Thời trang Paris bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên Thời trang kỹ thuật số


Đối với hầu hết người hâm mộ thời trang, các bộ sưu tập thời trang cao cấp của các nhà mốt Paris vừa ra mắt tại Paris vào sáng thứ Hai là biểu hiện cao nhất của thời trang sáng tạo – mở ra mùa thời trang kỹ thuật số đầu tiên tại kinh đô thời trang lớn nhất thế giới.

Bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của nhà mốt Iris Van Herpen – FashionNetwork.com

Do tình hình đại dịch, sẽ không có các chương trình biểu diễn trực tiếp. Phần lớn các hoạt động và hình ảnh giới thiệu sẽ được tiến hành cách xa thủ đô của Pháp. Nhiều nhà thiết kế bị phong tỏa tại nhà hoặc nơi cư trú nằm xa thủ đô Paris, mong đợi sẽ được ra mắt sản phẩm từ xa. Hơn nữa, trong một số cuộc trò chuyện với các nhà thiết kế, họ tiết lộ rằng nhiều người trong số họ không muốn cho ra mắt nhiều sản phẩm vào lúc này.

Vào lúc 2h30 chiều thứ Hai, nhà mốt Christian Dior sẽ tiết lộ những ý tưởng mới nhất của nhà thiết kế gốc La Mã Maria Grazia Chiuri thông qua một bộ phim ngắn thời lượng 12 phút được quay đặc biệt bởi đạo diễn người Ý Matteo Garrone – tác giả bộ phim Dogman giành giải Cannes Palme d’Or năm 2018. Bộ phim thời trang Dior được quay tại Thành phố Eternal, nơi nhà thiết kế Chiuri làm việc trong suốt thời gian phong tỏa.

Tại Valentino, trong sự kiện cuối cùng của mùa mốt, nhà thiết kế Pierpaolo Piccioli sẽ giới thiệu chủ đề của bộ sưu tập mới nhất của mình và 13 ngày sau sẽ có một buổi trình diễn trực tiếp bên trong phim trường Cinecittà Studios ở Rome.
Ngay trước Valentino, nhà thiết kế người Pháp Julie de Libran cũng sẽ tiết lộ một đoạn video dài 5 phút được thực hiện bởi DJ và nghệ sỹ âm thanh nổi tiếng Frédéric Sanchez. Trong video này cô kể lại hướng đi cho thương hiệu của mình ở các mùa tiếp theo. Libran sẽ không ra mắt các bộ sưu tập mới do cuộc khủng hoảng đại dịch, nhưng sẽ giải thích phương pháp sáng tạo của cô thông qua video.

Tại Ralph & Russo, ngôi sao thiết kế thời trang cao cấp của Anh, Tamara Ralph, không lên kế hoạch cho bất kỳ người mẫu hay màn trình diễn trực tiếp nào. Thay vào đó, Tamara đã dành thời gian của giai đoạn phong tỏa cho việc phác thảo trong biệt thự của mình ở Cannes. Nhờ sự trợ giúp của công nghệ cô sẽ minh họa bộ sưu tập mới của mình thông qua một loạt các bản phác thảo – hồi tưởng lại những ngày đầu sự nghiệp của Tamara khi cô bán các bản phác thảo cho khách hàng – các mẫu thực tế theo mùa mốt. Ngoài ra, một vài hình ảnh mới sẽ được minh họa bằng hình đại diện thương hiệu đầu tiên của nhà mốt được đặt tên là Hauli.


Bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của nhà mốt Raph & Russo – FashionNetwork.com

Nhà thiết kế người Trung Quốc Guo Pei cũng đã chuẩn bị một video – một phần để chào đón show diễn kỷ niệm 10 năm với tư cách là thành viên khách mời của mùa mốt Paris. Bộ phim của cô sẽ là một cuộc hành trình thông qua bộ sưu tập được trình diễn bởi dàn người mẫu, làm nổi bật những ý tưởng mới nhất của nhà thiết kế.

Bất chấp đại dịch, Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang cao cấp Fédération de la Haute Couture et de la Mode – thống lĩnh các sàn diễn thời trang Paris lại có một lịch trình bận rộn. Với 33 chương trình trình diễn từ thứ Hai đến thứ Tư với sự ra mắt các bộ sưu tập mùa Thu – Đông 2020-2021.

Hơn nữa, như thường lệ tại các nhà mốt, một số bộ sưu tập  bên lề khác cũng đã được ra mắt. Giống như Hermès, hãng này đã quyết định trình diễn bộ sưu tập trang phục nam vào lúc 2 giờ chiều Chủ nhật, ngày 5/7, mặc dù thực tế là mùa couture sẽ diễn ra sau đó 5 ngày tại Paris từ ngày 9-13/7. Hermes dự định tặng cho các biên tập viên tạp chí bánh ngọt vào buổi sáng của chương trình, nhằm giới thiệu một số dòng sản phẩm may sẵn.

Nhà mốt Balmain, như đã thông báo, đang lên kế hoạch cho một buổi trình diễn vào tối Chủ nhật dọc sông Seine thể hiện vẻ cổ điển trong thiết kế cũng như ý tưởng của nhà thiết kế Olivier Rousteing.

Mùa mốt này cũng có sự góp mặt của các nhà mốt lớn như Chanel và Schiaparelli; kế đến là Maison Margiela, Iris van Herpen, và Ronald van der Kemp hoặc những nhà thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại cổ điển như Giambattista Valli, Elie Saab và Stephane Rolland.

Tuy nhiên vẫn thiếu sự góp mặt của một số nhà mốt lớn. Giorgio Armani lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ bỏ qua mùa mốt lớn; trong khi Givenchy – hãng  gần đây đã bổ nhiệm một nhà thiết kế mới, Matthew Williams cũng đang bỏ lỡ mùa thời trang này. Và do tình hình Covid-19, Jean Paul Gaultier dù đã lên kế hoạch mời các nhà thiết kế khách mời cho các sản phẩm cao cấp đã bị đẩy lùi cho đến tháng 1 sang năm, trong khi đó, Sacai’s Chitose Abe sẽ lần đầu ra mắt ý tưởng.

Tuy nhiên, sức hút của thời trang cao cấp Paris couture vẫn còn tiếp tục với gần một nửa số nhà mốt có trụ sở bên ngoài nước Pháp.

Có lẽ thời kỳ thời trang ảo đang bắt đầu.

Tác giả: Godfrey Deeny

Ngày 3 tháng 7 năm 2020

Người dịch: Phạm Kim Anh

https://us.fashionnetwork.com/news/Paris-fashion-enters-a-new-era-digital-couture,1228864.html

Hoàng Hân (tổng hợp)

 


Các tin khác