Làm thế nào để “Quản trị chiến lược” trong doanh nghiệp dệt may?
Đó là vấn đề được đặt ra tại buổi đào tạo về Quản trị chiến lược diễn ra sáng 25/9 tại Hà Nội, nằm trong khuôn khổ khóa đào tạo trực tuyến nâng cao năng lực cho đội ngũ cấp trung của Vinatex.
Buổi đào tạo thứ 2 của khóa học có sự góp mặt của ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn; lãnh đạo Cơ quan điều hành và các Ban chức năng của Tập đoàn; TS. Phạm Kim Ngọc – Trưởng bộ môn Khoa học Quản lý – Viện Kinh tế và quản lý, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và gần 350 học viên tại 71 điểm cầu trên toàn quốc.
Đặc biệt, buổi đào tạo thứ 2 của khóa học còn có sự tham dự của gần 40 cán bộ quản lý cấp cao và người đại diện vốn của Tập đoàn tại các đơn vị thành viên, gồm: TCT May 10, Hanosimex, TCT Dệt May Nam Định, Dệt 8-3, TCT Dệt May Hòa Thọ, Sợi Phú Bài, Dệt May Huế, Vinatex Phú Hưng, Dệt kim Đông Phương, TCT Dệt May miền Nam và Công ty CP Phát triển Hạ tầng Dệt May Phố Nối.
Toàn cảnh buổi đào tạo trực tuyến tại trụ sở Văn phòng Tập đoàn Dệt May Việt Nam tại Hà Nội.
Tại buổi học, các học viên đã nghe TS. Phạm Kim Ngọc giới thiệu về Quản trị chiến lược, trong đó nhấn mạnh một số nội dung: Tổng quan về chiến lược; Các loại chiến lược trong doanh nghiệp (Chiến lược cấp công ty; Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh (SBU); chiến lược bộ phận chức năng); Quản trị chiến lược; Tầm nhìn – Sứ mệnh của doanh nghiệp; Tư duy và hoạch định chiến lược; Thực thi chiến lược; Đánh giá (kiểm soát) chiến lược…
Giảng viên cũng nêu ra vai trò và kỹ năng cần thiết của các nhà quản trị cấp trung trong Quản trị chiến lược. Bên cạnh đó, là những câu hỏi và ví dụ cụ thể nhằm tương tác cùng với các học viên tham gia khóa học, từ đó gợi mở ra những đáp án gắn với thực tiễn hoạt động của Vinatex và các đơn vị thành viên.
TS. Phạm Kim Ngọc trình bày các nội dung liên quan đến Quản trị chiến lược.
Tiếp nối buổi học, ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Vinatex đã chia sẻ về “Quản trị chiến lược” của Vinatex gắn với thực tế hiện nay cho toàn bộ học viên. Chủ tịch HĐQT Vinatex đã chỉ ra 6 lỗi các DN trong hệ thống của Vinatex thường mắc phải và phân tích những lỗi đó gắn với thực tế Quản trị chiến lược. Đồng thời, Chủ tịch HĐQT Vinatex cũng nhấn mạnh, hiện nay có không ít các DN trong hệ thống của Tập đoàn còn nhầm lẫn, hoặc hiểu chưa đúng và đủ về năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh.
Chia sẻ về mục tiêu và nội hàm mục tiêu chiến lược của Tập đoàn trong thời gian tới, Chủ tịch Vinatex cho biết: “Mục tiêu chiến lược của Vinatex là trở thành một điểm đến (non-stop) có khả năng cung ứng trọn gói nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Từng bước vươn lên thang bậc cao hơn của chuỗi giá trị về thiết kế & thương hiệu.”
Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Vinatex chia sẻ về Quản trị chiến lược của Vinatex trong thời gian tới.
Lý giải về mục tiêu chiến lược của Vinatex, ông Lê Tiến Trường phân tích về định vị chiến lược cũng như định vị chuỗi cung ứng của Tập đoàn gồm: ngành Sợi, ngành Dệt – Nhuộm và ngành May. “Về cơ bản các sản phẩm của DN Tập đoàn vẫn là sản phẩm cạnh tranh về giá. Tuy nhiên có định hướng nỗ lực dịch chuyển lên vùng biên giới giao thoa giữa chi phí thấp & khác biệt hóa – chi phí thấp & thị trường ngách”- Chủ tịch HĐQT Vinatex nhấn mạnh.
Kết luận buổi đào tạo, ông Lê Tiến Trường cho biết, buổi học hôm nay có sự tham gia của cán bộ quản lý cấp cao nhằm giúp cho lãnh đạo các đơn vị hiểu Tập đoàn là một hệ thống hoàn thiện, thống nhất, có chiến lược và năng lực quản trị. Đồng thời, giúp cán bộ quản lý nắm bắt được chiến lược của Tập đoàn trong những năm tới sẽ được triển khai thế nào đối với từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên, từ đó áp dụng vào hệ thống của mình.
Bài và ảnh: Quang Nam