sáng tác mẫu, phòng thực tập thiết kế trang phục, hệ thống các phòng thực hành tin học ứng dụng ngành thiết kế thời trang, xưởng thực hành sợi, dệt, phòng thí nghiệm vật liệu dệt, phòng thí nghiệm hóa nhuộm và hệ thống các phòng thực hành tin học ứng dụng ngành dệt, sợi … đáp ứng tốt tiêu chuẩn đào tạo, phù hợp với nhu cầu làm việc của sinh viên sau khi ra trường. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho thấy sự đầu tư, quyết tâm hướng đến mô hình học đi đôi với làm một cách đồng bộ của nhà trường.

ThS. Nguyễn Ngọc Hiển – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ TP.HCM cho biết, mặc dù gặp nhiều hạn chế về tài chính, nhưng nhà trường vẫn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất bởi xác định đây là khoản đầu tư dài hạn cho chất lượng đào tạo. Bên cạnh mở các ngành mới phù hợp với xu thế phát triển, ngành Công nghệ May – Thời trang tiếp tục được trường xác định là ngành mũi nhọn, đặc biệt tại Phân hiệu 2 ở Trảng Bom (Đồng Nai).

Mô hình đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp giúp sinh viên có cơ hội học lý thuyết song hành với thực tiễn, tiếp cận sớm với môi trường làm việc chuyên nghiệp, gia tăng khả năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Các đơn vị đối tác của trường đa dạng quy mô, từ Tập đoàn Dệt May Việt Nam, các doanh nghiệp lớn như Việt Tiến, Nhà Bè… cho tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường xuyên tiếp nhận sinh viên thực tập và tuyển dụng sau tốt nghiệp.

ThS. Nguyễn Ngọc Hiển nhấn mạnh: “Điều chúng tôi hướng tới không chỉ là sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, mà quan trọng hơn là các em được làm đúng chuyên ngành được đào tạo. Sinh viên ra trường có thể bắt tay vào việc ngay, không cần phải đào tạo lại – đó mới là thước đo chất lượng thực sự của nhà trường”.

Co Lu Thi Thoa cung sinh vien Nguyen Thi Thuy Trang trong lop thuc hanh 1 e1763955975226

Chất lượng là trách nhiệm

Gần 50 năm hình thành và phát triển, trường đã nhiều lần đổi mới, mở rộng quy mô đào tạo để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Trong hành trình đó, đội ngũ giảng viên luôn là niềm tự hào, là lực lượng nòng cốt góp phần khẳng định vị thế của nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, tận tâm và bền bỉ, thầy cô xem sự phát triển chung của tập thể như chính sự nghiệp riêng của bản thân.

Ngay từ những ngày đầu nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế, lượng sinh viên đầu vào sụt giảm, các thầy cô vẫn kiên định bám nghề, nỗ lực duy trì chất lượng giảng dạy, tổ chức lớp học – thực hành để sinh viên không gián đoạn học tập. Có giảng viên từng tạm rời trường vì hoàn cảnh cá nhân, lúc trở lại đã mang theo các ý tưởng đột phá, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiếp tục cống hiến vì sự phát triển chung của nhà trường.

Khi mở phân hiệu mới tại Trảng Bom (Đồng Nai), nhà trường đã chủ động bố trí xe đưa đón giảng viên hàng ngày để bảo đảm chất lượng giảng dạy. Ban lãnh đạo cũng trực tiếp phân công cán bộ giám sát, điều phối, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, nhằm duy trì tính đồng bộ trong chương trình đào tạo giữa hai cơ sở. Tất cả xuất phát từ tinh thần “chịu thương chịu khó”, tỉ mỉ, kiên nhẫn và giàu trách nhiệm với sản phẩm giáo dục của mình.

Cô Lữ Thị Thoa – giảng viên khoa công nghệ May – Thời trang chia sẻ: “Trong ngành may – thời trang, thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức lý thuyết mà còn là “người thợ cả”, trực tiếp hướng dẫn sinh viên từng thao tác trong quá trình thực hành, từ cách thiết kế rập, cắt vải, may đến hoàn thiện sản phẩm. Dù ngành may đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng bởi công nghệ, chúng tôi vẫn luôn tin rằng yếu tố con người: sự khéo léo, sáng tạo và tinh thần học hỏi vẫn là cốt lõi của nghề. Chính niềm vui khi nhìn thấy sinh viên tiến bộ từng ngày, tự tay tạo ra những sản phẩm đẹp và tự tin bước vào nghề đã trở thành nguồn động lực lớn nhất để thầy cô tiếp tục gắn bó và cống hiến.”

Trong giảng dạy, những “người lái đò” tại khoa Công nghệ May – Thời trang đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số bằng cách đưa các phần mềm thiết kế và mô phỏng hiện đại vào chương trình học của sinh viên. Sinh viên được học và thực hành trực tiếp trên các phần mềm như Gerber Accumark, Optitex, Lectra… mô phỏng sản phẩm, thiết kế rập, kiểm tra form dáng và tiết kiệm đáng kể thời gian, nguyên liệu, giúp các em làm quen với quy trình thiết kế hiện đại của doanh nghiệp. Nhờ đó, sinh viên có thể mô phỏng sản phẩm, thiết kế rập ảo, kiểm tra phom dáng và chỉnh thông số trước khi may thật, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian, nguyên liệu và chi phí sản xuất. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp sinh viên bắt nhịp nhanh với xu hướng chuyển đổi số của ngành may mặc hiện nay.

Trải qua 3 năm rèn luyện và học tập tại trường, sinh viên Nguyễn Thị Thuỳ Trang, khoa Công nghệ may – Thời trang cho biết: “Mô hình học song song giữa lý thuyết và thực hành tại xưởng trường giúp em rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp một cách vững chắc. Nhà trường còn tạo điều kiện cho sinh viên được trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, tham gia các dự án, sản xuất mẫu và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Nhờ vậy, chúng em không chỉ hiểu rõ quy trình sản xuất thực tế mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm, khả năng làm việc nhóm và tác phong công nghiệp. Chính sự kết hợp giữa học và hành này đã giúp sinh viên HCT tự tin, chủ động hơn khi bước vào thị trường lao động, sẵn sàng đảm nhận công việc ngay sau khi tốt nghiệp.”

“Các thiết bị, máy móc tại xưởng thực hành của trường được trang bị đầy đủ, bố trí hợp lý, đảm bảo an toàn và phù hợp với quy trình sản xuất thực tế trong doanh nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập và rèn luyện kỹ năng nghề cho sinh viên ngành may chúng em. Nhà trường cũng tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận với các công nghệ mới như phần mềm Gerber, Clo để thiết kế rập, giác sơ đồ, lắp ráp sản phẩm, trình diễn thời trang. Điều này giúp em hiểu rõ hơn về quy trình hiện đại trong ngành may công nghiệp, rút ngắn khoảng cách giữa học tập và thực tế sản xuất” – em Lê Ngọc Thùy, khoa Công nghệ May – Thời trang nhận định.

Trong khi đó, em Đào Văn Muyts Ky – ngành Thiết kế thời trang lại ấn tượng với sự kiên nhẫn và tận tâm của thầy cô khi hướng dẫn thực hành may mẫu: “Khi em gặp lỗi trong quá trình chọn chất liệu hay lắp ráp sản phẩm, thầy cô luôn nhẹ nhàng chỉ ra sai sót, hướng dẫn cách khắc phục và chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm thực tế trong nghề. Nhờ đó, em không chỉ hiểu sâu hơn về kỹ thuật thiết kế rập, kỹ thuật may mà còn rèn luyện được tính cẩn thận, tỉ mỉ và yêu nghề hơn. Sự quan tâm, động viên và tinh thần tận tâm của thầy cô chính là nguồn động lực lớn giúp em cố gắng học tập và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.”

Khi xác định đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là trách nhiệm đồng hành cùng sự phát triển của ngành Dệt May Việt Nam, đội ngũ giảng viên sẽ vừa là “người thợ cả” truyền nghề, vừa là “người dẫn đường” giúp sinh viên chạm tới chuẩn mực nghề nghiệp hiện đại. Bằng tinh thần tận tâm, đổi mới và trách nhiệm, các thầy cô đã và đang thắp lên niềm đam mê nghề nghiệp, khơi dậy năng lực sáng tạo, bồi dưỡng tác phong và ý thức kỷ luật cho sinh viên – những thế hệ lao động mới của đất nước. Đây chính là giá trị khác biệt làm nên uy tín của trường Cao đẳng Công nghệ TP.HCM: lấy chất lượng đào tạo làm nền tảng, lấy người thầy làm nhân tố then chốt và lấy sự thành công của sinh viên làm thước đo cao nhất cho hành trình tri thức mang tên HCT.

 

Theo Đặc san Dệt May và Thời trang số tháng 11/2025. Chi tiết tại đây!