Bình tĩnh – Sáng suốt – Đồng lòng vượt qua “90 ngày thử lửa”


Trước diễn biến căng thẳng của thị trường toàn cầu, đặc biệt là việc hoãn thuế 90 ngày của Mỹ, ngày 11/4, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã tổ chức Hội thảo Thị trường với sự tham gia của Lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên, lãnh đạo các ban chức năng để cập nhật tình hình thực tế, xây dựng các kịch bản áp thuế làm cơ sở triển khai chương trình hành động trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đơn vị thành viên đã nhanh chóng cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh và phản hồi từ các khách hàng quốc tế. Trước đó, khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng và lộ trình áp thế vào ngày 3/4 (theo giờ Việt Nam), nhiều khách hàng đã tạm dừng đơn hàng khiến thị trường và tình hình sản xuất chững lại. Tuy nhiên, ngay khi thông tin tạm hoãn áp dụng thuế được công bố vào 10/4, các khách hàng đã thúc đẩy tiến độ sản xuất và giao hàng, yêu cầu hoàn tất đơn hàng trong vòng 90 ngày tới. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã chủ động xây dựng các giải pháp ứng phó trong ngắn và dài hạn, tập trung vào đàm phán với khách hàng trên tinh thần chia sẻ hữu nghị, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung nguyên phụ liệu mới, tối ưu hóa quản trị sản xuất, đẩy nhanh tốc độ sản xuất các đơn hàng đã ký trong quý 2…

Hội thảo được tổ chức với cả hình thức trực tiếp và trực tuyến

Lãnh đạo Tập đoàn đánh giá, đây là giai đoạn đặc biệt, yêu cầu toàn hệ thống phải triển khai sản xuất kinh doanh với tinh thần khẩn trương nhưng vẫn giữ được bình tĩnh, sáng suốt. Chủ tịch HĐQT Lê Tiến Trường nhấn mạnh, thị trường biến động, thuế suất cao không phải là điều mới xảy ra với dệt may Việt Nam – ngành công nghiệp đã trải qua nhiều sóng gió trong quá khứ nhưng vẫn vững vàng vượt qua, khẳng định được vị trí xuất khẩu thứ hai trên thế giới. Điều quan trọng nhất lúc này không phải là hoang mang, lo lắng mà là tinh thần kiên định, dũng cảm, gắn bó, sẵn sàng làm việc với hiệu suất cao nhất trong 90 ngày sắp tới.

Chủ tịch Lê Tiến Trường phát biểu tại Hội thảo

Các đơn vị cần kích hoạt cơ chế phối hợp chặt chẽ như giai đoạn Covid-19, bao gồm: phương thức làm việc, phương thức tiếp cận, chia sẻ thông tin trong toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, cũng cần tích lũy quỹ dự phòng tại các đơn vị để dự phòng cho kịch bản thị trường xấu nhất. Song hành với hoạt động sản xuất, Công đoàn ngành Dệt May Việt Nam tổ chức phát động Tháng Công nhân năm 2025 với tinh thần thúc đẩy khí thế đẩy mạnh lao động sản xuất, tối đa hóa sản lượng với với 90 ngày làm việc thần tốc. Lãnh đạo các đơn vị, Công đoàn cơ sở sẽ cùng tham gia tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu diễn biến của thị trường, không hoang mang, không dao động mà nỗ lực cao độ, quyết tâm về đích các đơn hàng của quý 2 trong 90 ngày (trước 05/7/2025).

Cùng với chiến dịch sản xuất, Chủ tịch giao nhiệm vụ cho Ban SXKD May chủ trì tìm hiểu chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, ưu tiên sử dụng nguồn vải của các doanh nghiệp trong hệ thống Tập đoàn nếu đạt yêu cầu về chất lượng, hỗ trợ doanh nghiệp phân loại từng mặt hàng, thị trường nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới để có cơ sở đàm phán với khách hàng vàtìm kiếm hướng đi phù hợp trong thời gian tới. Các cổ đông cũng được kêu gọi cùng chung sức với các đơn vị trong giai đoạn khó khăn, đồng hành chia sẻ, hỗ trợ về nguồn lực và giải pháp. Tập đoàn cũng tập trung chỉ đạo sát sao yêu cầu minh bạch về quy tắc xuất xứ cũng như tuân thủ các quy định về chống gian lận thương mại. Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục định hướng doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường để tránh phụ thuộc vào một số thị trường đã có.

Đặc biệt, Tập đoàn sẽ duy trì chuỗi Hội thảo Thị trường định kỳ từng tuần, cập nhật tin tức qua các kênh khác nhau để kịp thời nắm bắt tình hình và đưa ra chỉ đạo linh hoạt, sát thực tế cho doanh nghiệp. Đồng thời, Ban Lãnh đạo Tập đoàn cũng sẽ khẩn trương, tích cực đề xuất với Nhà nước, Chính phủ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo ổn định sản xuất, việc làm và thu nhập cho người lao động trong toàn hệ thống.

“90 ngày thử lửa” đã bắt đầu và Tập đoàn Dệt May Việt Nam đang bước vào giai đoạn chạy nước rút bằng tinh thần bình tĩnh, sáng suốt, đồng lòng, chia sẻ và quyết tâm cao độ của cả hệ thống. Đây là thời điểm để mỗi đơn vị, doanh nghiệp, mỗi cán bộ nhân viên, người lao động cùng nhau nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết vượt qua thử thách, tiếp tục đưa ra ngành Dệt May Việt Nam vững vàng tiến bước.

PV

 


Các tin khác