Vinatex-ID tổ chức Lễ bàn giao Nhà máy xử lý nước thải số 2 – KCN Dệt May Phố Nối


Sáng 13/9 tại Hưng Yên, Công ty CP Phát triển Hạ tầng Dệt May Phố Nối (Vinatex-ID) tổ chức Lễ bàn giao Nhà máy xử lý nước thải số 2 – KCN Dệt May Phố Nối. Đây là Nhà máy hiện đại với nhiều công nghệ tiên tiến trong việc xử lý nước thải ngành dệt nhuộm, hướng tới xây dựng KCN dệt may xanh, kiểu mẫu tại khu vực miền Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung.

Tới dự có ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên; ông Vũ Quốc Nghị – Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên; đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế và Môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên; Cùng dự có ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và lãnh đạo Ban chức năng của Tập đoàn. Về phía Vinatex-ID có ông Phan Tiến Dũng – Tổng Giám đốc, lãnh đạo Cơ quan điều hành, đại diện các cổ đông, nhà thầu thi công và xây dựng dự án.

Ông Phan Tiến Dũng – Tổng Giám đốc Vinatex-ID và đại diện nhà thầu thi công bàn giao biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình

Ông Phan Tiến Dũng – Tổng Giám đốc Vinatex-ID cho biết, Nhà máy xử lý nước thải số 1 có công suất thiết kế 10.000 m3/ngày đêm được Tập đoàn Dệt May Việt Nam bàn giao cho Vinatex-ID vận hành. Năm 2017, công ty đã tiến hành nâng cấp tiêu chuẩn nước thải đạt tiêu chuẩn cột A, quy chuẩn 40 và nâng công suất lên 12.000 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, Nhà máy thường xuyên quá tải do yêu cầu công suất dệt nhuộm của các DN trong khu công nghiệp ngày càng được nâng lên. Do đó, tháng 2 & 3/2023 HĐQT Công ty đã ra Nghị quyết phê duyệt Dự án, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán dự án Nhà máy xử lý nước thải số 2 với công suất 8.000 m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư 159,2 tỷ đồng.

Ngày 27/5/2023, Nhà máy chính thức được khởi công với tiến độ hoàn thành trong 280 ngày. Ngày 13/5/2024, các bên đã ký biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình và bàn giao vận hành công trình đưa vào sử dụng của Nhà máy xử lý nước thải số 2. Hiện nay, Nhà máy đã đi vào hoạt động chính thức, vận hành ổn định và mang lại hiệu quả, đảm bảo cùng với Nhà máy xử lý nước thải số 1 xử lý toàn bộ 100% nước thải trong KCN, đạt các tiêu chuẩn về môi trường. Theo số liệu tháng 8/2024, Nhà máy số 2 đang vận hành trung bình với công suất 201.750 m3/tháng, tương đương 6.725 m3/ngày đêm, đạt 84% công suất thiết kế. Cùng với đó, Nhà máy số 1 hoạt động khoảng 276.120 m3/tháng, tương đương 9.200 m3/ngày đêm, đạt 77% công suất thiết kế.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên thông tin, việc đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước thải số 2 là sự nỗ lực rất lớn của Vinatex-ID trước những áp lực về vấn đề môi trường do nhu cầu mở rộng năng lực sản xuất của các DN trong KCN. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên đã có những đề xuất với UBND tỉnh Hưng chỉ đạo, hướng dẫn để hoàn thiện các bước về phê duyệt chủ trương cho tới triển khai. Báo cáo của Vinatex-ID về cơ bản đã đảm bảo các kỹ thuật về chất lượng nước thải đầu ra, tuy nhiên về lâu dài cần có những bước đi thận trọng, cân nhắc lắp đặt các biển báo điện tử cập nhật về chất lượng nước thải tại 2 điểm xả được cấp phép. Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội và đoàn thể tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về việc vận hành của Nhà máy cũng như công khai minh bạch về chất lượng nước thải để nhận được sự đồng thuận cao nhất từ người dân và chính quyền địa phương.

Ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Vinatex phát biểu tại buổi Lễ

Ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, ngay từ ngày đầu thành lập Vinatex-ID, tôn chỉ của các cổ đông, trong đó có cổ đông chính Vinatex luôn xác định việc đầu tư hạ tầng KCN, đầu tư cho phát triển sản xuất kinh doanh phải đặt sự quan tâm hàng đầu tới vấn đề môi trường, không đánh đổi việc trả giá về môi trường với lợi ích kinh tế. Vì vậy, trong quá trình đầu tư hạ tầng KCN, Vinatex đã có kế hoạch xây dựng Nhà máy xử lý nước thải trước khi có các DN thuê mặt bằng. Tới thời điểm này, trước sự phát triển mạnh mẽ của các DN trong KCN, Vinatex-ID tiếp tục đầu tư thêm Nhà máy xử lý nước thải số 2 để tháo gỡ bài toán về quá tải của Nhà máy xử lý nước tải số 1 có những thời điểm vượt quá công suất xử lý 12.000 m3/ngày đêm. Khi Nhà máy xử lý nước thải số 2 chính thức đi vào hoạt động, vận hành của  2 nhà máy đang ở ngưỡng an toàn với 75 – 85% công suất thiết kế nên vẫn còn dư địa xử lý nước thải cho các DN trong KCN… Với thiết kế và ứng dụng công nghệ hiện đại, dự án đưa vào vận hành đạt các tiêu chuẩn về môi trường, cam kết đảm bảo xử lý các vấn đề nước thải của KCN, tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường. Đây là minh chứng thể hiện những cam kết nhất quán mạnh mẽ của KCN Dệt May Phố Nối đối với mục tiêu phát triển một KCN bền vững, xanh, sạch, thân thiện với môi trường tại tỉnh Hưng Yên.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên và lãnh đạo Vinatex tham quan Nhà máy xử lý nước thải số 2

Một số hình ảnh Nhà máy

Cũng trong dịp này, các khách mời đã tới tham quan tại Nhà máy xử lý nước thải số 2 đang vận hành, kiểm tra thực tế nước sau xử lý tại điểm xả trước khi ra ngoài môi trường.

Quang Nam


Các tin khác