Giáo dục không chỉ là lấp đầy chiếc bình rỗng

Thứ Tư, 24/09/2025, 11:11

Dai hoc cong nghiep

Ngành Giáo dục như Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026: “Phải giữ vững vị trí quốc sách hàng đầu, trở thành động lực then chốt để phát triển đất nước”. Yêu cầu này đặt ra trong bối cảnh toàn cầu hóa, kinh tế tri thức, khoa học công nghệ và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ. Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước công nghiệp hiện đại và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Trước sự chuyển mình của đất nước nói chung, ngành Giáo dục nói riêng, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ cho phép đổi tên thành trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội (HITU) để thúc đẩy đào tạo đa ngành với thế mạnh là nhóm ngành công nghiệp và thương mại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội hiện nay và các giai đoạn tiếp theo của Thành phố Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và cả nước. Bên cạnh đó, việc đổi tên trường cũng phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi xanh nhằm nâng cao vị thế của các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, điện tử… trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” mở cửa hành trình mới

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là một nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tầm nhìn chiến lược, với những mục tiêu lớn, cụ thể, những nhiệm vụ, giải pháp đột phá mạnh mẽ, đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam vào dòng chảy của giáo dục thế giới.

Để nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, ngành Giáo dục cần tiên phong trong đổi mới tư duy, phương pháp quản trị; xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa có tri thức, vừa có đạo đức và khát vọng cống hiến. Các thầy cô giáo phải là tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng cho học trò. Các cháu học sinh, sinh viên phải nuôi dưỡng chí lớn, khát vọng lớn, học tập và rèn luyện để trở thành công dân toàn cầu, từng bước hội nhập chuẩn mực quốc tế nhưng luôn giữ vững bản sắc và tâm hồn Việt Nam.

Với hai nhân tố rõ ràng và xuyên suốt cho quá trình đột phá, nâng cao tầm nhìn và sứ mệnh của ngành Giáo dục là người dạy và người học, ngành Giáo dục cần chuyển từ cải cách “chỉnh sửa” sang tư duy kiến tạo – dẫn dắt phát triển quốc gia bằng giáo dục; lấy chất lượng – công bằng – hội nhập – hiệu quả làm thước đo; siết chặt kỷ luật thực thi. Trong đó, Đại học phải trở thành trung tâm sản sinh tri thức, công nghệ, là hạt nhân đổi mới sáng tạo – khởi nghiệp; gắn chặt đào tạo – nghiên cứu – chuyển giao với nhu cầu phát triển đất nước. Cần hình thành những đại học lớn có tầm vóc khu vực và quốc tế, những cơ sở đào tạo nghề hiện đại, để đào tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa đất nước bứt phá trong khoa học – công nghệ, công nghiệp hóa và chuyển đổi số.

Với trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội, thầy và trò nhà trường bước vào năm học mới trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đầy biến động. Những thay đổi nhanh chóng của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là chính sách thuế đối ứng mới của Hoa Kỳ từ tháng 8/2025, đang tác động trực tiếp lên toàn bộ chuỗi cung ứng dệt may và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Đây là thách thức lớn, nhưng đồng thời cũng là phép thử cho sức bền, sự sáng tạo và khả năng thích ứng của ngành Dệt May Việt Nam. Do đó, yếu tố về nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố “then chốt” giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đây cũng là ngành có nhu cầu nguồn nhân lực cao, với khoảng 3 triệu việc làm chính thức mỗi năm. Điều này, sẽ là cơ hội cho HITU với các thế mạnh về nguồn kỹ sư, cử nhân chuyên sâu cho toàn ngành.

Lãnh đạo Tập đoàn Dệt May Việt Nam nhận định, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tự động hóa, số hóa và định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, yêu cầu đặt ra với sinh viên ngày càng cao hơn. Các em cần: Vững chuyên môn, nắm chắc kiến thức nền tảng và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn;  Giỏi ngoại ngữ để tự tin làm việc trong môi trường toàn cầu; Thành thạo công nghệ số và công nghệ mới, từ thiết kế 3D, tự động hóa, đến quản trị chuỗi cung ứng thông minh; Có phẩm chất nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội, để không chỉ là người lao động giỏi mà còn là công dân có ích, đóng góp cho cộng đồng…

Dai hoc cong nghiep 2

Làm chủ tri thức và tạo ra giá trị mới cho xã hội

Hoàng Xuân Hiệp – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng HITU cho rằng, trong bối cảnh dạy học hiện nay, với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo như ChatGPT là một điển hình thì người học có thể tiếp cận thông tin hết sức chủ động và nhanh chóng chứ không chỉ tiếp nhận thông tin trong lớp học. Chính vì vậy người thầy giáo phải có khả năng định hướng, tạo cảm hứng cho sinh viên tự tìm hiểu, áp dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn để từ đó phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tế. Mỗi thầy cô hãy là một tấm gương sáng về đạo đức, năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo, năng lực sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học để tạo ra thế hệ sinh viên có năng lực làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập. Thầy cô cũng cần luôn xác định rõ ràng rằng, sản phẩm của quá trình “trồng người” là tạo ra con người của thế hệ tương lai, do đó không được phép làm ra sản phẩm lỗi.

Với sinh viên HITU, TS. Hoàng Xuân Hiệp nhắn nhủ, ngành học nào cũng cần có sự sáng tạo và đây cũng là điểm khác biệt rõ nhất giữa trí tuệ của người học với công nghệ AI. Nhà triết học cổ đại Hy Lạp Aristotle đã từng nói: “Giáo dục là ngọn đèn thắp sáng cả cuộc đời, chứ không chỉ là việc lấp đầy một cái bình rỗng”. Vì thế, người học cần đưa ra các ý tưởng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học và đặc biệt là trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp. Việc học không chỉ dừng lại ở nhớ được các kiến thức có sẵn, mà còn là việc vận dụng những kiến thức có được để giải quyết vấn đề thực tiễn, kết nối được các thành tựu của CMCN 4.0, của chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn với cuộc sống, đó cũng chính là quá trình phát triển năng lực từ khi còn ngồi trong giảng đường đại học. Sinh viên cũng cần chủ động trang bị khả năng thích ứng cao với sự thay đổi, sẵn sàng đối diện với những thách thức, thậm chí những biến cố trong cuộc đời và tìm cách giải quyết chúng để khẳng định bản thân. Các em phải là người sống có trách nhiệm, sống tự chủ, biết làm chủ cuộc đời mình; tự làm giàu thêm hành trang không chỉ bằng tri thức, kỹ năng chuyên môn, tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế mà còn bằng tình bạn, bằng sự sẻ chia, bằng các mối quan hệ xã hội…

Nhà giáo Nguyễn Thị Giang- Giảng viên khoa Kinh tế bày tỏ: “Chúng tôi không chỉ là người truyền thụ tri thức mà còn là những người đồng hành cùng các em. Theo tinh thần Nghị quyết 57 của Chính phủ, giảng viên phải tích cực tham gia hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, chúng tôi ý thức sâu sắc rằng việc ứng dụng công nghệ mới không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là trách nhiệm, để giảng viên và sinh viên cùng nhau nắm bắt cơ hội, làm chủ tri thức và tạo ra giá trị mới cho xã hội”.

Co Le Thi Thuan

Với em Nguyễn Thị Vân Anh, sinh viên năm thứ hai ngành Công nghệ May– gương mặt đạt điểm xuất sắc cả về học tập và rèn luyện năm học 2024-2025, mỗi thế hệ sinh viên là một phần xây dựng nên danh tiếng của nhà trường. Để trở thành những công dân toàn cầu, có kiến thức vững vàng, kỹ năng chuyên sâu và đạo đức tốt, xây dựng một tập thể sinh viên năng động, bản lĩnh và văn minh, mỗi sinh viên cần nỗ lực học tập, không ngừng sáng tạo, học đi đôi với hành, học để làm chủ tri thức và công nghệ, học để phát triển bản thân và góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

TS. Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex: Nhiệm vụ mới hiện nay của trường Đại học Công nghiệp và Thương mại Hà Nội là phải tự tìm ra vấn đề tồn tại và xây dựng các giải pháp để giữ gìn giá trị cốt lõi của nhà trường là đào tạo chuyên ngành dệt may, nâng cao giá trị cạnh tranh thông qua chất lượng đào tạo, được kiểm chứng bằng chất lượng sinh viên trên thị trường lao động. Cần tiếp tục định hướng nhà trường theo hướng tinh gọn với đội ngũ giảng viên tinh hoa là lớp cán bộ giảng dạy đầu ngành dệt may. Nhà trường cũng cần tổng kết lại kinh nghiệm mở ngành mới trong thời gian qua để cơ cấu lại ngành nghề đào tạo và dành nguồn lực để bảo trì, sửa chữa, thay thế cơ sở vật chất mới đảm bảo chất lượng đào tạo, duy trì năng lực cạnh tranh chính ở các ngành cốt lõi như công nghệ may, công nghệ sợi dệt, thiết kế thời trang, quản lý công nghiệp cho doanh nghiệp dệt may.

DH cong nghiep 1

Năm học 2025 – 2026, HITU tuyển sinh được 1.900 tân sinh viên Đại học khóa 10, nâng tổng số sinh viên đang theo học của trường là gần 5.000 sinh viên. Là cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, với thế mạnh là đào tạo dệt may, HITU hứa hẹn sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp, với các ngành trọng tậm như: kỹ sư công nghệ may, cử nhân quản lý đơn hàng merchandiser, nhà thiết kế thời trang, nhà quản lý, kỹ sư điện – điện tử…

Theo khảo sát của Nhà trường vào tháng 8/2025 về tình  hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học khóa 5 (tốt nghiệp tháng 7/2024),  kết quả có 96,15% sinh viên có việc làm (trong đó 5 ngành tỷ lệ việc làm tới 100% (khối kinh tế, cơ điện). Mức lương trung bình là 9,7 triệu đồng/tháng; 73,5% sinh viên có thu nhập từ 8-12 triệu/tháng; 10,2% có thu nhập hơn 12 triệu/tháng trong đó bạn có thu nhập cao nhất ở từng ngành dao động từ 30 – 100 triệu đồng/tháng.