Người trẻ tạo sự “khác biệt” từ công nghệ ảo- hiệu quả thực
Giữ cương vị là lãnh đạo Cơ quan điều hành, Thiết kế trưởng của Tổng Công ty Đức Giang – CTCP (Dugarco), những người trẻ tuổi đã viết nên một giai đoạn phát triển mới cho Dugarco khi đưa vào vận hành không gian thực tế ảo Dugarco Creative VR, một trung tâm giới thiệu các mẫu sản phẩm tới khách hàng, được nhiều khách hàng tại Mỹ, Châu Âu tín nhiệm và đánh giá cao.
Không gian thực tế ảo đầu tiên tại Việt Nam
Đại dịch Covid-19 không chỉ mang đến những thách thức, mà còn mang tới nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mới thông qua không gian mạng. Việc hạn chế đi lại đã tác động lớn tới nguồn cung toàn cầu, các hoạt động xúc tiến thương mại, gặp gỡ khách hàng. Nếu như trước đây, để đàm phán và gặp gỡ đối tác, các đơn vị sản xuất ODM phải mang theo các sản phẩm mẫu để trình bày từ ý tưởng thiết kế cho tới chất liệu. Với các sản phẩm mẫu có nhiều size, màu sắc, vô hình chung nhà cung cấp phải chuẩn bị rất nhiều sản phẩm mẫu, khiến quá trình chuẩn bị từ sản phẩm thành phẩm, nguyên phụ liệu trở nên phức tạp hơn, đôi khi có thiếu sót trong quá trình chuẩn bị.
Khi CMCN 4.0 và chuyển đổi số bùng nổ, ngành thời trang thế giới đã có những bước tiến mới trong việc xây dựng không gian thực tế ảo, nhiều nhãn hàng trên thế giới như: Tommy Hilfiger, Obsess, Diesel… đã triển khai các ứng dụng VR, AR của riêng mình nhằm tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn, trải nghiệm mua sắm thú vị hơn khi người tiêu dùng có thể thử mẫu trực tuyến phù hợp với số đo của mỗi người.
Cũng từ chính những xu hướng đó, ông Hoàng Ngọc Quân – Phó Tổng Giám đốc Dugraco đã cùng đội ngũ nhân sự lên ý tưởng để cho ra đời Dugarco Creative VR, không gian thực tế ảo đầu tiên của Việt Nam, phục vụ quá trình sourcing với khách hàng khi lệnh giãn cách vì Covid-19 lan rộng ra toàn cầu, đồng thời đây cũng chính là nền tảng để Dugarco nhân rộng và đẩy mạnh sản xuất ODM, thời gian chốt đơn hàng nhanh hơn, cũng như các bộ phận merchandise, thiết kế, sourcing… có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng về các mẫu sản phẩm.
Tuy nhiên, ông Quân cũng thừa nhận rằng, quá trình triển khai Dugarco Creative VR có khá nhiều khó khăn khi đây là ứng dụng không gian ảo đầu tiên của Việt Nam được triển khai trong các doanh nghiệp dệt may. Về kỹ thuật, tất cả database (dữ liệu) phải chuyển từ các thiết kế vật lý để chuyển sang 3D và đưa vào gian hàng thực tế ảo. Đồng thời, với không gian này, yêu cầu đặt ra là khách hàng có thể thử các size khác nhau, màu sắc khác nhau, chất lượng ảnh phải tốt nhất để tăng trải nghiệm và hình dung rõ nét về sản phẩm… Khó khăn không chỉ ở kỹ thuật, mà hơn hết là khó khăn về nhận thức cho đội ngũ triển khai và CBNV, khi trong ngành Dệt May tại Việt Nam chưa có bất kỳ đơn vị thực hiện về ứng dụng không gian thực tế ảo này. “Mới” có nghĩa là phải tự tìm được con đường và hướng đi, đó là lý do làm sao mà đội ngũ ban lãnh đạo như ông Hoàng Ngọc Quân – Phó TGĐ, ông Phạm Tùng Linh – Giám đốc điều hành – những người lãnh đạo trẻ của Dugarco phải “đương đầu”. Tìm được giải pháp xây dựng môi trường hứng khởi để mọi người dồn tâm huyết và thực hiện thành công dự án, bởi mỗi dự án thành công từ ý tương cho tới thực hiện là một con đường rất dài phải trải qua.
Những bước đầu thành công
Ông Quân bày tỏ, với Tommy Hilfiger họ đã thành công với nền tảng thực tế ảo nhưng cách họ thực hiện là cung cấp cho người tiêu dùng, mắt xích cuối của chuỗi cung ứng. Với Dugarco là từ “buyer to buyer” (nhà cung cấp tới nhà mua hàng), cho nên ứng dụng này thay vì các buyer phải gặp trực tiếp với nhau trao đổi chi tiết về các mẫu sản phẩm có thể cách xa nửa vòng trái đất cũng có thể trao đổi và chốt đơn hàng, rút ngắn thời gian và không gian. Đặc biệt, các các loại vải, phụ kiện, màu sắc vải có những hiệu ứng đặc biệt có thể giới thiệu tới nhà mua hàng thông qua thiết lập bởi hệ thống IT.
“Với nguyên phụ liệu hiện nay, với các sản phẩm vải chúng tôi đã sử dụng công nghệ scan vải và tích hợp vào 3D. Khi nhìn trên 3D nó sẽ gần giống 100% so với trải nghiệm thật. Bên cạnh đó, khi khách hàng sử dụng Dugarco Creatvie VR của Đức Giang, đối với các yêu cầu thêm chúng tôi sẽ gửi ảnh thật hoặc mẫu nguyên phụ liệu tới cho khách hàng đánh giá và trải nghiệm”- Ông Nguyễn Tùng Linh – Giám đốc điều hành Dugarco nhấn mạnh.
Bà Phương Anh – Thiết kế trưởng của Dugarco, một 8x đời cuối tốt nghiệp tại Vương quốc Bỉ chuyên ngành thời trang, một “mắt xích” quan trọng trong dự án cho biết, việc xây dựng không gian thực tế ảo còn giúp Dugraco đáp ứng các yêu cầu về xanh hóa, theo đúng thông điệp năm 2023 của Tổng Công ty là “Công nghệ xanh – Thị trường mạnh”. Bởi nếu như trước đây để ra 1 sản phẩm mẫu, chúng tôi phải sử dụng nhiều nguyên phụ liệu cho 1 sản phẩm, với các màu sắc khác cũng như vậy. Nhưng với Dugraco Creatvie VR, team thiết kế và phát triển mẫu chỉ cần thực hiện 1 sản phẩm, còn đối với thay đổi màu sắc và thông số kỹ thuật, nhảy size đã được phần mềm xử lý. Đó chính là một cách tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình sản xuất xanh mà Đức Giang đang nỗ lực cải thiện.
Bước đầu đặt được nền móng thành công của ứng dụng, cũng là lúc Dugarco có thêm những khách hàng tiềm năng, ông Hoàng Ngọc Quân cho biết hiện Dugraco đã có thêm khách hàng từ thị trường Mỹ và Châu Âu. Trong thời gian tới, trong các chuyến xúc tiến thương mại, Dugarco sẽ mang không gian thực tế ảo này trình diễn tới các khách hàng. Nếu như trước đây trong các chương trình gặp gỡ đối tác, nhà cung cấp phải mang theo rất nhiều sản phẩm mẫu thì với Dugarco Creative VR mọi thứ đã được tích hợp tất cả, nếu chăng chỉ cần mang thêm nguyên phụ liệu để khách hàng có thể đánh giá chi tiết và cụ thể hơn.
Ấn tượng với ứng dụng này, bà Phương Anh cho biết đã có khách hàng tại thị trường Đức bày tỏ mong muốn được hợp tác với Đức Giang để chuyển giao công nghệ, học hỏi mô hình, đồng thời sẽ là đối tác chiến lược của Đức Giang tại thị trường Đức, bởi Dugarco Creative VR không chỉ là một công nghệ đón đầu xu thế của tương lai mà khách hàng còn nhận thấy được tiềm năng phát triển, cũng như ứng dụng rộng rãi của nó dành cho thị trường bán lẻ.
Ông Quân thông tin, hiện nay với đội ngũ nhân sự khoảng gần 40 người, thời gian tới khi Tổng Công ty đưa Trung tâm sáng tạo, nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), showroom… mang tên “Dugarco Creative” đi vào hoạt động, chúng tôi mong muốn sẽ có thể thu hút được thêm nhiều nhân sự có năng lực, chất lượng hơn để vận hành trung tâm. Chắc chắn, với Dugarco Creative VR, các bạn thiết kế trẻ có năng lực sẽ có được môi trường thỏa sức sáng tạo, cũng như có thể phát triển bản thân với định hướng của Đức Giang sẽ phát triển tới 500 mẫu trong không gian thực tế ảo này, đồng thời các không gian trải nghiệm cũng sẽ được nâng cao, không chỉ là trải nghiệm trong studio, có thể là không gian ngoài trời hoặc những không gian khác tích hợp các video clip trình diễn bộ sưu tập hấp dẫn hơn.
Định hướng tương lai
Dugraco Creative là một minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân sự trẻ của Đức Giang, các vị trí lãnh đạo cấp cao trong cơ quan điều hành như ông Quân, ông Linh đều là những nhân sự 8x trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Trao “cơ hội” cho đội ngũ nhân sự trẻ là một bước đi “táo bạo” của Đức Giang trong việc xây dựng chiến lược phát triển.
Ông Phạm Tiến Lâm – Tổng Giám đốc Dugarco cho biết, “Dugarco Creative VR” không phải là sản phẩm trong một giai đoạn ngắn theo tháng hay ngày, mà nó là một quá trình dài hơi kéo dài cả năm. Trong định hướng của Hội đồng quản trị Tổng Công ty có nêu rõ chiến lược “Khác biệt để bứt phá”, do đó ứng dụng này chính là một hướng đi khác biệt trong marketing, xúc tiến thương mại, merchandise… để thực hiện hóa định hướng chiến lược này. “Team bán hàng ODM, Marketing mong muốn “sự khác biệt” thật sự rõ nét, để HĐQT, Cơ quan điều hành và khách hàng nhìn nhận và đánh giá. Dugra Creative VR được ra đời từ chính những mong muốn đó. Trên cương vị là cơ quan điều hành, tôi đánh giá rất cao sản phẩm của đội ngũ ODM, bởi sản phẩm tạo ra không mang tính chất hình thức, trình diễn mà có tính ứng dụng cao, đặt nền tảng phát triển dài hơi trong việc phát triển phương thức sản xuất ODM của Đức Giang.
Với các đối tác, khách hàng của Tổng Công ty hiện nay, rõ ràng họ có kinh nghiệm, công nghệ và kênh thông tin hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhưng khi tiếp xúc với Dugarco Creative VR đều đánh giá rằng ứng dụng này là một sản phẩm cho tương lai ”- Tổng Giám đốc Dugarco nhấn mạnh.
Giám đốc điều hành Phạm Tùng Linh chia sẻ thêm, hiện 2 công ty thành viên của Đức Giang kinh doanh thời trangnội địa cũng đã xúc tiến với đơn vị cung cấp và phát triển ứng dụng không gian ảo này để thiết lập trên hệ thống website bán hàng. Trong thời gian tới, chắc chắn người tiêu dùng Việt cũng sẽ có thể có những trải nghiệm mới trong mua sắm, từ việc lựa chọn size, sản phẩm được minh họa bằng 3D, cho tới có thể thử được các sản phẩm trực tuyến thay vì phải qua cửa hàng như cách truyền thống. Đây cũng sẽ là một kênh phát triển mới, định hướng cho thị trường và người tiêu dùng nội địa khi mua sắm online ngày càng phát triển và mở rộng.
Bài: Quang Nam