Chuỗi cung ứng bền vững trong ngành dệt may (phần 2): Triết lý FAST RETAILING


Triết lý của Fast Retailing “Thay đổi quần áo, Thay đổi nhận thức thông thường và Thay đổi thế giới”.

Tập đoàn thời trang Fast Retailing (FR) là công ty đa quốc gia của Nhật Bản. Năm 2021, Fast Retailing đã chính thức vượt mặt Inditex – doanh nghiệp chủ quản của thương hiệu Zara trở thành hãng thời trang có giá trị nhất thế giới. Hiện nay, Fast Retailing sở hữu các thương hiệu bao gồm Uniqlo, J Brand, GU, Comptoir des Cotonniers, Princesse Tam-Tam và Theory. Doanh thu của FR theo năm tài chính FY2021 là 2.132 tỷ Yên (xấp xỉ 18,5 tỷ USD). Trong đó, Uniqlo là một thương hiệu trụ cột của tập đoàn đã tạo ra doanh thu 750 tỷ Yên (tương đương 6,5 tỷ USD) tại 25 quốc gia và lãnh thổ (tính cả Nhật).

FR mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn, tất cả cùng phát triển với lời hứa: luôn làm việc hướng tới một xã hội bền vững. Đó là quần áo làm phong phú thêm cuộc sống của con người. Người mặc sẽ có sự thoải mái, niềm vui và được bảo vệ. Bởi sản phẩm được sản xuất thân thiện với thiên nhiên, không tạo thêm gánh nặng quá mức cho môi trường. Hơn thế nữa, quần áo đẹp được tạo ra bởi các thương hiệu của FR từ những con người làm việc với năng lượng và sự nhiệt tình, trong điều kiện sức khỏe tốt, an toàn và quyền con người được tôn trọng, đề cao.

Trong chiến lược phát triển, FR đưa ra năm vấn đề quan trọng nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đó là:

  • Cải tiến mô hình kinh doanh và nâng cao quản trị doanh nghiệp
  • Tạo dựng giá trị mới thông qua Sản phẩm và Dịch vụ
  • Tôn trọng và bảo vệ môi trường
  • Tăng cường tính cộng đồng
  • Tôn trọng nhân quyền

Liên tục cải tiến mô hình kinh doanh và nâng cao quản trị doanh nghiệp

Các thương hiệu của FR, đặc biệt là Uniqlo có thể sản xuất số lượng lớn các sản phẩm độc đáo chính bởi vì mô hình kinh doanh thống nhất toàn bộ quy trình sản xuất quần áo, từ lập kế hoạch, thiết kế đến sản xuất, phân phối và bán lẻ sản phẩm. Thị phần của Uniqlo được mở rộng trên toàn thế giới khi công ty phát triển các vật liệu mới một cách triệt để kết hợp với các nhà đổi mới công nghệ vải tốt nhất thế giới nhằm tạo ra các thiết kế có sử dụng vật liệu tự nhiên cao cấp.

Trên mặt trận kỹ thuật số, FR đã áp dụng khái niệm “bán lẻ tiêu dùng kỹ thuật số” từ năm 2016, liên quan đến việc phân tích dữ liệu từ các giao dịch mua hàng trực tuyến và từ các thẻ IC (thẻ mạch tích hợp hay còn gọi là thẻ thông minh) gắn trên tất cả hàng hóa. FR đã hợp tác với Google và các công ty khác để phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý kho vận, quản lý thanh toán bán hàng… Ngoài ra, Công ty còn tận dụng sự phát triển nhanh chóng của thế giới kỹ thuật số để giao tiếp với khách hàng một cách trực tiếp nhằm chuyển hoá mọi nhu cầu của họ thành những sản phẩm thực tế.

 

Tạo dựng giá trị mới thông qua sản phẩm và dịch vụ

Trung tâm R&D của FR và các thương hiệu tập trung vào nghiên cứu chất liệu và xu hướng thời trang mới nhất trên toàn cầu cũng như cập nhập liên tục trong phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Xác định hướng đi cho những nhu cầu mới cũng là một phần quan trọng đối với bộ phận R&D.

Theo đó, trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường 1 năm thì bộ phận R&D của các thương hiệu sẽ tổ chức các cuộc họp ý tưởng với các đơn vị đại diện của các bộ phận bán hàng, thị trường và phát triển nguyên liệu để đưa ra quyết định mẫu mã thiết kế cho từng mùa. Các nhà thiết kế sau đó sẽ chuẩn bị thiết kế và tinh chỉnh mẫu. Ngay cả khi một thiết kế đã được quyết định thì màu sắc và hình dáng của nó cũng sẽ được tinh chỉnh nhiều lần trước khi thiết kế cuối cùng được duyệt.

Phát triển và thu mua nguyên liệu: Uniqlo và các thương hiệu có thể đảm bảo ổn định, cung cấp khối lượng sản phẩm lớn với nguyên liệu chất lượng hàng đầu ở mức giá thấp bằng cách thương thảo trực tiếp với các nhà máy sản xuất nguyên liệu trên toàn cầu và đặt hàng với khối lượng lớn nhằm đạt kết quả thuận lợi nhất. Theo nghiên cứu chuyên sâu và thực nghiệm nghiên cứu thì nguyên liệu sẽ tạo ra những cải tiến về công năng, kiểu dáng và kết cấu của quần áo. Chẳng hạn, Uniqlo đã làm việc liên tục với Tập đoàn Kaihara (Kaihara Corporation) về nguyên liệu vải thô – Denim từ tiêu chuẩn co dãn chi tiết của sợi vải và các thông số kỹ thuật nhuộm vải. Uniqlo hợp tác với Toray Industries, một nhà sản xuất sợi tổng hợp hàng đầu thế giới để tạo ra loại sợi và vải mới đầy sáng tạo, một trong số đó là sản phẩm HEATTECH, AIRISM.

FR đã tham gia Better Cotton Initiative – một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu, cung cấp cho nông dân trồng bông về kiến thức giáo dục sử dụng nước và hóa chất nông nghiệp và tham gia vào lĩnh vực liên ngành các sáng kiến nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa ở biển, bao gồm cả Hiệp hội Microfibre.

FR cũng nỗ lực sử dụng nguyên liệu tái chế và thiết lập truy xuất nguồn gốc đối với các nguyên liệu sản xuất như các sản phẩm rayon, polyester tái chế được làm từ chai PET sau khi người tiêu dùng sử dụng chai nhựa và là nguyên liệu chiếm từ 32-75% trong DRY-EX thương hiệu áo sơ mi nhanh khô Polo Uniqlochiếm 30% trong sản phẩm Áo khoác Fleece full-Zip sợi mịn, áo thun nỉ sợi lông cừu. Uniqlo đã cho ra mắt Áo khoác tái chế vào tháng 11/2020. Quy trình tái chế sử dụng hệ thống phân tách hoàn toàn tự động mới được phát triển bởi Toray Industries, Inc. Hệ thống cung cấp khả năng xử lý gấp khoảng 50 lần so với các quy trình thủ công và đã cho phép tái chế và sản xuất quy mô lớn. Lông tơ và lông vũ được rửa sạch sau khi tách, những loại đáp ứng tiêu chuẩn làm sạch như lông mới tái chế làm vật liệu để sử dụng trong các sản phẩm mới.

Uniqlo: LifeWear là thương hiệu quần áo sáng tạo, chất lượng cao, thiết kế mang tính thoải mái và phổ quát. Đây là thương hiệu quần áo dành cho mọi đối tượng. Các sản phẩm ‘Good Wool’ là một phần của chương trình truyền thông với nền tảng của thương hiệu về trách nhiệm xã hội và môi trường. Các sản phẩm được thiết kế và thể hiện ý tưởng tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng và thế giới. Theo đó, ‘Good Wool’ thể hiện bằng len merino siêu mịn có nguồn gốc từ cừu Úc được chăn nuôi có trách nhiệm và được dệt tại các nhà máy của Ý bằng cách sử dụng các công nghệ tiết kiệm nước và năng lượng mới nhất.

GU: Với mong muốn tạo ra những chiếc quần jean ít tác động đến môi trường. GU đã giảm tiêu thụ nước tới 96% trong cải tiến quy trình sản xuất thông thường. Phương pháp xử lý này được sử dụng cho tất cả các loại quần jean của GU. Cái phương pháp mới này chỉ yêu cầu một phần nhỏ lượng nước mà GU đã sử dụng trước đây và không hề làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Nỗ lực này được thực hiện bằng cách sử dụng các loại máy giặt đặc biệt có chức năng làm sạch bằng khí ozone và bọt khí nano. Ngoài ra, công đoạn giặt đá (stone wash) sử dụng đá sinh thái – đá nhân tạo dùng được lâu dài, ít bị mòn đã loại bỏ nhu cầu về đá tự nhiên và giảm lượng nước cần thiết để làm sạch.

J Brand: Thương hiệu nổi tiếng với chất liệu denim cao cấp như quần jean được làm bằng bông có thể xác định nguồn gốc và xơ polyester tái chế và được sản xuất với công nghệ để giảm tiêu thụ nước trong quá trình hoàn thiện của chúng.

Bảo vệ môi trường

FR mong muốn đóng góp vào việc thiết lập một nền kinh tế tuần hoàn, cố gắng tạo ra quần áo chất lượng cao, bền lâu với xu hướng vượt thời gian. Để ứng phó với biến đổi khí hậu, FR thúc đẩy hợp tác với các đối tác kinh doanh và các bên liên quan; đồng thời tối đa hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên bằng cách loại bỏ các lãng phí không cần thiết.

Ngoài ra, FR đang thúc đẩy các sáng kiến không thải hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất quy trình bằng cách tham gia vào hiệp hội của ngành công nghiệp thời trang tập trung vào vấn đề này. Ví dụ như giảm sử dụng nước trong quá trình hoàn thiện quần jean. Công nghệ để giảm lượng nước được sử dụng trong quy trình này đạt hiệu quả lên đến 99%, chỉ tương đương với khoảng một tách nước cho mỗi quần jean.

Chương trình tiết kiệm năng lượng: Giới thiệu đèn LED chiếu sáng và lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời tại cửa hàng: tại Nhật Bản đạt 93,8% tỷ lệ lắp đặt đèn LED chiếu sáng cửa hàng, giúp giảm 38,7% khí nhà kính phát thải trong năm 2020.  Tiếp tục phát triển lắp đặt các tấm pin mặt trời cho các nhà máy, cửa hàng tại các quốc gia khác. Tại văn phòng làm việc và các cửa hàng luôn cố gắng thúc đẩy sử dụng ánh sáng tự nhiên và điều hòa không khí.

Giảm sử dụng túi nhựa dùng 1 lần: giảm việc sử dụng bao bì sản phẩm nhựa và túi mua sắm chuyển sang vật liệu thân thiện với môi trường cho khách hàng.

Tăng cường tính cộng đồng

RE.UNIQLO – Sự tái sinh của quần áo: Sáng kiến thu thập quần áo Uniqlo khách hàng không còn mặc nữa để mang lại giá trị mới làm ra chiếc Áo khoác tái chế hoàn toàn từ lông tơ và lông vũ. Đây là sản phẩm đầu tiên được ra mắt vào tháng 11/ 2020, đại diện cho dự án tái chế sản phẩm đầu tiên của Uniqlo. Những chiếc áo khoác này được làm từ nguyên liệu tái chế của 620.000 các sản phẩm thô được thu thập ở Nhật Bản kể từ đầu năm 2019. Vào năm 2020, việc thu thập các sản phẩm được mở rộng ở 23 quốc gia và khu vực. Ngoài ra, một số quần áo còn mới được quyên góp đã tặng hơn 41 triệu quần áo cho người tị nạn và những người có nhu cầu sử dụng. Dự án này vừa mang tính cộng đồng, vừa bao gồm việc tăng vòng đời sử dụng của sản phầm và tái chế trong sản xuất giúp giảm thải rác thải từ quần áo cũ.

Tôn trọng nhân quyền

Hỗ trợ nhân viên nữ: FR xây dựng hệ thống nguồn nhân lực gồm các nhóm khác nhau cho phép nhân viên nữ lựa chọn phong cách làm việc phù hợp với các giai đoạn cuộc đời của họ. Ví dụ như giai đoạn phụ nữ sinh con cần thời gian chăm sóc con nhỏ thì việc cân bằng giữa công việc và chăm sóc trẻ em là rất cần thiết. FR cũng thực hiện các chương trình phát triển dành cho các ứng viên nữ vào các vị trí quản lý để xây dựng khả năng của họ và loại bỏ thành kiến “chỉ có lãnh đạo là đàn ông”. Tính đến tháng 8/ 2020, tỷ lệ nữ giữ vị trí quản lý trong toàn hệ thống FR là 39,2%.

Tôn trọng LGBT: Bằng cách tôn trọng khuynh hướng giới tính, FR cố gắng tạo ra môi trường làm việc an toàn và thoải mái cho nhân viên. FR cũng đã giới thiệu “Hệ thống đăng ký quan hệ đối tác”, cho phép nhân viên có bạn tình đồng giới đủ điều kiện nhận các lợi ích của công ty như nghỉ phép đặc biệt để tổ chức đám cưới…

Giúp đỡ người khuyết tật: Năm 2001, FR bắt đầu phát triển các sáng kiến quy mô đầy đủ về việc làm cho những người khuyết tật, tuyển dụng họ và tạo ra môi trường để họ có thể làm việc với tinh thần hài lòng. Đến nay, đã có hơn 1.000 nhân viên khuyết tật làm việc tại các cửa hàng Uniqlo và GU trên khắp thế giới.

Tác giả: Văn phòng HĐQT Vinatex

Nguồn: https://www.fastretailing.com

 


Các tin khác