Ông LÊ TIẾN TRƯỜNG
Chủ tịch HĐQT Vinatex
THÔNG ĐIỆP CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ VINATEX
KIÊN CƯỜNG – DŨNG CẢM – SÁNG TẠO – ĐOÀN KẾT VÀ “DĨ BẤT BIẾN-ỨNG VẠN BIẾN” TRƯỚC BIẾN ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG
Kính thưa Quý Cổ đông, Quý Khách hàng, các đơn vị đối tác!
Năm 2023 là năm thật sự khó khăn đối với hoạt động SXKD của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) khi bối cảnh cạnh tranh giữa ngành dệt may các quốc gia và trong nội tại ngành ngày càng khốc liệt. Năm 2024, Vinatex vẫn tiếp tục kiên định tinh thần “Kiên cường – Dũng cảm – Sáng tạo – Đoàn kết”, coi đây là phương châm để toàn hệ thống vượt khó thành công, duy trì được nguồn lực, hiệu quả trong công tác quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh.
Từ khoá quản trị của các doanh nghiệp trong Tập đoàn trong suốt năm 2023 là:
KIÊN CƯỜNG – có thể nói đây là từ khoá chính xác nhất để mô tả về hoạt động của các doanh nghiệp trong Tập đoàn suốt năm qua. Khó khăn không nản chí, không buông xuôi, không tìm lý do biện minh mà chỉ tập trung toàn lực để đưa ra giải pháp tốt nhất có được đơn hàng, tổ chức được sản xuất, giảm được thiệt hại nếu thiếu việc làm diện rộng. Kiên cường không chỉ ở lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp mà lan toả tới toàn thể người lao động, với phương châm giữ khách hàng, đảm bảo việc làm cho người lao động, quyền lợi của cổ đông là ưu tiên cao nhất của toàn hệ thống.
DŨNG CẢM – chưa bao giờ những người đứng đầu doanh nghiệp phải đứng trước các quyết định cân não, liên tục trong suốt cả năm 2023. Thường xuyên nhất là quyết định có ký kết các đơn hàng giá gia công thấp, không hiệu quả, nhưng cần để đảm bảo việc làm. Những quyết định của năm 2023 đều đòi hỏi sự dũng cảm của người quản lý mà cao nhất là người đứng đầu các doanh nghiệp, thiếu đi sự dũng cảm thường trực của Chủ tịch/Tổng Giám đốc các doanh nghiệp thì chúng ta không thể giữ vững được đội hình như hiện nay.
SÁNG TẠO – được rèn luyện và thử thách qua thời gian dịch bệnh với nhiều mặt hàng mới, lạ, tổ chức sản xuất linh hoạt. Tinh thần và năng lực sáng tạo của các đơn vị được nâng lên một bước.
ĐOÀN KẾT – đây là truyền thống của Tập đoàn đã được nhiều thế hệ gây dựng, là nét văn hoá đặc trưng của Tập đoàn. Tuy nhiên, trong khó khăn của thị trường cũng đã thể hiện rõ hơn tinh thần đoàn kết trong giai đoạn mới, cũng bộc lộ rõ hơn văn hoá ở từng doanh nghiệp. Tục ngữ Việt Nam có câu “Một cây làm chẳng nên non / Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, tuy vậy cũng cần lựa chọn “cây” để cùng chụm lại, để có được quan hệ các bên đều thắng, chứ không phải chụm lại để có bên thắng bên vẫn thua. Cuộc đấu tranh để tư duy chiến lược dài hạn, đối tác quan hệ cùng thắng là nội hàm bổ sung quan trọng của văn hoá đoàn kết trong các doanh nghiệp của Tập đoàn trong giai đoạn mới.
Năm 2024, cơ bản các dự báo đều cho thấy một hy vọng có sự cải thiện của nền kinh tế thế giới, nhất là ở Mỹ với tín hiệu có thể có 3 đợt cắt giảm lãi suất lên tới 0,75% là động lực thúc đẩy tiêu dùng trở lại. Các quốc gia cạnh tranh gặp nhiều vấn đề về lao động, xung đột vũ trang ở trong nước, trong khi Việt Nam là một điểm đến an toàn cũng là một động lực mới cho đơn hàng có khả năng quay lại Việt Nam tốt hơn. Kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục ổn định, dự báo tăng trưởng GDP cao hơn 2023. Tất nhiên chúng ta cũng có những thách thức mới như tiền lương tối thiểu tăng 6% từ 1/7/2024, giá điện có thể tiếp tục tăng sau khi đã tăng trên 7% năm 2023.
Với cơ sở của bài học năm 2023 và các dự báo 2024, toàn bộ hệ thống sẽ tiếp tục 5 kiên định trong thông điệp 2023, bởi đây là các giải pháp chiến lược lâu dài cần kiên trì thực hiện liên tục trong nhiều năm:
- Kiên định mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng với vị thế vững chắc, là đối tác ưu tiên của các nhà sản xuất – phân phối lớn trên thế giới.
- Kiên định xây dựng trong nội tại Tập đoàn mục tiêu chiến lược Một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang.
- Kiên định thực hiện các cam kết và sáng kiến về môi trường, xã hội, quản trị công ty (ESG).
- Kiên trì thực hiện liên tục dự báo và đưa ra giải pháp thích ứng với thị trường bất định.
- Kiên trì công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới của thị trường và công nghệ.
Bên cạnh 5 kiên định là tiếp tục phát huy những năng lực mới được xây dựng, phát triển trong năm 2023, tiếp tục ứng phó một cách chủ động với diễn biến phức tạp của thị trường. Cùng với đó, nguyên tắc “dĩ bất biến – ứng vạn biến” sẽ là kim chỉ nam cho Cơ quan điều hành, các Ban chức năng của Tập đoàn và từng doanh nghiệp phải thực hành hàng ngày.
“Vạn biến” là sự bất định của thị trường, khách hàng và nền kinh tế. “Bất biến” của Vinatex mà các thế hệ đã xây dựng và trở thành văn hóa truyền thống của Vinatex, đó là tinh thần đoàn kết, nhân văn và chia sẻ khó khăn. Qua khó khăn, chúng ta đã hiểu rõ hơn 5 nội hàm nhân văn đó là: (1) đồng cảm, hiểu biết nhau sâu sắc; (2) tôn trọng tự do cá nhân – tôn trọng ý kiến trái ngược; (3) sự hỗ trợ kịp thời khi các đơn vị khó khăn; (4) minh bạch; (5) môi trường cho tất cả cùng phát triển. Những yếu tố này sẽ giúp Vinatex vượt qua mọi khó khăn trong tương lai khi bối cảnh thị trường đã thiết lập những điều kiện mới. “Dĩ bất biến – ứng vạn biến” với người làm dệt may chắc chắn sẽ là kiên cường – sáng tạo – đoàn kết – dũng cảm.
Cùng với nguyên tắc “dĩ bất biến – ứng vạn biến” thì vế thứ hai trong câu đối mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng là “dĩ chúng tâm – vi kỷ tâm”. Những người lãnh đạo, doanh nghiệp cần lấy nguyện vọng của quần chúng là nguyện vọng, mục tiêu của chính mình. Mọi nguyện vọng của người lãnh đạo không xa rời nguyện vọng của người lao động, của cổ đông và xã hội. Và hơn hết, Vinatex sẽ hoạt động trên nguyên tắc “dĩ bất biến – ứng vạn biến” và người lãnh đạo sẽ “dĩ chúng tâm – vi kỷ tâm”.
Với niềm tin ở sức mạnh của văn hoá Vinatex, chúng ta tin tưởng rằng thử thách của 2023 là cơ hội tích luỹ năng lực mới, năng lực vượt khó để tạo ra “điểm bùng nổ” trong tương lai gần khi kinh tế thế giới phục hồi.
Kính chúc Quý vị mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công và luôn quan tâm hợp tác, đồng hành với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn!
Trân trọng cảm ơn!