Thông điệp 2025


Phát huy sức mạnh nội sinh, hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu. Đổi mới, sáng tạo, phát triển sản phẩm khác biệt cao trên nền khoa học công nghệ tiên tiến, chuyển dịch mạnh mẽ vào kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn.

Năm 2024 qua đi tiếp tục khẳng định tính chất bất định khó dự báo của thị trường, 6 tháng đầu năm thị trường tuy có khá hơn nhưng vẫn là mạch trầm lắng khó khăn của 2023 kéo dài thì trong 6 tháng cuối năm đơn hàng vào Việt nam tăng đột biến do những biến động chính trị bất ngờ tại các quốc gia cạnh tranh.

Năm 2024 cũng cho thấy những dự báo theo 3 kịch bản khác nhau của chúng ta là khá sát thực tế diễn ra. Với việc được rà soát tại các hội thảo hàng tháng, chúng ta đã có những điều chỉnh rất linh hoạt, kịp thời theo thị trường, nhắm đúng các khu vực có tiềm năng khai thác, cũng như hạn chế tối đa thiệt hại do đơn giá và sức ép cầu thấp tạo ra. Trên nền tảng của sự chuẩn bị kỹ lưỡng phương án ứng phó với các kịch bản khác nhau, chúng ta đã hoàn thành vượt mức nhiệm vụ đặt ra năm 2024, với sự tăng trưởng hiệu quả hợp nhất đạt trên 40% là mức tăng rất cao trong bối cảnh thị trường khó khăn, tổng cầu tiếp tục thấp. Ngành May đã tiếp tục khẳng định là nguồn lực quan trọng nhất của tập đoàn, đem lại sự ổn định cả về tài chính và lao động, tăng trưởng hiệu quả ở nhiều doanh nghiệp mạnh đạt trên 50% so với 2023. Ngành Sợi tuy còn khó khăn, kinh doanh dưới giá thành nhưng đã giảm được trên 85% thiệt hại so với 2023, bước đầu tìm ra đường đi của mình trong giai đoạn mới.

Trong khó khăn của thị trường và cạnh tranh đã cho chúng ta được bài học lớn, tương ứng với chủ trương 5 kiên định và tinh thần kiên cường, dũng cảm, sáng tạo, đoàn kết đã được triển khai trong 3 năm qua.

Một là, chỉ có tự lực, tự cường, phát huy mọi nguồn sức mạnh nội sinh mới giúp chúng ta đứng vững, tin tưởng vào hệ thống trong thử thách cam go. Không thể trông chờ bất cứ sự hỗ trợ nào từ bên ngoài để giúp Tập đoàn chúng ta vượt khó.

Hai là, chủ động, sáng tạo, linh hoạt không ngừng trên nền tảng công tác dự báo ngày càng có chất lượng tốt hơn, bám sát diễn biến của thị trường và đối thủ là cách thức quan trọng nhất để tồn tại.

Ba là, hình thành đội ngũ nhân sự của chung Tập đoàn có chất lượng cao, có sự đan xen giữa các thế hệ, trong đó trọng dụng lực lượng trẻ làm mũi nhọn đột phá. Trong điều kiện nhân lực giỏi hết sức khan hiếm, việc huy động và sử dụng chung nhân lực chất lượng đã giải quyết được khó khăn ở nhiều khu vực trong Tập đoàn. Mối liên kết hữu cơ giữa các đơn vị thành viên trong tập đoàn được nâng cao.

Bốn là, chấp nhận thách thức, thử nghiệm vào các khu vực sản xuất các sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới, tìm thị trường mới cho Tập đoàn.

Năm là, nâng cao hình ảnh một Tập đoàn lớn có trách nhiệm, hướng vào sản phẩm dệt may xanh trong tương lai. Luôn thực hiện tốt mọi cam kết để trở thành đối tác tin cậy trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2025 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng với đất nước, 80 năm thành lập nước và đặc biệt hơn với quan điểm định hướng “đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, đòi hỏi mọi ngành, mọi người đều phải có ý thức vươn lên mãnh liệt. Với Vinatex sẽ là năm kỷ niệm 30 năm thành lập, là năm bắt đầu nhiệm kỳ mới của HĐQT Tập đoàn, nhiệm vụ đặt ra là cần trả lời câu hỏi kỷ nguyên mới của Vinatex là gì? Vinatex sẽ vươn mình như thế nào cho xứng đáng với đất nước và dân tộc?

Có thể tạm thời định nghĩa kỷ nguyên mới của Vinatex phải là kỷ nguyên của phát triển bền vững trên cả 4 trụ cột môi trường- xã hội – quản trị và tài chính (ESGF), có vị thế vững chắc trong các chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, sở hữu những sức mạnh cạnh tranh riêng thông qua ứng dụng công nghệ mới và sản phẩm đặc biệt, có văn hoá doanh nghiệp kết hợp chọn lọc giữa truyền thống nhân văn của các thế hệ đi trước và khoa học, hiện đại hướng đến người lao động của hôm nay.

Cũng có thể bước đầu định hình các giải pháp để Vinatex “vươn mình” trong kỷ nguyên mới là:

  • Tiếp tục phát huy sức mạnh nội sinh tiềm tàng của từng doanh nghiệp, trong định hướng phải tổng hợp được thành sức mạnh chung toàn Tập đoàn. Ý chí chiến lược cấp Tập đoàn phải lan toả thành hành động cụ thể ở cấp doanh nghiệp. Liên kết cả chiều dọc và chiều ngang trong các doanh nghiệp trong và ngoài Tập đoàn là nhiệm vụ chung của tất cả các cấp quản lý. Hình thành năng lực cạnh tranh cấp Tập đoàn trong giai đoạn mới là cơ sở quan trọng nhất để đối diện với thách thức của thị trường. Cũng là điều kiện số một để chúng ta gia nhập các chuỗi cung ứng toàn cầu với vị thế cao.
  • Thu hút, đãi ngộ và sử dụng chung một cách có hiệu quả nguồn lực con người chất lượng cao. Tạo lực kéo tất cả các doanh nghiệp cùng tiến bộ, không chờ đợi việc phát triển nguồn nhân lực ở từng doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường lao động rất cao, nhân lực giỏi khan hiếm.
  • Đẩy nhanh tốc độ đổi mới phương thức quản trị thông qua chuyển đổi số và áp dụng các mô hình quản trị doanh nghiệp tốt nhất đang có trong tập đoàn đến tất cả các doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, thị trường ngách, tạo những giá trị riêng ngoài sản xuất hàng dệt may thông thường, tự xây dựng rào cản công nghệ và thị trường để bảo vệ sự bền vững của tập đoàn. Từng bước cân bằng giữa khu vực sản xuất cạnh tranh cao với khu vực có giá trị sáng tạo lớn.
  • Ứng dụng công nghệ tự động hoá, trí tuệ nhân tạo để giảm sự phụ thuộc vào lao động, đưa giá trị của một người lao động trong ngành dệt may theo kịp bước tiến của kinh tế cả nước
  • Gìn giữ truyền thống đoàn kết, chia sẻ, tương thân tương ái giữa các doanh nghiệp trong tập đoàn, bên cạnh đó xây dựng bổ sung các nét văn hiện đại về đổi mới sáng tạo, đề cao nhân tài, và chấp nhận rủi ro có cân nhắc.

Thị trường sẽ luôn cạnh tranh, thách thức của 2025 cũng sẽ không ít hơn các năm vừa qua. Kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, sự phục hồi trở lại của các đối thủ cạnh tranh sau một năm bất ổn sẽ đưa nguồn cung trở lại rất lớn. Nhưng với những giá trị “bất biến” mà Vinatex đã và đang xây dựng, với chiến lược rõ ràng, cùng sự quyết tâm, tự lực, tự cường của cả hệ thống, chúng ta tự tin bước vào 2025, năm đầu tiên của chặng đường mới mà Vinatex nhất định phải tiến bước cùng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Bài: TS. Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex


Các tin khác