Công ty Cổ phần Dệt May Huế: 35 năm dệt tinh hoa, may gấm vóc


Nằm ở xứ Huế giàu truyền thống lịch sử, Công ty Cổ phần Dệt May Huế (Huegatex) mang trong mình nét dịu dàng, trầm mặc nhưng cũng đầy nội lực và sự kiên định trong chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển. Tự hào với thành quả chung, con người Dệt May Huế đang mỗi ngày không ngừng đổi mới, cải tiến, tạo sự khác biệt và bứt phá trong con đường dệt nên gấm vóc non sông.

Xây niềm tin, dựng thương hiệu

Từ Nhà máy Sợi Huế ra đời cách đây 35 năm với một dây chuyền 17.000 cọc sợi cùng hơn 1.000 lao động, đến nay Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã nâng quy mô mang tầm vóc một trung tâm Dệt May lớn của khu vực miền Trung và cả nước với 7 nhà máy gồm: 01 nhà máy Sợi, 01 nhà máy Dệt Nhuộm và 05 nhà máy May, mỗi năm Công ty sản xuất và cung cấp cho thị trường hơn 10.000 tấn sợi, 1.500 tấn vải dệt kim và hơn 25 triệu sản phẩm may, tạo việc làm, thu nhập ổn định với mức trên 9 triệu đồng/người/tháng cho gần 5.000 lao động địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phong- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt May Huế chia sẻ: Trong hành trình gây dựng niềm tin và xây dựng thương hiệu, Công ty đã có được những bài học thực tiễn đúc rút từ công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ quản lý, người lao động ở đơn vị. Đó là:

  • Việc hoạch định chiến lược dựa trên nhu cầu, mong đợi của khách hàng và xu hướng của thị trường.
  • Chú trọng chăm sóc khách hàng và phát triển thị trường; chuyên môn hóa mặt hàng; tăng tỷ trọng FOB ngành May.
  • Bố trí lao động theo nguyên tắc “đúng người- đúng việc- đúng tầm”, quy hoạch, đào tạo gắn với thực tiễn phát triển; Xây dựng cơ chế thỏa đáng tạo động lực cho người lao động.
  • Thay đổi mô hình tổ chức sản xuất; hoạt động đầu tư; quản trị chi phí.
  • Nâng cao chất lượng công tác quản trị tài chính, kế toán.

Đây cũng chính là “cẩm nang” để đưa Công ty trở thành đối tác chiến lược của các thương hiệu thời trang lớn, là sự lựa chọn đầu tiên (first -choice) của khách hàng khi triển khai đơn hàng.

Xây dựng niềm tin với khách hàng, Huegatex đặt ra các yêu cầu về thay đổi tư duy chiến lược trên từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Theo đó, ngành Sợi đảm bảo có chất lượng tốt nhất trong nhóm các loại sợi phổ thông, chi phí tốt nhất tương ứng với chất lượng sợi tạo ra, phân phối trực tiếp đến nhà sản xuất, tham gia chuỗi cung ứng cho ngành Dệt của Tập đoàn.

Ngành Dệt Nhuộm nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm vải dệt kim đáp ứng đủ nhu cầu đơn hàng FOB theo yêu cầu của ngành May Công ty và các doanh nghiệp may dệt kim của Tập đoàn tại khu vực miền Trung.

Ngành May phát huy thế mạnh của Công ty là các đơn hàng may cơ bản có nâng cao, sản xuất cho các thương hiệu lớn ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp, phấn đấu là đối tác chiến lược có khả năng năng cung ứng trọn gói các yêu cầu của đơn hàng may từ khâu thiết kế đến cung ứng nguyên phụ liệu và các công đoạn phụ trợ khác…

Xây dựng niềm tin với người lao động, Huegatex luôn ưu tiên bảo toàn lực lượng lao động với những hành động thiết thực trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, chất lượng sống cho nguồn “tài sản” quý…

Với những tiêu chuẩn mang tầm quốc tế được công nhận, như: Hệ thống quản lý chất lượng; hệ thống bảo vệ môi trường; hệ thống trách nhiệm xã hội, hệ thống an ninh đã minh chứng cho sự tận tâm, trách nhiệm và minh bạch của Dệt May Huế với nguồn nhân lực cũng như xã hội, cộng đồng…

Kết quả khác biệt từ cách làm khác biệt

Không chỉ tạo dựng niềm tin với đối tác, khách hàng, người lao động, Dệt May Huế còn liên tục thay đổi, với quan điểm “thay đổi để tốt hơn”, “thay đổi không phải là khẩu hiệu, không phải động viên, thay đổi là mệnh lệnh”, thương hiệu Huegatex ngày càng vững vàng trên thị trường trong nước và quốc tế. Cùng với đó, kết quả sản xuất kinh doanh có mức tăng trưởng rõ nét theo hàng năm. Đặc biệt, ấn tượng năm 2021, Công ty đạt doanh thu 1.885 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 141 tỷ đồng. Năm 2022, doanh thu đạt 2.016 tỷ đồng, lợi nhuận 170 tỷ đồng…

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Phong nhìn nhận: Với tầm nhìn đến năm 2030 “Trở thành đối tác chiến lược của các thương hiệu thời trang lớn, đáp ứng được những yêu cầu cao nhất của khách hàng, hệ thống quản trị hiện đại, tăng trưởng bền vững, tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn và chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu”, Dệt May Huế tập trung thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt công tác quản trị sản xuất, các hoạt động đầu tư. Trong đó, công tác đầu tư luôn tính đến sự đồng bộ trong dây chuyền, dựa trên nhu cầu thực tế của đơn vị gắn với xu hướng phát triển của ngành và đầu tư bền vững trên 03 trụ cột: sản xuất xanh, kinh tế, an sinh; tiết kiệm lao động, tiết kiệm quỹ đất, tiết kiệm nguồn tài nguyên không tái tạo như nước, điện … Với cách làm này, thiết bị đầu tư đều được khai thác hiệu quả, giúp tạo sự “khác biệt” trong chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động…

Lãnh đạo Huegatex thông tin, nhìn rõ những thách thức, hạn chế trước mắt như: Sợi, đã tái cấu trúc, đầu tư thay thế thiết bị, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng lao động vẫn cao so với ngành; Dệt Nhuộm, quy mô sản xuất nhỏ, chênh lệch năng lực dệt và nhuộm, chưa đủ đáp ứng các đơn hàng May; May, cơ sở hạ tầng May 1, May 2 đã xuống cấp, mặt bằng mất cân đối, không còn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng,… Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng chương trình đầu tư trọng điểm giai đoạn 2023-2028 để khẩn trương triển khai, đó là: Phát triển thêm nhà máy 3 vạn cọc sợi chất lượng cao tại KCN Phú Bài 4; Hoàn thành xây dựng nhà máy may 3 tầng và Trung tâm nghiên cứu, phát triển thời trang tại khu vực Thuỷ Dương, mở rộng thêm 01 nhà máy May 16 chuyền tại chi nhánh Quảng Bình; Phối hợp Tập đoàn xây dựng trung tâm sản xuất dệt nhuộm tại cụm công nghiệp Hương Trà; Tiếp tục đầu tư chiều sâu cho các nhà máy theo hướng hiện đại và tự động hoá, sản xuất xanh kết hợp chuyển đổi số toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Phong: Hành trình 35 năm, Dệt May Huế đã tạo nên những sự khác biệt và nhiều thành tựu đáng tự hào. Tuy nhiên, sự phát triển của Dệt May Huế không cho phép đội ngũ CBCNV bằng lòng dừng lại. Chặng đường phía trước còn rất dài và tiềm ẩn nhiều khó khăn, thử thách, để khẳng định vị thế của mình trong ngành Dệt May trong nước cũng như quốc tế đòi hỏi Dệt May Huế phải phát huy những thế mạnh vốn có, nỗ lực không ngừng với quyết tâm mãnh liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mỗi con người Dệt May Huế cùng nuôi dưỡng khát vọng vươn lên và bắt đầu ngày làm việc mới bằng trăn trở “Mình đã làm được gì cho Công ty”. Nếu làm được như vậy, tin tưởng chắc chắn rằng thành công sẽ đến và thương hiệu Huegatex ngày một vươn xa, in dấu ấn trên con đường mang giá trị tinh hoa gấm vóc Việt ra trường quốc tế.

Bài: Hoàng Anh


Các tin khác