Sáng 16/12, Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt & May – Thiết bị & Nguyên phụ liệu (HanoiTex & HanoiFarbic 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô, 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, TP. Hà Nội). Đây là sự kiện Quốc tế thường niên, có quy mô lớn bậc nhất của ngành Dệt May Việt Nam do Vinatex phối hợp đồng tổ chức.

Tới dự khai mạc triển lãm có ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương; Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas); Ông Nguyễn Xuân Hồng – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Thời trang TP. HCM (Agtex) cùng lãnh đạo một số cơ quan hữu quan, tham tán thương mại tại Hà Nội; Về phía Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) có ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Vinatex, Lãnh đạo Cơ quan điều hành và đại diện các Ban chức năng của Tập đoàn.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương thông tin, năm 2025 dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt khoảng 46 tỷ USD, tăng hơn 5% so với năm 2024, duy trì vị thế “top 3” thế giới, xuất siêu 21 tỷ USD, tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy sự chủ động ngày càng cao về nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước. Tuy nhiên, trước bối cảnh thương mại quốc tế còn nhiều biến động phức tạp, khó lường, tổng cầu thế giới giảm, chi phí tăng cao, khó khăn trong tìm kiếm và duy trì thị trường, các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sử dụng thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, áp dụng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy sản xuất nguyên phụ liệu, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất bền vững.
“Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025 là cơ hội giúp các tổ chức, doanh nghiệp dệt may trong và ngoài nước tiếp cận những thiết bị, công nghệ hiện đại, nguyên phụ liệu thân thiện, bền vững. Đây cũng là dịp để các đối tác uy tín gặp gỡ, kết nối, mở rộng thị trường, khách hàng tiềm năng, thúc đẩy giao thương, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, tăng dần tỷ lệ nội địa hoá, đáp ứng quy tắc xuất xứ của các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs). Tôi tin rằng, với sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của các đơn vị liên quan, sự nỗ lực của các nhà tổ chức và các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài nước, Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025 sẽ là một trong những triển lãm uy tín tại Việt Nam và trong khu vực, giúp ngành dệt may và nền công nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế bền vững, bao trùm và công bằng với tinh thần “5 cùng”: Cùng đi, cùng đến, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng” – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp nhấn mạnh.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) thông tin, năm 2025 là năm ngành Dệt May Việt Nam bước vào giai đoạn mang tính chiến lược, định hình mục tiêu phát triển cho giai đoạn 2026 – 2030. Đây là thời điểm ngành có nhiều cơ hội lớn trong chiến lược đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã và đang hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với khoảng 17 FTAs đã có hiệu lực. Triển lãm là cơ hội quan trọng để các nhà sản xuất thiết bị, công nghệ và nguyên phụ liệu xây dựng nền tảng kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, các nhãn hàng, từ đó tạo ra những bước đột phá cho ngành Dệt May Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu khai mạc và cắt băng khai mạc Triển lãm, ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) nhấn mạnh, bước sang năm 2026, ngành dệt may tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi chính sách thương mại tại Hoa Kỳ và các thị trường chủ lực còn nhiều biến động. Nguy cơ gia tăng thuế nhập khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại làm chi phí xuất khẩu gia tăng, thu hẹp biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Cùng với đó, yêu cầu về quy tắc xuất xứ, minh bạch và trách nhiệm trong chuỗi cung ứng ngày càng được siết chặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư truy xuất nguồn gốc để duy trì khả năng tiếp cận thị trường.
Song song với áp lực bên ngoài, ngành dệt may cũng đứng trước những thách thức nội tại. Mô hình tăng trưởng dựa trên nhân công giá rẻ và xuất khẩu số lượng lớn dần mất lợi thế khi chi phí lao động tăng, cạnh tranh khu vực gay gắt hơn và các tiêu chuẩn về bền vững, môi trường, trách nhiệm xã hội trở thành yêu cầu bắt buộc. Trong bối cảnh đó, Vinatex cùng với các đơn vị thành viên cần làm mới động lực tăng trưởng thông qua đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh tự động hóa, số hóa quản trị, phát triển thương hiệu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn để giữ vững năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
“Trước những yêu cầu đặt ra, Triển lãm Hanoitex & Hanoifabric tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, thiết bị, nguyên phụ liệu tiên tiến; đồng thời tăng cường kết nối, hợp tác và cập nhật xu hướng phát triển của ngành dệt may thế giới. Triển lãm được tổ chức với sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu” – Tổng Giám đốc Cao Hữu Hiếu nhấn mạnh.
Một số hình ảnh tại Triển lãm:






HanoiTex & HanoiFabric 2025 được tổ chức với sự bảo trợ và đồng hành của các tổ chức, hiệp hội hàng đầu trong ngành Dệt May Việt Nam, gồm: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas); Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và Hiệp hội Dệt May Thời Trang TP. HCM (Agtex). Sự kiện do Công ty CP Triển lãm Hội nghị và Quảng cáo Việt Nam (VCCI Expo) và CP Exhibition Ltd (Hongkong ) & CP VIETNAM Exhibition Organizing Co., Ltd đồng tổ chức. Năm nay, Triển lãm quy tụ 250 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam…






