Phát huy truyền thống 30 năm – Doanh nghiệp Vinatex bứt phá sản xuất kinh doanh hoàn thành kế hoạch năm 2025

Thứ Ba, 05/08/2025, 09:25

Năm 2025 gắn với nhiều dấu mốc quan trọng của ngành dệt may cũng như của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex): kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống của ngành với những mốc son hào hùng, thể hiện sự đồng hành của ngành trong suốt tiến trình phát triển của đất nước và cũng là năm mừng Vinatex tròn 30 tuổi. Với nền tảng vững chắc và chiến lược phát triển rõ ràng, Tập đoàn Dệt May Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò hạt nhân trong lĩnh vực dệt may và thời trang, hướng tới kỷ nguyên phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế.

DSC 2788
Ông Cao Hữu Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vinatex

30 năm – Tự hào truyền thống, vững vàng bản lĩnh tiên phong

Từ tiền thân là Tổng Công ty Dệt – May Việt Nam, Vinatex đã trải qua quá trình tái cơ cấu mạnh mẽ để chuyển đổi từ một doanh nghiệp nhà nước thuần túy sang mô hình công ty mẹ – tập đoàn kinh tế nhà nước, vừa giữ vai trò nòng cốt của ngành dệt may, vừa vận hành theo cơ chế thị trường.

Chính thức được thành lập vào ngày 29/4/1995, xuất phát từ việc tổ chức lại các đơn vị sản xuất dệt may trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, trong giai đoạn đầu, Vinatex hoạt động chủ yếu như một Tổng Công ty nhà nước, với nhiệm vụ kết nối các đơn vị thành viên để nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu. Năm 2015 là một bước ngoặt lớn khi Tập đoàn chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, niêm yết trên sàn chứng khoán – đây là giai đoạn Vinatex phát triển mạnh mẽ, mở rộng quy mô và lĩnh vực hoạt động. Từ 2020 tới nay, song hành cùng tiến trình hội nhập sâu rộng, Vinatex từng bước xây dựng mô hình chuỗi cung ứng hoàn chỉnh – từ sợi, dệt, nhuộm đến may mặc – tiếp tục khẳng định vị thế là đầu tàu dẫn dắt toàn ngành.

Trong suốt 30 năm, Vinatex luôn kiên định giữ gìn và phát huy những giá trị cốt lõi của mình, song song với không ngừng sáng tạo, đổi mới, đồng thời vun đắp các giá trị bền vững mới – phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, Vinatex vượt qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường toàn cầu để vươn lên với nhiều thành tựu đáng tự hào. Năm 2005, Tổng Công ty Dệt – May Việt Nam chuyển sang mô hình Tập đoàn nhà nước và vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh; năm 2010 được trao tặng Huân chương Sao vàng; năm 2015 Vinatex cổ phần hóa thành công và cùng năm được vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lao động; năm 2017, chỉ 2 năm sau cổ phần hóa, Vinatex đã được vinh danh trong top 10 doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu niêm yết trên sàn chứng khoán…

Năm 2025 – bứt phá toàn diện, tạo đà phát triển

2025 không chỉ ghi dấu 30 năm thành lập Vinatex mà còn là năm mở đầu của một nhiệm kỳ mới, một giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi tư duy, cách làm và hành động bứt phá hơn để khẳng định vị thế trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch cũng như đặt ra nhiều chuẩn mực mang tính bền vững.

Trên tinh thần đó, Vinatex và các đơn vị thành viên đã đặt rõ những mục tiêu mang tính thách thức cho năm 2025: lợi nhuận hợp nhất tăng gần 10% so với năm 2024, duy trì ổn định việc làm cho hơn 55.000 lao động với thu nhập tăng gần 10% so với năm 2024.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đó, Vinatex cũng quán triệt phương châm hành động cho năm 2025: chủ động tăng tốc, thiết lập các giải pháp đột phá để tăng tối đa hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, không chỉ quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm mà còn tạo đà tiến mạnh vào nhiệm kỳ mới.

Chính sự chủ động đó đã góp phần mang lại kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 rất tích cực, duy trì đà tăng trưởng ổn định trong điều kiện đầy thách thức, tạo nền tảng quan trọng để hoàn thành kế hoạch cả năm. Cụ thể, doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 9.000 tỷ đồng, tương đương gần 50% kế hoạch năm 2025 và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận hợp nhất đạt 598 tỷ đồng, đạt 65,7% kế hoạch năm, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024.  Kết quả trên có được là nhờ toàn hệ thống Tập đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt và kịp thời:

Nhận định chính xác thị trường, triển khai giải pháp phù hợp: nhờ công tác dự báo nhanh chóng, chất lượng, Tập đoàn và các đơn vị không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt. Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” được triển khai kịp thời đã giúp Vinatex tối đa hóa hiệu quả sản xuất quý 2.

Lãnh đạo các đơn vị thể hiện rõ tinh thần chủ động, sáng tạo trong điều hành: trước tình hình đơn hàng biến động liên tục, không theo kế hoạch, lãnh đạo đơn vị đã thể hiện rõ bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, đưa ra những quyết sách nhanh chóng. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chủ động cơ cấu lại thị trường, khách hàng; tìm kiếm nguồn cung dự phòng; bố trí lao động linh hoạt để tối ưu hóa nguồn lực.

Thắt chặt quản trị sản xuất, tăng năng suất, hiệu suất tối đa, tiết giảm chi phí: các đơn vị coi đây là một trong những “mệnh lệnh” hàng đầu và thực hiện một cách khoa học, hiệu quả, rà soát từng hạng mục cụ thể, đánh giá lại hiệu suất máy móc thiết bị và lao động để điều chỉnh kịp thời, tránh lãng phí tiềm ẩn.

Các ban chức năng của Tập đoàn thể hiện rõ nét vai trò tham mưu, quản trị: luôn sát sao nắm bắt thực tiễn, đồng hành tháo gỡ nhanh chóng những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động SXKD tại đơn vị, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu mang tính thách thức của năm 2025.

2021051213123732195

Nhiệm kỳ 2025-2030 – Quyết tâm đột phá, khẳng định vị thế

Vinatex vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2025 và Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030. Cấp ủy, HĐQT nhiệm kỳ mới đều nhận diện giai đoạn sắp tới là giai đoạn của các ý tưởng sáng tạo, đột phá, bứt tốc trong chất lượng tăng trưởng. Vì vậy, các giải pháp trong giai đoạn tới cần mạnh mẽ, triệt để hơn mới có thể đạt đươc những chỉ tiêu lớn của nhiệm kỳ.

Nhiệm kỳ này, Tập đoàn đặt mục tiêu phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng lực cạnh tranh thực chất trên nền tảng sản xuất xanh, sản phẩm mới và con người, đồng thời đổi mới vận hành theo hướng hiện đại, hiệu quả và gắn kết hơn. Đây không chỉ là giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn, mà còn là nền tảng quan trọng cho hành trình bứt phá và phát triển bền vững trong những năm tới.

Cần nhận thức rõ, muốn nâng tầm vị thế của Vinatex không thể chỉ dựa vào năng lực riêng lẻ của từng đơn vị, mà cần phát huy được sức mạnh tổng thể, đổi mới cách vận hành toàn hệ thống theo hướng liên kết và đồng bộ hơn. Vì vậy, các ban SXKD Sợi, May và tới đây là ban Vải và gia dụng cần thể hiện rõ nét hơn vai trò của mình trong việc dẫn dắt ngành, định hướng công nghệ, sản phẩm cho từng ngành cũng như định vị chuỗi sản phẩm chung của Tập đoàn.

Đầu tư chiều sâu công nghệ theo hướng đẩy mạnh tự động hóa, ứng dụng AI trong khâu quản trị sản xuất và kiểm soát chất lượng. Đây là lực đẩy quan trọng để có thể tối ưu hóa được năng lực sản xuất hiện có và giải quyết vấn đề lao động đang ngày càng thiếu. Đã đến lúc cần thiết phải xây dựng năng lực nghiên cứu, định hướng để đảm bảo tính đồng bộ, đúng hướng trong công tác đầu tư phát triển toàn Tập đoàn.

Chuyển đổi số toàn diện, không chỉ trong sản xuất mà cả quản trị tài chính, nhân sự, chuỗi cung ứng, từng bước hình thành hệ thống ERP. Đây là những vấn đề bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo quản trị minh bạch, hỗ trợ ra quyết định chính xác, quản trị rủi ro đồng thời từng bước đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc nguyên liệu, khi vấn đề xuất xứ hiện nay đã trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Với năng lực tài chính còn hạn chế của một số doanh nghiệp trong Tập đoàn, cần thiết phải tính toán, xây dựng lộ trình cụ thể, xác định rõ mức độ số hóa của từng giai đoạn để sử dụng mọi nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

Đẩy mạnh liên kết chuỗi cung ứng nội bộ, gắn kết các khâu Sợi – Dệt – Nhuộm – May theo dòng sản phẩm cụ thể thay vì hoạt động rời rạc. Trên cơ sở phân tích thế mạnh của từng đơn vị, hình thành chuỗi sản xuất giữa các đơn vị có năng lực tương ứng, lấy sản phẩm may làm đầu kéo. Việc vận hành chuỗi liên kết nội bộ không chỉ giúp tối ưu năng lực sản xuất riêng lẻ, tăng tối đa biên lợi nhuận mà quan trọng hơn là giúp Vinatex chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ. Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế và mở rộng triển khai thực tế, đây là hướng đi có tính nền tảng cho mục tiêu làm chủ chuỗi cung ứng của Tập đoàn

Phát triển đội ngũ nhân lực giỏi, có trí tuệ và bản lĩnh là điều kiện tiên quyết để có thể triển khai được các chương trình phát triển trong nhiệm kỳ mới. Việc lựa chọn, đào tạo sớm cán bộ trẻ triển vọng là trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị. Đổi mới phương thức đào tạo theo hướng bám sát thực tế, trao kiến thức, trao cơ chế, trao quyền để cán bộ trẻ có cơ hội rèn luyện và thể hiện năng lực, bản lĩnh cá nhân, trên cơ sở lộ trình thăng tiến rõ ràng, minh bạch. Bên cạnh đó, môi trường văn hóa tiên tiến, văn minh, độc đáo cũng là yếu tố tạo động lực làm việc và giữ chân người có năng lực.

Tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển để liên tục đổi mới là phương thức duy nhất để tồn tại trong thời đại hiện nay. Đổi mới cả về phương thức sản xuất, kinh doanh, thị trường và đặc biệt là sản phẩm, công nghệ đáp ứng nhu cầu sản phẩm xanh và từng bước thực hiện ESG. Điều này đòi hỏi Tập đoàn phải hình thành năng lực nghiên cứu để định hướng, dẫn dắt hệ thống một cách đồng bộ và có chủ đích, để các đơn vị tập trung tốt nhất vào công tác quản trị SXKD, tránh lãng phí nguồn lực phân tán tại các đơn vị.

Tiếp tục phát huy truyền thống – Kiên định mục tiêu phát triển

Điều làm nên khác biệt của Vinatex trong hành trình mới không chỉ là chiến lược rõ ràng, mà còn là sức mạnh tinh thần đến từ truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển. Chính từ dấu mốc này, Vinatex bắt đầu một chặng đường mới – chặng đường của đổi mới sáng tạo, của bản lĩnh tiên phong và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới.

Vinatex luôn kiên định với hệ giá trị cốt lõi của mình, đó là: Đoàn kết – Kỷ cương: tạo nên sự thống nhất trong tư tưởng và hành động từ lãnh đạo đến người lao động; Đổi mới – Hiệu quả: không ngừng sáng tạo, cải tiến hướng tới hiệu quả SXKD, tạo động lực mới cho phát triển nhờ đổi mới sáng tạo và Bền vững: các mục tiêu phát triển luôn đi đôi với bảo vệ môi trường và trách nhiệm cộng đồng.

30 năm không chỉ là hành trình phát triển của một doanh nghiệp, mà còn là hành trình tạo dựng niềm tin, uy tín và bản lĩnh – một nền tảng vững chắc để Vinatex tiếp tục bứt phá trong nhiệm kỳ mới 2025-2030, đầy thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội. 2025 là năm mở đầu của một nhiệm kỳ mới, một giai đoạn phát triển mới, giai đoạn đòi hỏi tư duy trí tuệ và hành động quyết liệt hơn. Toàn hệ thống xác định rõ phương châm hành động, quyết tâm hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh 2025, coi đây là minh chứng thiết thực nhất chào mừng Vinatex- 30 năm Dệt nên bản sắc, May nên tương lai.

Theo nội dung Đặc san Dệt May và Thời trang Việt Nam số 7 + 8/2025. Chi tiết xem tại đây!