May Ninh Bình – Biến đại dịch thành cú hích dịch chuyển
Trước đại dịch Covid-19 và mối nguy hiểm, tác hại khôn lường, chúng ta sẽ dừng tất cả lại chờ đợi, hay cẩn trọng tìm phương pháp đổi thay, nâng cấp mình lên và dịch chuyển khéo léo để đạt thành tựu mới? Điều đó là do lựa chọn của bạn, của mỗi người đứng đầu tổ chức. Công ty May Xuất khẩu Ninh Bình đã chọn cách dịch chuyển từ đại dịch vừa qua.
Vậy May Ninh Bình đã làm như thế nào?
“Đứng trước hoàn cảnh chưa từng bao giờ xảy ra, đại dịch khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị nghẽn lại, nguyên phụ liệu, đơn hàng, đều không chủ động được khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Dịch sẽ kéo dài bao lâu? Tương lai chúng ta sẽ ra sao nếu cứ phụ thuộc vào đối tác như thế này? Thực trạng cùng mối lo lắng đó đã thúc đẩy chúng tôi tìm phương pháp dịch chuyển.” – Bà Phạm Thị Lan Hương – Giám đốc công ty May Xuất khẩu Ninh Bình (NIBGARCO) chia sẻ.
Cuộc thi thứ nhất (diễn ra từ 13-20/4/2020) đã được Công ty phát động tới 900 cán bộ công nhân viên để tiếp tục phát huy nguồn lực sáng tạo, sự tâm huyết của toàn thể CBCNV và gia đình, đó là cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo sản phẩm may mặc cho May Ninh Bình trong tương lai”. Cuộc thi kỳ vọng tập hợp những ý kiến đóng góp, những ý tưởng sáng tạo của toàn thể CBCNV và gia đình để xây dựng công ty ngày càng vững mạnh.
Theo đó, người tham gia cuộc thi ngoài việc đánh giá về các dòng sản phẩm may mặc hiện tại của NIBGARCO, thì cần đóng góp ý tưởng của mình về các sản phẩm may mặc trong tương lai, nhấn mạnh vào tiêu chí thay đổi mẫu mã, tính năng sản phẩm, mặt hàng mới, mở rộng đối tượng tiêu thụ sản phẩm. Và điều thú vị, đó là không chỉ CBCNV May Ninh Bình được dịp phát huy trí năng sáng tạo, mà người thân của họ cũng có thể đóng góp ý tưởng mới mẻ, cách nhìn của mình cho việc phát triển sản phẩm mới của công ty trong tương lai.
Cuộc thi đã khơi được nguồn mạch sáng tạo mạnh mẽ của đội ngũ NLĐ công ty, tạo ra một tập hợp những ý tưởng phong phú và thiết thực. Từ kết quả đáng ngạc nhiên của cuộc thi, Ban Lãnh đạo công ty đã có động lực tiếp tục tổ chức cuộc thi thứ hai ngay sau đó. Những ý tưởng đoạt giải từ cuộc thi thứ nhất được yêu cầu làm thành sản phẩm thực để dự thi. Cuộc thi này được mang tên: “Thiết kế thời trang NIBGARCO 2020”, kéo dài từ 29/4/2020 đến 02/5/2020, và buổi trình diễn các sản phẩm dự thi tổ chức ngày 6/5/2020.
Sự kiện trình diễn đã thành công ngoài mong đợi, bởi từ rất lâu rồi không chỉ đội ngũ CBCNV hiện công tác tại May Ninh Bình, mà còn cả những “cựu binh” Công ty, những cán bộ đã hưu trí, đều ước ao rằng công ty có dòng sản phẩm thiết kế riêng, mang thương hiệu NIBGARCO để họ thỏa tâm sức sáng tạo và tự tay làm lên sản phẩm phục vụ cộng đồng.
“Các sản phẩm trình diễn dự thi của CBCNV thực sự phong phú và gần gũi với đời sống, có thể sử dụng ngay. Đó là kiểu mẫu áo gió, bộ đồ mặc nhà, đồ ngủ, set trang phục đôi, set trang phục cho cả gia đình, trang phục công sở… Thậm chí có cả sản phẩm gia dụng từ vải như găng tay, lót tay, lót nồi, ruột gối, vỏ gối, áo chống nắng… Tất cả các sản phẩm đa màu sắc thể hiện năng lực sáng tạo bất ngờ của đội ngũ NLĐ công ty. Các thí sinh đều tự hào gắn logo công ty lên sản phẩm dự thi.” – Bà Lan Hương vui mừng cho biết.
Ý tưởng và sự hứng khởi lại làm nảy sinh ý tưởng mới không ngừng. Từ kết quả cuộc thi thứ hai, NLĐ đề xuất nguyện vọng công ty mở cửa hàng tiện ích trong khuôn viên nhà máy để anh chị em sau giờ làm việc có thể vào cửa hàng mua sắm trước khi ra về. Ý tưởng này lập tức được triển khai. Một cửa hàng diện tích chừng 45 m2 được nhanh chóng dựng lên trong khuôn viên công ty. NLĐ công ty khi mua sản phẩm tại cửa hàng tiện ích này, không chỉ yên tâm về chất lượng, lại còn được mua rẻ hơn so với cửa hàng bên ngoài, và cũng tiết kiệm thời gian đi lại, tìm kiếm hàng. Hơn nữa, các sản phẩm vừa đoạt giải trong cuộc thi thứ hai cũng được bày bán ngay trong cửa hàng tiện ích. Và sản phẩm nào bán chạy nhất ngoài việc nhận được giải thưởng bổ sung, thì sẽ ưu tiên được công ty tiếp tục đặt hàng.
Kết quả hai cuộc thi này là bước đầu tiên để May Ninh Bình thực hiện chiến lược làm hàng theo phương thức FOB. Công ty trong lộ trình chuẩn bị nhân sự cho thiết kế, tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước hoàn toàn để giành thế chủ động, từ bài học bị động mà Covid-19 chỉ ra trong thời gian qua. Sản phẩm mang thương hiệu NIBGARCO sẽ không chỉ phục vụ NTD trong nước, mà phấn đấu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
“Không chỉ đồng thuận tiến lên sản xuất theo phương thức mới, mà NLĐ May Ninh Bình còn thể hiện sự tâm huyết, vui mừng sâu sắc trước định hướng này. Chúng tôi đang có niềm hứng khởi lớn để dịch chuyển.” – Giám đốc May Ninh Bình – bà Lan Hương chia sẻ thêm.
Kết quả cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo sản phẩm may mặc của Công ty CP may xuất khẩu Ninh Bình trong tương lai”:
Các cá nhân đạt giải:
– Giải đặc biệt 1.000.000đ:
+ Đ/c Đỗ Thị Minh Phương – Đơn vị sản xuất Tổ 10 – Phân xưởng may 3.
– Giải nhất 500.000đ:
+ Đ/c Trần Ngọc Hưng – Đơn vị – Phòng KH-SX
. + Đ/c Nguyễn thị Sen – Đơn vị – Phòng Kỹ Thuật
. + Đ/c Đinh Thị Thu Thủy – Đơn vị – Phòng QLCL
+ Đ/c Đinh Thị Ngà – Đơn vị – Tổ cắt May 1
+ Đ/c Nguyễn Hải Quỳnh – Đơn vị – Thống kê phân xưởng may 2
+ Đ/c Đinh Văn Linh – Đơn vị – Tổ 4 Phân xưởng may 1
+ Đ/c Mai thị Lan – Đơn vị – Tổ 4 Phân xưởng may 1
+ Đ/c Phạm Thị Hảo – Đơn vị – Tổ 4 Phân xưởng may 1
+ Đ/c Phạm Thị Huệ – Đơn vị – Tổ 4 Phân xưởng m ay 1
– Giải nhì: 300.000đ
+ Đ/c Đinh Thị Kiều Anh- Đơn vị – Tổ 2 Phân xưởng may 1
+ Đ/c Vũ Thị Thủy – Đơn vị – Tổ 8 Phân xưởng may 2
. + Đ/c Vũ Minh Đức- Đơn vị – Tổ 9 Phân xưởng may 3
– Giải nhì: 200.000đ
+ Đ/c Đinh Thị Châm- Đơn vị – Tổ 3 Phân xưởng may 1
+ Đ/c Mai Văn Hoàng- Đơn vị – Tổ 3 Phân xưởng may 1
Kết quả cuộc thi “Thiết kế thời trang NIBGARCO 2020”:
Các tập thể đạt giải:
– Giải đặc biệt 2.000.000đ:
+ Đơn vị – Phân xưởng may 2
– Giải nhất 1.500.000đ:
+ Đơn vị – Phòng Kỹ Thuật
+ Đơn vị – Phân xưởng may 1
. + Đơn vị – Phân xưởng may 2
– Giải nhì 1.000.000đ:
+ Đơn vị – Phòng QLCL
+ Đơn vị – Nhóm IE
– Giải ba: 500.000đ:
+ Đơn vị – Phòng KH-SX
Những hình ảnh từ cuộc thi:
(Bài: KBH)