Cần kết thúc hành vi mua hàng phi đạo đức của các thương hiệu và các nhà bán lẻ


Sự bùng nổ toàn cầu của Covid-19 đã làm rung chuyển chuỗi cung ứng hàng may mặc toàn cầu. Trước đại dịch, các đơn đặt hàng trị giá hơn 3 tỷ USD với các nhà sản xuất ở Bangladesh đã bị hủy bỏ hoặc bị giữ lại bởi các thương hiệu/ nhà bán lẻ/nhà nhập khẩu. Đồng thời, một số thương hiệu quần áo phương Tây đồng ý không hủy đơn hàng do dịch Covid – 19 nhưng lại yêu cầu giảm giá tới 50%. Một số nhà sản xuất buộc phải chấp nhận giảm giá như vậy. Vậy có những cách nào để đối phó với những hành vi buôn bán phi đạo đức này? Liệu có thể giải quyết vấn đề này trong nền kinh tế tư bản hiện có?

Abbas Malik FCMA, Giám đốc điều hành, Tập đoàn Patriot

Người mua luôn có những lợi ích phi đạo đức, trong đó các nhà cung cấp không thể đối phó với hoạt động kinh doanh của họ ở mức ngang bằng. Hiểu biết sẽ rõ ràng hơn nếu chúng ta đọc các điều khoản giao dịch được đề cập trong hợp đồng mua bán / đơn đặt hàng / thư tín dụng. Chúng tôi biết, không bên nào đưa ra bất kỳ điều khoản và điều kiện nào liên quan đến đại dịch Covid-19 này trong các đơn đặt hàng kinh doanh gần đây.Do đó, người mua không thể hủy đơn hàng cũng như giảm giá cho tình huống này.

Thứ nhất, chính phủ và các hiệp hội có thể tạo thành một nhóm chuyên gia chung, người có thể đàm phán hợp lý với các khách hàng tương ứng để giải quyết mọi vấn đề quan trọng một cách ổn thỏa.

Thứ hai, năng lực của ngành dệt may phải được cải thiện. Do đó, mọi giao dịch kinh doanh giữa hai bên đều được thực hiện ở mức ngang bằng.

Cuối cùng, ngay thời điểm này cần hướng đến việc bán các sản phẩm đã được thiết kế sẵn ra các thị trường may mặc mới, điều này sẽ giúp nâng cao năng lực của ngành.

Abrar Alam Khan, Giám đốc điều hành, Tập đoàn Asrotex

Nhìn lại ngành may mặc bắt đầu phát triển ở Bangladesh, công ty của chúng tôi đã đóng một vai trò  lớn trong các mối quan hệ đối tác. Chúng tôi đã hỗ trợ người mua trong mọi tình huống, đáp ứng các yêu cầu / nhu cầu của họ.

Đó là lý do tại sao công ty chúng tôi vẫn giữ  vị thế lớn trong thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu. Đáp lại điều đó, một số khách hàng của chúng tôi như Inditex, H & M, Target, v.v. đã thể hiện mối quan hệ khăng khít trong đại dịch Covid-19 này. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tác hủy đơn hàng hoặc yêu cầu giảm giá lớn.

Thật đáng buồn khi tất cả các nỗ lực đàm phán và yêu cầu giúp đỡ duy trì hoạt động kinh doanh đã không còn hiệu quả nữa. BGMEA  yêu cầu chúng tôi gửi tên của những người mua đang hủy đơn hàng hoặc yêu cầu giảm giá lớn.

Các nhà chức trách đang đàm phán với người mua nhưng vẫn không khả quan. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta thực sự muốn ngăn chặn các hoạt động mua hàng phi đạo đức, tất cả các nhà sản xuất phải cùng đoàn kết, sát cánh bên nhau và cất tiếng nói chung trên toàn cầu

Mirza Shams Shakti, Giám đốc điều hành, SM Source

Các tổ chức xã hội dân sự tiếp tục phải gây sức ép dư luận với các thương hiệu có uy tín buộc họ phải tôn trọng các cam kết với các nhà cung cấp và đảm bảo rằng người lao động được trả đủ tiền lương. Các tổ chức như ReMake Chiến dịch quần áo sạch, Hiệp hội quyền công nhân, các công đoàn toàn cầu và các tổ chức khác phải tăng áp lực lên các thương hiệu cao cấp để trả tiền đầy đủ cho đơn hàng đang tiến hành và đơn hàng bị hủy.

Các tiêu chuẩn toàn cầu về nguyên tắc mua hàng có trách nhiệm với các số liệu được xác định rõ ràng phải được thiết lập và tuân theo. Cuộc khủng hoảng hiện nay đã phơi bày những lỗ hổng trong hệ thống, điều này gây rủi ro lớn cho các nhà cung cấp. Xây dựng Bộ hướng dẫn các nguyên tắc mua hàng tốt của Better Buying dựa trên kết quả khảo sát từ 294 nhà cung cấp trong tháng 3 chính là điểm khởi đầu tuyệt vời trong việc xây dựng các tiêu chuẩn mới.

Akbor Haider Munna, Phó Giám đốc điều hành, Nhóm Thanh niên

Chúng tôi là một trong những chuỗi cung ứng mạnh nhất trong thị trường may mặc hiện nay, chúng tôi cố gắng duy trì thương lượng với các đối tác  và đảm bảo rằng họ sẽ nhận được danh tiếng trong lợi nhuận. Ngoài ra, các cơ quan thương mại cần phải liên minh để đấu tranh và tạo ra sự kết nối hài hòa trong chuỗi cung ứng. .

Chủ tịch BGMEA – Tiến sĩ Rubana Haq, đang cố gắng hết sức để làm mọi thứ  trở nên tốt đep hơn.

Chúng ta phải hy vọng rằng đại dịch Covid – 19  sẽ qua nhanh. Nhưng đại dịch này dạy chúng ta sự tàn khốc của nền kinh tế hiện tại. Trong cuộc khủng hoảng toàn cầu này, chúng ta phải thông cảm lẫn nhau để vượt qua phát triển bền vững, phù hợp với mục tiêu toàn cầu là chống lại đói nghèo nhằm phát triển bền vững.

Jannatul Ferdous, GM (Marketing), Simco kéo sợi và LTD

Các đơn đặt hàng bị hủy đã được đặt lại khoảng 3-6 tháng, hiện được sản xuất và sẵn sàng giao hàng. Các nhà sản xuất đã trả chi phí cho nguyên liệu gia công.

Chính phủ trên khắp thế giới đang đề xuất các gói kích cầu hàng nghìn tỷ đô la. Chắc chắn, ngành công nghiệp RMG đủ điều kiện để có được một vị trí trong danh sách ưu tiên hàng đầu của chính phủ tại thời điểm nguy hiểm lớn này.

Những người trong ngành đã đề xuất các giải pháp như hỗ trợ từ quỹ hỗ trợ thảm họa, các chương trình bảo lãnh tín dụng từ ngân hàng trung ương để khuyến khích các ngân hàng thương mại tiếp tục hỗ trợ và sửa đổi trong các quy tắc cam kết của thư tín dụng (LC) nhằm chống lại tình trạng hiện tại.

https://www.textiletoday.com.bd/unethical-purchasing-practice-brands-retailers-needs-end/

Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương


Các tin khác