Prada khởi động chiến dịch “phi lông thú”, tập trung cải tiến vật liệu mới
Prada đã trở thành thương hiệu thời trang mới nhất của làng thời trang cao cấp đưa ra tuyên bố sẽ không sử dụng lông động vật cho các dòng sản phẩm của mình bao gồm chính thương hiệu Prada và các thương hiệu Miu Miu, Church and Car Shoe, và sẽ ngừng sử dụng lông thú từ bộ sưu tập thời trang nữ SS20.
Ảnh: Prada – bộ sưu tập Thu – Đông 2015 – Womenswear – Milan Fahion week
Tin tức này đến từ Hiệp hội nhân đạo quốc tế (HSI) có trụ sở tại Vương quốc Anh, đồng hành với Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ và LAV – thành viên Hội liên hiệp chống sử dụng lông thú sau khi làm việc với thời trang của Ý này vào tháng 9 năm ngoái để khởi động chiến dịch dừng việc sử dụng lông thú.
HSI đề cao động thái này là “một trong những tuyên bố ý nghĩa nhất cho ngành thời trang “phi lông thú” trong chiến dịch mở đầu cho việc chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng lông thú trên toàn thế giới.
Tỷ phú – nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Ý Miuccia Prada cho biết, động thái mà thương hiệu này cam kết là “đổi mới và trách nhiệm xã hội; chính sách phi lông thú của chúng tôi đã đạt được sau cuộc đối thoại tích cực với Hội liên hiệp chống sử dụng lông thú, đặc biệt là với LAV và Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ”.
Bà Miuccia Prada cũng cho biết, công ty sẽ tập trung vào các vật liệu sáng tạo cho phép “khám phá những ranh giới mới của các thiết kế sáng tạo trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm mang giá trị đạo đức”.
Tổ chức HSI đã kêu gọi đối xử nhân đạo với những con vật này, đặc biệt là tránh gây ra những hành động phi nhân đạo trong các trang trại sản xuất lông thú.
Claire Bass, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nhân đạo quốc tế tại Anh cho biết “Công bố về lịch sử không sử dụng lông thú của tập đoàn Prada diễn ra vào đúng thời điểm nhiều nhà thiết kế đang quay lưng lại với việc buôn bán lông thú độc ác và hướng đến thời trang sử dụng chất liệu mới thay vì khai thác động vật. Các chính sách chống sử dụng lông thú cũng như phương châm của Prada đã chứng minh rằng, việc từ bỏ sử dụng lông thú không phải là một xu hướng thời trang nhanh, đó là một bước tiến để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng có ý thức về trách nhiệm xã hội và môi trường hơn bao giờ hết”.
Tập đoàn này đang tiếp tục kêu gọi chính phủ Anh nhằm biến nước Anh thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm mua bán lông động vật.
Một số nhãn hàng vẫn bán các sản phẩm lông động vật ở Anh bao gồm Fendi, Max Mara, Celine, Valentino, Saint Laurent và Dolce & Gabbana. Tuy nhiên, Gucci (thuộc sở hữu của Kering giống như Saint Laurent) đã bỏ sử dụng lông động vật trong các sản phẩm của mình. Versace, Burberry, Zadig & Voltaire, 3.1 Philip Lim, Jean-Paul Gaultier, Coach, Diane von Furstenberg, Furla, DKNY, Michael Kors và một số thương hiệu khác gần đây cũng đã ra tuyên bố không sử dụng lông động vật nữa.
Dịch: Phạm Kim Anh