Lựa chọn “hướng đi” vào thị trường ngách của ngành Sợi, Công ty TNHH MTV Dệt 8-3 (Dệt 8-3) đang dần định hình trở thành đơn vị sản xuất sợi chi số thấp được nhiều nhà sản xuất trong nước lựa chọn. Đây cũng là giải pháp để “thoát” khỏi thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn bởi các chính sách thuế quan, mở ra con đường mới cho những mặt hàng may mặc có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Từ định vị thương hiệu, nâng chất lượng sản phẩm…
Những ngày tháng 7, hòa chung không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đặc san Dệt May và Thời trang Việt Nam có dịp trò chuyện cùng Lãnh đạo Dệt 8-3 về niềm tin và kỳ vọng sau Đại hội Đảng bộ Vinatex, định hướng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH MTV Dệt 8-3 lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đi sâu vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị – hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tới. Theo đó, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Dệt 8-3 đưa ra mục tiêu “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng; nâng cao năng lực quản lý; chủ động, đổi mới, sáng tạo và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững; kiên định xây dựng mục tiêu chiến lược “Là nhà sản xuất Sợi cấp cho dệt vải Denim hàng đầu Việt Nam”, củng cố được vị trí trong ngành Dệt May Việt Nam và khẳng định uy tín, thương hiệu Sợi trên thị trường trong nước và quốc tế”.

Đồng chí Viên Minh Đạo – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Dệt 8-3 chia sẻ, để mục tiêu này đi vào thực tiễn, ngay sau Đại hội Đảng bộ Dệt 8-3, Ban Lãnh đạo Công ty đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đi đôi với việc phát triển các dòng sản phẩm từ nhiều gốc nguyên liệu, tạo sự đa dạng hoá, linh hoạt đáp ứng cho phát triển xanh, bền vững. Đây là mục tiêu xuyên suốt trong giai đoạn 5 năm tới khi các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc xuất xứ ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là đối với ngành Sợi – ngành đứng đầu chuỗi cung ứng dệt may. Để nâng cao chất lượng sợi thành phẩm, các quyết định cần phải nhanh hơn, quyết liệt hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, khi đó chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố then chốt trong việc quyết định giá bán.
Lấy dẫn chứng về những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, lãnh đạo Dệt 8-3 cho biết, sản phẩm sợi trước đây khi đưa vào dệt nhuộm thì khách hàng có thể chấp nhận chi phí sửa những lỗi đơn giản, chấp nhận tiêu hao. Tuy nhiên, đứng trước thực tế cần nâng cao chất lượng, sản lượng và giảm chi phí giá thành sản xuất vải, các doanh nghiệp trong ngành dệt nhuộm đều có những yêu cầu cao hơn về chất lượng sợi đầu vào. Do đó, các yêu cầu về sợi thành phẩm càng khắt khe hơn, nhất là với các doanh nghiệp trong nước. Để có được vị thế và chỗ đứng, thì nội tại các doanh nghiệp ngành Sợi phải tính toán để sợi thành phẩm có tính đồng bộ và chất lượng cao nhất.

“Kiên định với mục tiêu sản xuất sợi cho vải denim, gần 2 tháng qua, sau Đại hội Đảng bộ Dệt 8-3, ban Lãnh đạo đã quán triệt tới toàn thể CBCNV tại 2 nhà máy sợi duy trì tốc độ ổn định và nâng cao hiệu suất của máy chải với tốc độ trung bình khoảng 85 kg/h. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục đa dạng hóa thị trường và khách hàng; Công ty đã giảm tỷ trọng xuất khẩu cho thị trường Trung Quốc xuống dưới 45%, còn lại cung cấp cho thị trường trong nước với 3 khách hàng ổn định (TCE, Tường Long, VTF), có sự tăng trưởng sản lượng hàng tháng. Trước đây, trung bình mỗi tháng, khách hàng truyền thống nội địa của Dệt 8-3 tiêu thụ khoảng 200 tấn/tháng thì trong tháng 6 đã tăng lên khoảng 440 tấn và dự kiến trong tháng 7 là khoảng 530 tấn sợi thành phẩm. Với lợi thế về xuất xứ nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, Dệt 8-3 có thể cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp sợi FDI khác trong nước, giúp doanh nghiệp sản xuất vải dễ dàng trong việc truy xuất nguồn gốc, thuận lợi xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ và Nam Mỹ. Dệt 8-3 cũng hướng đến đa dạng hóa các mặt hàng có tính đặc thù kỹ thuật cao như sợi recycle, sợi slub, sợi spandex…” – đồng chí Viên Minh Đạo cho biết.
Bên cạnh sự linh hoạt, quyết liệt và đổi mới trong điều hành sản xuất, Đảng bộ Dệt 8-3 sẽ tiếp tục triển khai chuyên đề để đưa vào Nghị quyết chỉ đạo việc thực hành tiết kiệm tới từng Chi bộ Đảng. Hàng quý sẽ có các chuyên đề riêng như: Giảm tỷ lệ hút mối sợi con (quý 3); Thực hành tiết kiệm điện – dừng máy giờ cao điểm (quý 4) và một số chuyên đề nhỏ khác… sẽ được triển khai. Qua các chuyên đề này, các tập thể, cá nhân có những thành tích cao, sáng kiến hay làm lợi cho doanh nghiệp sẽ được khen thưởng, động viên kịp thời, từ đó xây dựng không khí thi đua, hăng say sản xuất trong toàn nhà máy. Ước tính, việc thực hành tiết kiệm có thể giúp nhà máy tiết kiệm mỗi năm gần 1 tỷ đồng.
… đến nâng cao chất lượng nguồn lực
Đồng chí Viên Minh Đạo cho biết, nhu cầu “ăn – mặc – ở – đi lại” là những nhu cầu cấp thiết của mỗi người, do đó sau khi thị trường sợi nhiều năm bị trầm lắng, những “cú sốc” lớn như thuế quan cũng đã dần qua đi, các doanh nghiệp ngành Sợi có thể kỳ vọng về sự tăng trưởng của toàn ngành trong những năm tới. Hơn hết, khi Việt Nam nâng cao được giá trị của chuỗi cung ứng, thì các doanh nghiệp ngành dệt nội địa và doanh nghiệp FDI sẽ có nhiều cơ hội cho xuất khẩu. Khi chuyển dần sang nền kinh tế chủ yếu dựa trên tri thức và trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng thể hiện vai trò quyết định. Một đơn vị muốn phát triển bền vững trong thời đại ngày nay cần đáp ít nhất 2 trụ cột: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và áp dụng công nghệ mới.

Động lực quan trọng của sự phát triển bền vững chính là con người, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tức là những người được đầu tư phát triển, có kỹ năng, kiến thức, tay nghề, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo nhằm trở thành “nguồn vốn – vốn con người, vốn nhân lực”.
“Dệt 8-3 tự hào có đội ngũ kỹ thuật lành nghề, tận tâm và hăng say với công việc. Tuy nhiên, để đáp ứng các yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong dài hạn, chúng tôi sẽ phải lên các chương trình như: liên kết với các cơ sở giáo dục Đại học, trường đào tạo nghề để “đón đầu” nguồn nhân lực chất lượng cao, có lộ trình công việc rõ ràng cho từng nhân sự sau tuyển dụng; Bên cạnh đó, đơn vị sẽ xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ để nâng cao tay nghề cho người lao động, đồng thời tiếp tục tham gia các chương trình đào tạo của Vinatex để giúp cán bộ, nhân viên được cử đi học nâng tầm, mở rộng và xây dựng các góc nhìn trong hoạt động sản xuất. Chúng tôi mong rằng, Tập đoàn Dệt May Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo nội bộ, trong đó bên cạnh được trang bị, tiếp nhận các kiến thức về học thuật, học viên sẽ có thêm trải nghiệm thực tế về hoạt động quản trị, sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp mạnh, từ đó vận dụng vào mỗi vị trí công việc, lĩnh vực hoạt động” – đồng chí Viên Minh Đạo bày tỏ.

Bên cạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì việc đầu tư vào công nghệ mới, tự động hóa đáp ứng các yêu cầu về nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm được đồng đều, giảm sự phụ thuộc vào lao động phổ thông sẽ giúp Dệt 8-3 “vững vàng” đi bằng hai chân cho cả 2 thị trường chủ lực. Nhiệm kỳ 2025 – 2030, khi nhà máy số 1 sẽ hết giai đoạn khấu hao, với mục tiêu kiên định về sản xuất sợi cho vải denim, Dệt 8-3 sẽ đầu tư chiều sâu vào nhóm thiết bị tiền phương như: bông chải, ghép; Xây dựng tính linh hoạt trong điều hành, sản xuất. Cùng với đó, mở rộng thêm tệp khách hàng đang sản xuất vải denim tại Việt Nam để huy động 100% công suất sợi con đang có. Mục tiêu đưa Dệt 8-3 trở thành đối tác tin cậy được các khách hàng sản xuất vải denim lựa chọn – cung cấp các dòng sợi slub, sợi recycle, spandex hàng đầu tại Việt Nam.
Có kỳ vọng, nhưng không quá lạc quan, Bí thư Đảng ủy Dệt 8-3 cho biết, các chính sách thuế có thể còn có những bất lợi và ngành Sợi vẫn là ngành chịu nhiều rủi ro nhất khi đứng đầu chuỗi cung ứng dệt may. Do đó, nhiệm vụ tiên quyết với doanh nghiệp ngành Sợi là phải duy trì chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, kiểm soát tốt chi phí, giảm tiêu hao… “Đây là lúc chúng ta cần hết sức cẩn trọng, chủ động lên kế hoạch nguyên liệu, sản xuất và tiếp tục tìm kiếm đơn hàng dài hạn. Việc chậm trễ có thể khiến chi phí đầu vào tăng mạnh, đẩy giá thành tăng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị tinh thần tốt cho một chu kỳ sản xuất – kinh doanh năng động hơn. Tập trung tích lũy cả về nhân lực và tài lực, tích luỹ nguyên liệu đầu vào khi điều kiện thuận lợi, đồng thời duy trì chất lượng sản phẩm, ổn định đơn hàng để nắm bắt cơ hội từ thị trường quốc tế”- đồng chí Viên Minh Đạo nhận định.
Theo nội dung Đặc san Dệt May và Thời trang Việt Nam số 7 + 8/2025. Chi tiết xem tại đây!






