Nỗ lực hướng tới thời trang bền vững trong Báo cáo phát triển bền vững của Gina Tricot


Arif-uz-Zaman

Công ty thời trang Thụy Điển Gina Tricot gần đây đã công bố báo cáo phát triển bền vững 2019. Kể từ năm 2014, hãng thường xuyên công bố báo cáo phát triển bền vững. Nhóm Bền vững Gina Tricot đánh giá về góc độ bền vững năm 2019 là năm đáng nhớ nhất.

Theo gã khổng lồ thời trang, “Các vấn đề về tính bền vững nằm rất gần với trái tim của chúng tôi, và trong báo cáo này, chúng tôi muốn nói với bạn về những nỗ lực, thách thức và hành trình hướng tới thời trang bền vững hơn. Chúng tôi mời bạn nhìn lại thế giới của chúng tôi và tìm hiểu về các mục tiêu bền vững của chúng tôi. Chỉ có một cách để đi – Phát triển bền vững”.

Chuỗi cung ứng minh bạch

Gina Tricot cam kết và tận tâm xây dựng sự minh bạch hoàn toàn trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình cho đến cấp nguyên liệu. Theo công ty, họ hoàn toàn minh bạch trong chuỗi cung ứng của mình từ đơn vị may đến nhà sản xuất vải. Họ cũng chọn một số nhà sản xuất sợi của mình, thậm chí đề cử nhiều nhà cung cấp như nhãn mác, bao bì và chỉ khâu để duy trì sự kiểm soát tốt hơn. Hơn nữa, công ty hiện đang lập bản đồ chuỗi cung ứng bông, visco và da.

Hình 1: Henning Gillberg, VD Repamera.

Mục tiêu bền vững

Theo báo cáo, đến năm 2028, để phát triển thương hiệu thời trang có mục tiêu bền vững, công ty sẽ chỉ cung cấp các sản phẩm làm từ vật liệu bền vững hơn với môi trường, tức là vật liệu có thể tái chế, hữu cơ hoặc vật liệu sáng tạo. Công ty sẽ tập trung vào toàn bộ chuỗi cung ứng của mình để các sản phẩm được sản xuất theo cách bền vững hơn. Công ty có những cam kết bền vững khác, đó là:

  • Các sản phẩm sẽ được thiết kế cho nền kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích tái sử dụng và cuối cùng là tái chế.
  • Các sản phẩm sẽ được vận chuyển một cách bền vững với ít phát thải carbon và sử dụng các chất thay thế nhiên liệu không hóa thạch.
  • Sản phẩm sẽ được bán trong một kênh bền vững. Các cửa hàng và kênh trực tuyến có nội thất, bao bì, điện bền vững và kiểm soát chất thải.

Thời trang tái sử dụng

Hầu hết các nhà cung cấp của công ty trên khắp thế giới đều có kho chứa đầy đồ lỗi mốt thừa từ các bộ sưu tập cũ. Vào mùa thu năm 2019, công ty đã ra mắt sản phẩm hợp tác với thương hiệu Aéryne của Siri Sikkim Wikman, được làm hoàn toàn từ vải còn sót lại. Các bộ sưu tập được thực hiện bởi phụ nữ và dành cho phụ nữ, mang nét nữ tính rất mạnh mẽ. 10% giá bán của mỗi bộ sưu tập đã được quyên góp cho UN Women, Thụy Điển.

“Bộ sưu tập là một thách thức đối với chúng tôi về nhiều mặt và chúng tôi phải suy nghĩ lại về quá trình thiết kế của mình. Thay vì gửi yêu cầu của chúng tôi đến các nhà cung cấp, chúng tôi bắt đầu bằng cách hỏi các nhà cung cấp của chúng tôi còn lại những gì”, Monika Mellin, Giám đốc Thiết kế cho biết.

Hình 2: Agnes Steingruber, Trợ lý thu mua của Gina Tricot.

Niềm đam mê thứ hai

Một bước quan trọng là thu thập vải tham gia vào quá trình tái chế hoặc tái sử dụng và đưa nó trở lại quy trình sản xuất làm nguyên liệu thô mới khi các cửa hàng của Gina Tricot đã hết hoặc không còn nhu cầu. Phù hợp với cam kết thời trang đã thông báo, họ đang phấn đấu tăng 50% bộ sưu tập quần áo từ khách hàng vào năm 2020 thông qua các hoạt động khác nhau tại cửa hàng.

Năm 2019, họ thu được 50 tấn, tương đương với năm 2018. Thu gom quần áo để tái sử dụng hoặc tái chế là một bước quan trọng trong việc kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm hoặc biến nó thành nguyên liệu thô mới trong một vòng lặp không bao giờ kết thúc.

Vật liệu bền vững

Năm 2019, 57% sản phẩm của công ty được sản xuất từ ​​các vật liệu bền vững hơn. Công ty kỳ vọng những thách thức trong tương lai và sẽ đạt 100% vào năm 2028.

Quan tâm đến các vấn đề bảo vệ hành tinh

Biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất của chúng ta. Tất cả các hoạt động sản xuất, vận chuyển, du lịch và các cơ hội của chúng ta đều liên quan đến khí thải và ảnh hưởng đến quy mô khí thải carbon của thế giới.

“Chúng tôi đã cập nhật các cam kết bền vững của mình ,là một phần của chiến lược khí hậu, chúng tôi sẽ xem xét sâu hơn các quy trình xử lý ướt của các nhà cung cấp. Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc đo lường tác động của biến đổi khí hậu và tiếp tục thực hiện các bước để giảm thiểu nó”, Giám đốc Sản xuất và Bền vững Toàn cầu Emma Garrote cho biết.

Gina Tricot dự kiến sẽ giảm lượng khí nhà kính bằng cách thích ứng với đường dẫn nhiệt tối thiểu 1,5 độ C.

Truyền cảm hứng cho khách hàng trở nên bền vững hơn

Đê giải quyết vấn đề sản xuất thừa, kể từ năm 2017, công ty đã đi đầu trong việc giảm sản xuất thừa và số lượng sản phẩm được sản xuất. Từ quan điểm tài chính, điều này làm giảm số lượng hàng may mặc được bán với giá giảm. Từ quan điểm bền vững, về cơ bản làm giảm sản xuất dư thừa. Công ty tuyên bố rằng các sản phẩm của họ được làm từ các vật liệu và quy trình bền vững hơn thì sản phẩm có chất lượng cao và đồng thời lợi nhuận cũng tăng lên.

Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương

https://www.textiletoday.com.bd/gina-tricot-sustainability-report-shows-their-efforts-towards-sustainable-fashion/


Các tin khác