Các thương hiệu thiết kế sản phẩm tương lai sử dụng các chất liệu cải tiến


Các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng phác họa các nhân vật chủ chốt với những bộ trang phục độc đáo đã mở rộng trí tưởng tượng của các nhà làm phim trong việc biến những trang phục truyền thống với các chất liệu thân quen như cotton hay vải tổng hợp thành những thiết kế của tương lai. Những bước tiến gần đây bởi các nhà thiết kế mới khiến tương lai các sản phẩm thời trang mang đậm trí tưởng tượng. Trong khi một số nhà thiết kế đang tìm kiếm những vật liệu bền vững hơn, một số khác đang đổi mới chính những thiết kế và phong cách của họ.

Các thử nghiệm đi đầu trong lĩnh vức chất liệu bền vững

Khoảng 60% trang phục chúng ta sử dụng có chứa các vi sợi nhựa như polyester, nylon và acrylic. Tuy nhiên, các vi sợi này không tồn tại lâu trong quần áo. Chúng có thể hoặc bị phát tán khi chúng ta mặc trên người hoặc bị đổ xuống đại dương qua quá trình giặt ủi. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 cho biết, mỗi năm hàng triệu kg sợi được giải phóng vào nguồn nước. Các nhà khoa học dệt may đang thử nghiệm một loạt các vật liệu ít gây hại cho môi trường hơn, bền vững hơn và có nguồn gốc tự nhiên. Một số vật liệu mới được giới thiệu bao gồm:

Sợi Pinatex (Sợi làm từ lá dứa): là một chất thay thế da làm từ xơ lá dứa, Sợi Pinatex  đã được sử dụng để làm giày, túi xách và váy. Lá dứa bị loại bỏ trong quá trình thu hoạch trái cây vì vậy vật liệu này sẵn có mà không cần canh tác thêm.

Sợi Mylo: Đây là một dạng da tổng hợp được sản xuất bởi công ty Bolt Themes, một chất liệu thuần chay, thân thiện với môi trường. Công ty hiện đang hợp tác với các thương hiệu thời trang Stella McCartney và Patagonia trong việc sản xuất trang phục thực tế từ sợi Mylo.

Vải MycoTEX: MycoTEX là một vật liệu sống có thể được phát triển thành trang phục. Vì chất liệu này có thể biến thành hình dạng mong muốn mà không cần cắt nên không có chất thải phát sinh. Điều đáng ngạc nhiên nhất về MycoTEX là chất liệu sống này có thể tạo hình thành trang phục quần áo. Các trang phục có thể được tạo hình ba chiều và tạo form trong khi thực hiện, phù hợp với form quần áo mong muốn của người mặc.

Một ứng dụng công nghệ thông minh khác đang được khám phá tập trung vào các loại vải làm từ các chất liệu được gắn cảm biến có thể theo dõi sức khỏe của người mặc, hướng tới cho ra đời các trang phục có khả năng theo dõi các chỉ số sức khỏe.

Vải Haptic (vải sử dụng công nghệ dựa trên xúc giác): Một số chất liệu mới được thiết kế rất hữu ích. Hãng Wearable X chuyên về các chất liệu có phản hồi và tín hiệu điện dựa trên công nghệ Haptic (công nghệ có thể tạo ra trải nghiệm chạm (xúc giác) bằng cách áp dụng lực, rung hoặc chuyển động cho người dùng) bắt chước cảm giác được chạm hoặc tương tác với các vật thể ảo. Công ty hiện đang bán các sản phẩm tập yoga NADI X với khả năng qua xúc giác sẽ gửi phản hồi bằng việc cung cấp tín hiệu trong quá trình tập luyện. Trước đó sản phẩm Fundawear đã tạo ra một bước tiến mới khi cho phép truyền cảm ứng chạm đến đối tác thông qua điện thoại thông minh dù ở bất cứ đâu trên thế giới với đối tượng khách hàng mục tiêu là các cặp yêu xa.

Từ đề xuất của trang mua sắm trực tuyến Trung Quốc Taobao và qua đánh giá sản phẩm từ các khách hàng trước đó, việc khách hàng có nhiều lựa chọn các sản phẩm dệt may đang ảnh hưởng không nhỏ tới các quyết định mua hàng trên thị trường trực tuyến Trung Quốc, khiến các doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường này gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang ăn liền cao cấp có xu hướng vượt lên so với đối thủ nhờ sản phẩm chất lượng cao hơn và thiết kế cải tiến. Dẫu vậy các thương hiệu này vẫn cần tìm các kênh thay thế bởi một khi họ đã thiết lập được mạng lưới trực tuyến, việc xây dựng các cơ sở hoạt động tại nước sở tại sẽ tạo cơ hội cho các thương hiệu này tương tác nhiều hơn với người tiêu dùng.

Người dịch: Phạm Kim Anh

https://www.fashionatingworld.com/new1-2/brands-design-futuristic-apparels-with-innovative-materials


Các tin khác