Ngành vận tải biển đối mặt một năm đầy sóng gió và thách thức
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu ngành vận tải biển vẫn khá trầm lắng. Chỉ số PMI sản xuất trong tháng 2 của các nền kinh tế lớn tiếp tục suy giảm, ngoại trừ sự cải thiện nhẹ ở khu vực ASEAN. Việc phục hồi kinh tế vẫn cần thời gian. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu và gia tăng bất ổn, gây áp lực lên hoạt động thương mại, đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ diễn biến trong tương lai. Theo thống kê của Alphaliner, do ảnh hưởng của những cuộc tấn công trên Biển Đỏ, công suất nhàn rỗi tiếp tục giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái giúp duy trì hoạt động của tuyến. Tuy nhiên, trước những biến động của thị trường vận tải biển, cần có những phản ứng thận trọng.
Do thiếu đơn hàng nên giá cước vận tải container liên tục giảm. Tính đến ngày 8/3, chỉ số cước vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã giảm 4 tuần liên tiếp, với mức giảm hàng tuần là 93,38 điểm xuống còn 1885,74 điểm, tương đương mức giảm 4,7%. Giá cước trên bốn tuyến đường chính đều giảm, trong đó tuyến châu Âu giảm hơn 6% và tuyến Bờ Tây Hoa Kỳ giảm hơn 5%. Vào ngày 7/3, chỉ số container thế giới (WCI) của Drewry cũng giảm 6%, trong đó tuyến châu Âu giảm đến 7%, đánh dấu tuần giảm thứ sáu liên tiếp. Mặc dù Drewry dự báo cước phí giao ngay trong những tuần tới sẽ tiếp tục giảm, nhưng sẽ khó có sự sụt giảm mạnh. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, bất chấp căng thẳng đang diễn ra ở khu vực Biển Đỏ, tuyến đường châu Âu, gắn liền với xung đột, đang dẫn đầu sự sụt giảm, càng rõ hơn tình trạng dư cung trên thị trường hiện nay.
Vào tuần kết thúc ngày 8/3, mức giảm giá cước trên tuyến Bắc Mỹ đã phần nào ổn định hơn cho thấy phản ứng của thị trường trước nhu cầu suy yếu có thể sắp kết thúc. Mặc dù tốc độ giảm trong tháng 3 đã chậm lại so với tháng 2 nhưng vẫn ở mức tương đối cao. Nhìn chung, tốc độ quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ diễn ra chậm chạp, kỳ vọng của thị trường về cước phí ổn định bị chậm lại so với những năm trước.
Cước vận tải biển gần đây
Theo dữ liệu do CCFGroup thu thập, cước vận chuyển trên các tuyến chính tiếp tục giảm. Cước vận chuyển từ Ninh Ba đến Ai Cập/SOK ổn định ở mức 4.000 USD/40HQ, đến Indonesia/Jakarta giảm xuống còn 600 USD/40HQ, đến Pakistan/Karachi vẫn ở mức 1.100 USD/40HQ và đến Bangladesh/Chittagong vẫn ở mức 1.100 USD /40HQ.
Chỉ số container của Drewry cho thấy, mặc dù cuối năm 2023 cước vận tải tăng mạnh tuy nhiên kể từ 25/01/2024, cước đã có dấu hiệu giảm trên nền ổn định hơn. Do ảnh hưởng của tấn công trên Biển Đỏ vào 19/11/2023 đã làm giá cước tăng vọt trong giai đoạn cuối năm 2023, tuy nhiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán thì giá cước có dấu hiệu quay đầu trong vòng 3 tuần do yếu tố cầu giảm. Giá cước vận tải trong năm 2024 dự kiến vẫn sẽ cao hơn so với giá nền năm 2023.
Các tin liên quan
Gã khổng lồ vận tải thông báo cắt giảm nhân sự và giao dịch mua lại lần đầu tiên trong năm 2024
Báo cáo tài chính mới công bố của Gã khổng lồ vận tải Kuehne+Nagel, Thụy Sĩ cho thấy lợi nhuận quý 4 năm ngoái giảm còn một nửa so với cùng kỳ do ảnh hưởng của sự sụt giảm cả về lượng hàng hóa lẫn mức cước vận chuyển trong giai đoạn sau đại dịch. Ngày 01/3, Kuehne+Nagel đã thông báo rằng họ sẽ mua lại công ty dịch vụ logistics xuyên biên giới City Zone Express.
Kênh đào Suez và Kênh đào Panama công bố các quy định mới
Ngày 11/3, Cơ quan quản lý kênh đào Panama thông báo điều chỉnh giới hạn lưu lượng tàu hàng ngày từ 24 lên tới 27 tàu bắt đầu từ ngày 25/3 (từ ngày 18/3 là 26 tàu).
Ngày 12/3, Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo rằng từ ngày 1/5, các tàu từ chối hoặc không chấp nhận dịch vụ neo đậu sẽ phải trả thêm khoản phí 5.000 USD. Ngoài ra mỗi tàu đi qua sẽ phải trả một khoản phí dịch vụ neo đậu và chiếu sáng cố định tổng cộng là 3.500 USD theo quy định mới.
Đồng bảng Ai Cập giảm giá mạnh
Ngày 06/3, đồng bảng Ai Cập giảm 40% so với USD, 1 USD đổi 50,55 bảng Ai Cập. Sự kiện này là do Ngân hàng Trung ương Ai Cập dỡ bỏ kiểm soát tỷ giá hối đoái, cho phép thị trường tự xác định tỷ giá hối đoái. Bên cạnh đó, lãi suất điều hành của NHTW Ai Cập cũng tăng thêm 600 điểm cơ bản lên 27,25% để giảm bớt vấn đề thiếu hụt ngoại hối kéo dài của đất nước và cố gắng đảm bảo sự hỗ trợ cho khoản vay mới trị giá hàng tỷ đô la từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Phòng thương mại Anh (BCC): 55% nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng Biển Đỏ
Báo cáo gần đây của BCC chỉ ra hoạt động xuất khẩu của khoảng hơn 55% các nhà xuất khẩu và 53% các công ty sản xuất và ngành dịch vụ B2C bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ do chi phí vận chuyển đã tăng đáng kể (chi phí tăng 300%) và thời gian vận chuyển bị kéo dài (chậm hơn 3 đến 4 tuần) so với lịch trình thông thường.
Vụ nổ gây ra đám cháy lớn tại cảng lớn Nam Mỹ
Sáng 8/3 theo giờ địa phương, một vụ nổ đã xảy ra tại bến container ở cảng Cartagena, Colombia. Sự cố này đe dọa đến tính mạng của người lao động, tổn thất hàng hóa, ảnh hưởng đến hoạt động logistics và thương mại địa phương.
Phiến quân Houthi mở rộng các cuộc tấn công từ Biển Đỏ đến Ấn Độ Dương, Trung Đông và xung quanh tuyến đường Mũi Hảo Vọng
Vào ngày 14/3, phiến quân Houthi tuyên bố họ sẽ ngăn cản việc đi lại của các tàu xung quanh Biển Đỏ đến Ấn Độ Dương. Mười công ty vận tải biển lớn nhất thế giới đã quyết định tránh Biển Đỏ, đi vòng quanh mũi phía nam châu Phi tại Mũi Hảo Vọng để đảm bảo an toàn mặc dù việc đi vòng sẽ dài thêm 9 ngày và tốn hơn ít nhất 15% chi phí.
Việc hủy bỏ việc đình chỉ thuế quan sau các vụ kiện chống bán phá giá báo hiệu thương mại song phương tích cực giữa Trung Quốc và Australia
Chính phủ Australia thông báo sẽ bãi bỏ gần 500 mức thuế đối với một loạt sản phẩm nhập khẩu thiết yếu như bánh mỳ, quần áo từ ngày 1/7 của Trung Quốc, báo hiệu thương mại song phương giữa Trung Quốc và Australia được cải thiện.
Quan điểm về triển vọng thị trường
Khủng hoảng Biển Đỏ sẽ không sớm kết thúc
Một số giám đốc điều hành ngành vận tải biển tham dự Diễn đàn Liên kết Vốn ở New York đã nhất trí tuyên bố rằng “việc giải quyết tình hình Biển Đỏ vẫn chưa có hồi kết”.
Ngành vận tải biển đối mặt với một năm “hỗn loạn và đầy thách thức”
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ tiềm ẩn một loạt tác động tiêu cực đến thị trường vận tải biển. Thứ nhất, việc định tuyến lại sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu và bảo hiểm, dẫn đến phí và phụ phí vận chuyển mới. Thứ hai, việc định tuyến lại sẽ gây khó khăn cho việc dự đoán thời gian đến dự kiến, gây gián đoạn lịch trình và giảm độ tin cậy của lịch trình vận chuyển. Thứ ba, định tuyến lại sẽ làm giảm hiệu quả container quay đầu, dẫn đến nguy cơ thiếu hoặc tích tụ container rỗng, gia tăng áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu
Năng lực vận chuyển của thị trường vận tải biển toàn cầu vẫn còn hạn chế trong ngắn hạn, với giá cước vận tải giao ngay dự kiến vẫn ở mức cao nhưng được dự báo sẽ giảm trong dài hạn. Giá cước vận chuyển năm 2024 dự kiến sẽ cao vào thời điểm đầu năm, sau đó sẽ giảm dần, tuy nhiên vẫn cao hơn mức nền chung trong năm 2023.
Nhìn chung vào năm 2024 và 2025, nguồn cung container vận tải biển sẽ vượt xa nhu cầu, gây áp lực lên giá cước vận chuyển và giá thuê. Tuy nhiên, những xung đột địa chính trị đang diễn ra trước mắt đang khiến giá cước vận tải bị đẩy lên mức cao và có thể chỉ sau khi các yếu tố địa chính trị suy yếu thì giá cước mới có thể giảm trở lại.