Chanel Métiers d’art 2020/ 2021: Những quý cô Phục Hưng
Lâu đài của những quý cô – Le Château des Dames – vắng lặng trong “thời COVID-19” đã được khuấy động bởi những bước “catwalk” từ bộ sưu tập Chanel Métiers d’art 2020/ 2021.
Khi không thể dàn dựng một sàn diễn truyền thống với đường băng thênh thang, cả trăm khán giả mê mẩn dõi theo thì Chanel ghi hình một sàn diễn chỉ có người mẫu trình diễn BST. Nữ diễn viên Kristen Stewart là khán giả duy nhất được thấy qua đoạn phim ấy sau khi nhà mốt phát trên các nền tảng kỹ thuật số. Đây là cách thức khả thi nhất mà nhiều thương hiệu thời trang áp dụng vì lệnh phong tỏa để hạn chế dịch COVID-19.
Lâu đài Chenonceau hay còn có tên Le Château des Dames được xây dựng vào thế kỷ 16 với sự kết hợp của nghệ thuật kiến trúc Gothic và Phục hưng. Nhiều người phụ nữ tình cờ tiếp nối nhau trở thành chủ nhân lâu đài, để lại dấu ấn thẩm mỹ và tâm hồn qua từng chi tiết thuộc về nơi này. Họ là Katherine Briçonnet, Diane de Poitiers, Catherine de’ Medici, Louise de Lorraine, Marguerite… và nhiều quý cô khác. Những thăng trầm đẹp đẽ và đáng nhớ của lâu đài Chenonceau trở thành lựa chọn hiển nhiên của Chanel cho các ý tưởng thời trang.
NTK Virginie Viard bộc bạch rằng, không rõ liệu Coco Chanel có được truyền cảm hứng trực tiếp từ Catherine de’ Medici hay những người phụ nữ từ lâu đài Chenonceau hay không, nhưng rất có thể vì bà rất ngưỡng mộ phụ nữ thời Phục hưng. “Niềm yêu thích với những đường viền ren và một số món đồ trang sức của Coco bắt nguồn từ đó. Trong sâu thẳm, địa điểm này là một phần lịch sử của Chanel”, Virginie Viard nói thêm.
BST Chanel Métiers d’art 2020/ 2021 vì thế phảng phất những nét đẹp từ Chenonceau. Căn phòng lớn với sàn được lát ô đen trắng như bàn cờ đã “hiện” lên trên những chiếc váy mini ở phần đầu BST. Thậm chí những tấm thảm trang trí nổi tiếng của lâu đài cũng truyền cảm hứng tới các thiết kế tinh xảo. Hình tượng “cô dâu đen” (The Bride Wore Black) gieo vào BST các trang phục với dáng vẻ từ cổ điển đến hiện đại. Đầm đen, chân váy đen hay áo choàng đen được lặp lại như một giai thoại về nữ chủ nhân thứ ba của lâu đài – góa phụ Catherine de’ Medici, người chỉ mặc màu đen sau khi vua Pháp Henri II qua đời. Chiếc mũ đen với phần chóp cao nhọn phủ voan đã ghim lại hình tượng đáng nhớ này.
Nếu lịch sử của lâu đài Chenonceau là một bức tranh thì những nét màu mượt mà nhất thuộc về Diane de Poitiers và Catherine de’ Medici. Diane de Poitiers trồng thêm nhiều hoa, tạo dựng các khu vườn và xây một cây cầu qua sông Cher. Thời gian sau, Catherine de’ Medici làm thêm vườn, cho xây thêm hai tầng nhà trên cây cầu bắc qua sông. Nơi này trở thành phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật. Những khu vườn của hai quý cô cho tới hôm nay đã trở thành niềm cảm hứng để Chanel thổi vào các thiết kế thời trang những họa tiết đầy sâu lắng. Họa tiết hoa lá trên đồ len hay được thêu lên vải tweed một cách tinh tế. Đó là cách mà Chanel và các nghệ nhân tái hiện nghệ thuật kiến trúc, hội họa và những câu chuyện ngàn năm lên bề mặt thời trang.
Hoàng Hân (tổng hợp)